Bí ẩn kinh hoàng của Búp bê gỗ: Một siêu phẩm gợi cảm hứng sau nửa thế kỷ

Bí ẩn kinh hoàng của Búp bê gỗ: Một siêu phẩm gợi cảm hứng sau nửa thế kỷ

Con búp bê gỗ tàn độc và xấu xí từ loạt phim Trilogy of Terror đã gây ám ảnh màn ảnh suốt hơn 50 năm qua, khiến người xem không thể không sợ hãi

Bí ẩn kinh hoàng của Búp bê gỗ: Một siêu phẩm gợi cảm hứng sau nửa thế kỷ

Trilogy of Terror là một bộ phim kinh dị được sản xuất cho truyền hình Mỹ vào năm 1975, do đạo diễn Dan Curtis và nữ diễn viên Karen Black thủ vai chính. Bộ phim gồm ba phần, mỗi phần dựa trên những truyện ngắn không liên quan của nhà văn Richard Matheson. Trong số đó, phần thứ ba làm ám ảnh người xem nhất, kể về một người phụ nữ bị ám bởi một con búp bê gỗ trong căn hộ riêng của mình.

Nhân vật chính của phần phim có tiêu đề "Amelia" là Amelia (Karen Black), sống trong một căn hộ cao tầng và có bạn trai là nhà khảo cổ học.

Bắt đầu phần phim, Amelia hủy bỏ kế hoạch ăn tối với mẹ để ăn mừng sinh nhật cùng bạn trai. Cô tặng bạn trai một con búp bê gỗ hình chiến binh thổ dân, nhưng có khuôn mặt kỳ quái với hàm răng nhọn và một cái giáo. Cuộn giấy hướng dẫn cho biết con búp bê có sợi dây chuyền vàng trang trí chứa linh hồn thợ săn Zuni, được gọi là "He Who Kills". Với vẻ ngoài xấu xí đến mức đáng sợ, Amelia không khỏi thốt lên: "Với khuôn mặt như vậy, ngay cả mẹ của bạn cũng sẽ không yêu bạn chút nào".

Trong một phút không chú ý, vô tình Amelia va đập con búp bê vào bàn, khiến sợi dây chuyền vàng rơi ra. Sau đó, cô nhận ra rằng con búp bê đã không còn ở chỗ mà cô đã đặt nó. Cô nghe thấy tiếng ồn trong bếp và phát hiện rằng một con dao mất tích. Trở lại phòng khách, Amelia bị con búp bê tấn công, trúng vào mắt cá chân và bị bỏ chạy xung quanh căn hộ. Amelia cố gắng nhiều cách để tiêu diệt con búp bê, bao gồm quấn nó trong một cái khăn tắm và nhấn xuống bồn nước, nhốt nó trong chiếc va li và sử dụng một cái tuốc nơ vít để đâm nó, đập mạnh vào đèn và cuối cùng là ném nó vào lò nướng. Amelia giữ cửa lò nướng kín khi con búp bê đang bốc cháy, kêu la và hút hơi. Khi tiếng ồn ngừng lại, cô mở cửa để kiểm tra và tiếng la kinh hoàng vang lên.

Ở cuối phần phim, Amelia gọi cho mẹ mình và mời bà tới nhà. Trong khi chờ đợi, cô khóa cửa trước, đầu hướng xuống và tay cầm con dao lớn. Nữ chính mỉm cười ác độc, để lộ hàng răng nhọn giống hệt con búp bê. Điều này cho thấy rằng linh hồn của con búp bê đã chiếm lấy cơ thể cô gái.

Bí ẩn kinh hoàng của Búp bê gỗ: Một siêu phẩm gợi cảm hứng sau nửa thế kỷ

Cảnh phim về búp bê gỗ dùng dao đe dọa nữ chính đã gây kinh hãi cho khán giả suốt nhiều thập kỷ. Ảnh: ABC.

Robert Singer, người đồng sản xuất bộ phim Trilogy of Terror, đã đánh giá trên The New York Post: "Tập phim về búp bê gỗ thật sự kinh dị và đáng sợ. Thật tuyệt vời khi nó được phát sóng ở vị trí thứ ba vì nó thực sự hấp dẫn. Dan Curtis thực sự là một thiên tài. Anh ấy biết cách tạo ra sự kinh hãi".

Phim được quay cách đây 48 năm với hiệu ứng hình ảnh chưa đạt đến mức hiện đại như ngày nay. Đội ngũ làm phim đã phải xây dựng một sân đặc biệt cao hơn bình thường để che giấu các nghệ sĩ múa rối, nhằm thực hiện việc di chuyển con búp bê.

"Để tạo nên một cảnh phim chân thực trong một bộ phim truyền hình thời điểm đó, chúng ta phải đầu tư rất nhiều công sức. Ngày nay, chúng ta có thể sử dụng CGI (hình ảnh do máy tính tạo ra) để làm điều đó, nhưng điều đó lại là một công việc rất khó khăn trong thời kỳ gần 50 năm trước," ông Singer chia sẻ.

Một khó khăn khác đối với nhà sản xuất là quá trình kiểm duyệt. Khi họ trình diễn cảnh Amelia ném con búp bê vào lò nướng khiến nó bị cháy, kêu la và vùng vằng, hội đồng kiểm duyệt cho rằng cảnh quá bạo lực và không được phép phát sóng. Điều này khiến đạo diễn tức giận vì nhân vật bị hành hạ là một con búp bê gỗ. Ông Singer cũng cảm thấy lạ khi hội đồng kiểm duyệt quan ngại về cái chết của một vật thể vô sinh.

Tuy nhiên, phần phim cuối cùng cũng được giới thiệu với khán giả và tạo ấn tượng mạnh mẽ, đến mức họ quên đi hai phần đầu, nhưng lại bị ám ảnh bởi phần kết của câu chuyện.

Theo ông Singer, Ameliatrở thành biểu tượng của thể loại phim kinh dị nhờ sự đóng góp quan trọng của Karen Black, người đã qua đời vào năm 2013 ở tuổi 74.

"Karen thực sự rất tận tâm và không phải vai diễn nào cũng dễ dàng. Cô ấy đã thể hiện tài năng tuyệt vời", ông khen ngợi.

Theo NY Post