Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính: Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tử vong

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính: Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tử vong

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (BPTNMT) đang gây tử vong xếp hàng thứ 3 tại Việt Nam, với tỷ lệ lưu hành hen là 41% và BPTNMT là 42% PGsTSBS Lê Thị Tuyết Lan đã xác nhận thông tin này

Vào ngày 2/10/2023, công ty AstraZeneca Việt Nam và Liên chi hội Hen suyễn - Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Thành phố Hồ Chí Minh (HSAACI) đã ký kết một bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện nhằm tăng cường năng lực của nhân viên y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong việc quản lý và điều trị các bệnh lý về hệ hô hấp, đặc biệt là bệnh Hen phế quản và Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT) trong giai đoạn 2024 - 2025.

Chương trình này đặt mục tiêu nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị cho nhân viên y tế, thúc đẩy các chương trình giáo dục cộng đồng để cải thiện nhận thức của người dân về bệnh Hen và BPTNMT, khuyến khích họ thường xuyên đi gặp bác sĩ để được tư vấn, phát hiện bệnh sớm và điều trị.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính: Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tử vong

Tại buổi lễ ký kết, đại diện của Liên chi hội đã chia sẻ về kế hoạch của tổ chức cho năm 2024, và thảo luận về các cách để cải thiện các hoạt động của Hội, đặc biệt là về quản lý bệnh hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trong cộng đồng.

Theo PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch HSAACI, tỷ lệ lưu hành của bệnh Hen tại Việt Nam là 4.1% và Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (BPTNMT) là 4.2%. BPTNMT hiện đang là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ 3. Thống kê cũng cho thấy tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng toàn cầu do tăng số người hút thuốc và mức độ ô nhiễm môi trường.

"Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với ngành y tế của chúng ta. Từ những năm 2000, tôi đã nhận thấy nguy cơ của nhóm bệnh này và đề xuất thành lập đơn vị ACOCU (Asthma COPD Outpatient Care Unit - Đơn vị quản lý ngoại trú bệnh Hen và BPTNMT) đầu tiên tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, với hy vọng giúp giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân. Hiện nay, ACOCU đã phát triển thành một mạng lưới với 248 đơn vị thành viên trên cả nước, trong đó có 88 đơn vị được thành lập với sự hợp tác của AstraZeneca Việt Nam trong chương trình Vì Lá Phổi Khỏe".

Đại diện của Liên chi hội đánh giá cao sự đồng hành của AstraZeneca Việt Nam trong những năm qua và hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ AstraZeneca để giảm gánh nặng cho bệnh nhân Việt Nam. Trong năm 2024, chương trình hợp tác sẽ bao gồm các hoạt động với 3 mục tiêu chính.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính: Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tử vong

- Nâng cấp kiến thức và kỹ năng về chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh Hen & BPTNMT, đặc biệt đối với các thành viên thuộc Liên Chi Hội Hen - Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng TP.HCM.

- Tăng cường hoạt động khoa học và cải thiện chất lượng mạng lưới quản lý bệnh Hen và BPTNMT tại các đơn vị hiện có và mở rộng mạng lưới tại các cơ sở.

- Hãy cùng chúng tôi tham gia trong mục tiêu bảo vệ và chăm sóc cho bệnh nhân Hen và Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT), giảm bớt khó khăn và tỷ lệ tử vong, hướng tới một cộng đồng mạnh mẽ và khoẻ mạnh.