Bí ẩn Kim tự tháp Ai Cập hé lộ: Công nghệ laser mới phát hiện sự thật gây bất ngờ từ 2400 năm trước

Bí ẩn Kim tự tháp Ai Cập hé lộ: Công nghệ laser mới phát hiện sự thật gây bất ngờ từ 2400 năm trước

Sử dụng công nghệ laser, chuyên gia khám phá bí mật độc đáo của kim tự tháp 2400 năm ở Ai Cập

Năm 1836, nhà học giả Ai Cập John Shae Perring đang đào khai quật kim tự tháp Sahure (còn được gọi là Sahura) khi phát hiện ra một lối đi bị hỏng hoàn toàn.

Là một chuyên gia về cấu trúc này, ông phỏn trước rằng có thể có các căn phòng bên trong vẫn chưa được khám phá. Tuy nhiên, khu vực này đã bị hư hại đến mức không thể vào được, do đó ông Perring không thể xác định liệu phỏng đoán của mình có đúng hay không.

Vào đầu thế kỷ 20, Ludwig Borchardt, một nhà khảo cổ người Đức, đã bỏ qua nhận xét của Perring khi tiến hành khai quật địa điểm này.

Hiện nay, một nhóm các chuyên gia Ai Cập và Đức đang cố gắng khôi phục lại kim tự tháp Sahure và đã chứng minh rằng suy đoán của ông Perring cách đây 200 năm là đúng.

Nhờ việc sử dụng lidar, một phương pháp sử dụng xung laser để xuyên qua các chướng ngại vật như cây hoặc tường để quan sát phía bên kia, các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc tạo ra bản đồ cho các lối đi và căn phòng bí ẩn.

Theo các chuyên gia, sự thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm cao và điều kiện gió đã góp phần làm sụp đổ một số phần của kim tự tháp trong nhiều thế kỷ. Bên cạnh đó, việc làm sạch các đống đổ nát và tạo bản đồ 3D đã giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về công trình này, bao gồm việc phát hiện 8 căn phòng mới tại lối đi mà ông Perring đã tìm thấy.

Mohamed Ismail Khaled, một học sinh Ai Cập tại Đại học Würzburg Julius-Maximilians, người đứng đầu nhóm phục hồi Kim tự tháp, thông báo rằng những căn phòng bí ẩn mới được tìm thấy có thể là nơi để lưu trữ các vật phẩm quý giá của những vị vua thuộc hoàng gia.

Theo các chuyên gia, Kim tự tháp Sahure là một phần của quần thể Kim tự tháp Giza, được xây dựng phía nam. Đây là một công trình do pharaoh Sahure xây dựng.

Bí ẩn Kim tự tháp Ai Cập hé lộ: Công nghệ laser mới phát hiện sự thật gây bất ngờ từ 2400 năm trước

Ngôi đền thờ và kim tự tháp Sahure tại khu nghĩa địa Abusir đã được ghi lại qua ảnh của DeAgostini.

Kim tự tháp kỳ lạ của vị pharaoh nổi tiếng

Theo các tài liệu lịch sử, Sahure là một trong những pharaoh quan trọng nhất của Ai Cập cổ đại, trị vì trong Vương triều thứ 5 khoảng 2.400 năm trước Công nguyên. Ông được đánh giá là một vị vua vĩ đại và đạt đến đỉnh cao cả về chính trị và văn hóa trong thời kỳ Cổ vương quốc Ai Cập.

Vị pharaoh này đã xây dựng một ngôi tháp riêng cho mình ở Abusir thay vì ở khu nghĩa trang hoàng gia tại Saqqara và Giza. Quyết định độc đáo này của pharaoh Sahure có thể được thúc đẩy bởi sự hiện diện của đền mặt trời mà Userkaf đã xây dựng tại Abusir. Đây cũng là đền mặt trời đầu tiên của vương triều thứ 5.

Bí ẩn Kim tự tháp Ai Cập hé lộ: Công nghệ laser mới phát hiện sự thật gây bất ngờ từ 2400 năm trước

Kim tháp của pharaoh Sahure nhỏ hơn so với các kim tháp thuộc vương triều thứ 4. Ảnh: Getty Images

Trên thực tế, kim tự tháp của pharaoh Sahure có kích thước nhỏ hơn nhiều so với các kim tự tháp trong vương triều thứ 4. Tuy nhiên, ngôi đền tang lễ của ông lại được trang trí tinh tế hơn. Cụ thể, lối vào và ngôi đền trong khuôn viên của kim tự tháp Sahure đã được trang trí bằng các bức tượng và hình khắc độc đáo, với diện tích trên 10.000 m2. Điều này đã khiến công trình này trở nên nổi tiếng trong thời cổ đại.

Kim tự tháp này đã được khai quật nhiều lần trong vài thế kỷ qua. Các chuyên gia cho biết rằng một phần nguyên nhân khiến kim tự tháp này, đã tồn tại suốt 2.400 năm, trở nên hư hỏng như vậy là do phương pháp xây dựng ban đầu. Theo một nghiên cứu vào năm 2022, mặc dù giúp giảm thiểu thời gian và chi phí xây dựng, nhưng phương pháp này cũng làm tăng khả năng đổ sập của kim tự tháp.

Dự án bảo tồn mới nhất cho kim tự tháp Sahure đã bắt đầu triển khai từ năm 2019. Các chuyên gia hiện đang tạo ra sự ổn định cho cấu trúc và thay thế các phần trụ đỡ hỏng bằng tường chắn. Nhóm chuyên gia hy vọng rằng các căn phòng bí ẩn mới được khám phá sẽ được làm sạch và có thể mở cửa để công chúng tham quan kim tự tháp vào tương lai.

Nguồn: Business Insider, Sci.news