Bệnh viện thu tiền từ 24699 người xét nghiệm mà không thực hiện dịch vụ

Bệnh viện thu tiền từ 24699 người xét nghiệm mà không thực hiện dịch vụ

Bệnh viện Da liễu Nghệ An bị tố thu tiền xét nghiệm mà không thực hiện dịch vụ Sở Y tế Nghệ An đã kết luận sau thời gian xác minh các sai phạm được công dân phản ánh

Kết quả cho thấy có nhiều hành vi vi phạm đã xảy ra tại bệnh viện này.

Theo báo cáo tổng hợp số liệu về việc nhuộm soi nấm và nhuộm soi ghẻ tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An từ ngày 1-1-2019 đến ngày 13-12-2021, đã có 24.699 người đã trả tiền để được xét nghiệm với số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhân viên trong phòng xét nghiệm đã xác nhận rằng trong khoảng thời gian đó, bệnh viện không thực hiện dịch vụ xét nghiệm vi nấm và ghẻ nhuộm soi.

Qua việc xác minh, Sở Y tế Nghệ An đã phát hiện một loạt vi phạm tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An.

Ngoài ra, số liệu thực tế về nguồn thu từ khám, chữa bệnh (khi BV Da liễu Nghệ An còn là Trung tâm Chống phong - da liễu) trong năm 2016 và năm 2017 chỉ đạt hơn 1,7 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong Đề án xin thành lập BV, con số này đã được nâng lên lần lượt là hơn 8 tỉ đồng và hơn 10 tỉ đồng.

Trong năm 2018, số liệu thực tế chỉ đạt hơn 2,6 tỉ đồng, nhưng đã được nâng khống lên con số 12,2 tỉ đồng. Việc này đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Xây dựng Hoàng Anh đã được bổ nhiệm để thực hiện công việc tháo dỡ, sửa chữa mái nhà khám bệnh Laser và thẩm mỹ; sửa chữa kho thuốc, nhà xe của Bệnh viện vào năm 2022. Việc này được cho là vi phạm quy định đấu thầu dù chưa có kết quả trúng thầu.

Ngoài ra, sau khi tiến hành xác minh, Sở Y tế Nghệ An còn phát hiện rằng Bệnh viện Da liễu Nghệ An đã giả mạo hợp đồng lao động cho 7 điều dưỡng. Các hợp đồng này được ký ngày 31-12-2020 và có thời hạn 6 tháng từ ngày 01-01-2021 đến ngày 30-6-2021.

Theo kết luận mới đây của Sở Y tế Nghệ An, đã phát hiện ra những vi phạm của từng cá nhân và tập thể trong BV Da liễu Nghệ An. Trong số đó, ông Huỳnh Phúc Sơn, Giám đốc của BV, đã vi phạm nhiều nhất với tư cách là người đứng đầu cơ sở này.

Để giải quyết vấn đề tại BV Da liễu Nghệ An, Sở Y tế đề nghị cấp ủy chi bộ BV và lãnh đạo cơ sở này tiến hành kiểm điểm nghiêm túc đối với các tập thể và cá nhân có liên quan để đối phó với những vi phạm đã xảy ra. Đồng thời, cần xem xét xem xét hình thức kỷ luật phù hợp để xử lý các cá nhân và tập thể có vi phạm (nếu có). Sở Y tế cũng yêu cầu báo cáo kết quả kiểm điểm, tiến hành khắc phục và xử lý các vi phạm theo thẩm quyền của Sở Y tế trước ngày 30-6-2023.

Về việc lập số liệu không đúng trong dự thảo đề án thành lập BV trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và lập khống hợp đồng lao động cho 7 điều dưỡng, "hai hành vi này liên quan đến kết quả phê duyệt Đề án thành lập BV và điều kiện cấp phép khám, chữa bệnh, Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cho BV Da liễu Nghệ An khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục hoạt động khám, chữa bệnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao".

Về việc vi phạm không thực hiện xét nghiệm mà thu tiền, số tiền lên đến hơn 1,6 tỉ đồng, Sở Y tế Nghệ An đề nghị UBND tỉnh Nghệ An giao các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.