Bí ẩn cô gái hít bóng cười liên tục 5 năm: Bác sĩ cảnh báo nguy cơ nghiêm trọng

Bí ẩn cô gái hít bóng cười liên tục 5 năm: Bác sĩ cảnh báo nguy cơ nghiêm trọng

Bác sĩ Ngô Minh Quân cảnh báo về những nguy cơ khác ngoài độc tính thần kinh khi hít N2O Sự tiếp xúc lâu dài với lượng lớn chất này có thể gây tụt huyết áp, ngất, đau ngực và thậm chí tử vong nếu não không được cung cấp đủ oxy

Ngày 23/7, thông tin từ Bệnh viện Quân Y 7A (TP.HCM) cho biết, một nữ bệnh nhân 26 tuổi (ngụ TP.HCM) đang được điều trị tại đây sau khi có dấu hiệu ngộ độc do sử dụng liên tục 6 - 7 quả bóng cười chứa khí N2O trong vòng 2 ngày.

Bí ẩn cô gái hít bóng cười liên tục 5 năm: Bác sĩ cảnh báo nguy cơ nghiêm trọng

Theo người nhà bệnh nhân, sau khi sử dụng bóng cười, bệnh nhân đã trải qua cảm giác kim châm, khó khăn trong việc di chuyển, và dần dần xuất hiện các vấn đề về chức năng cơ vòng.

Nhưng họ vẫn tiếp tục sử dụng mà không biết rằng nó có thể gây hại cho sức khỏe.

Bí ẩn cô gái hít bóng cười liên tục 5 năm: Bác sĩ cảnh báo nguy cơ nghiêm trọng

BÁC SĨ NGÔ MINH QUÂN

Tác giả bài viết

Bác sĩ Khoa Ngoại Thần Kinh - Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, TP.HCM

Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc Trẻ của Bệnh viện

Dinitơ monoxit, hoặc còn được gọi là "khí gây cười", là một hợp chất hóa học có công thức N2O. Ở nhiệt độ phòng, chất này tồn tại dưới dạng khí không màu, có mùi vị hơi ngọt và có tác dụng ức chế thần kinh. Khi người hít phải loại khí này, họ cảm thấy thoải mái, thư giãn và trở nên khúc khích. Gần đây, việc hít "bóng cười" - quả bóng được bơm đầy khí N2O - đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, hầu hết người sử dụng không hiểu rõ về tính độc và khả năng gây tổn thương thần kinh của chất này.

Trong lĩnh vực y khoa, N2O đã được sử dụng trong hơn 150 năm để giảm đau và gây mê. Tuy nhiên, gần đây, sự an toàn của N2O đã bị đặt dấu hỏi khi có nhiều bằng chứng ủng hộ giả thuyết rằng nó có tác dụng độc thần kinh và không thể coi là vô hại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng N2O là chất đối kháng của N-methyl-d-aspartate (NMDA) và gây tăng nồng độ homocysteine trong cơ thể, điều này có thể liên quan đến các vấn đề về tim mạch và tình trạng chết tế bào thần kinh. Điều này đặc biệt quan trọng với những người dễ bị tổn thương thần kinh như trẻ em, người già và người thiếu vitamin B12.

Năm 2008, tác giả Singer MA đã miêu tả một phụ nữ 27 tuổi khỏe mạnh đã mắc bệnh tủy bán cấp sau khi tiếp xúc với khí N2O. Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy có tổn thương nhỏ ở vùng tủy sống cổ. Sau khi được thăm khám, bệnh nhân được phát hiện thiếu vitamin B12 và đã tiếp xúc với N2O ba tháng trước đó. Sau khi được tiêm vitamin B12 trong 10 tháng, các triệu chứng đã giảm đi, tuy nhiên điều này có thể không xảy ra nếu bệnh nhân không tiếp xúc với N2O.

Ngoài tác động tiêu cực đến hệ thần kinh, khi lạm dụng N2O, nó có khả năng gây suy giảm huyết áp, ngất, và đau ngực. Tình trạng này có thể gây tử vong nếu não không nhận đủ lượng oxy cần thiết. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sử dụng quá nhiều N2O có thể gây ra những hậu quả lâu dài như suy giảm trí nhớ, bất thường bẩm sinh (nếu dùng trong thai kỳ), suy yếu hệ miễn dịch, sự gây nghiện và rối loạn tâm thần.