Bé Trai và Cánh Diều - hành trình tìm thiên đường

Bé Trai và Cánh Diều - hành trình tìm thiên đường

Câu chuyện thú vị về cậu bé Mahito tìm đường trở về với mẹ trong bộ phim The Boy and the Heron Hành trình đưa Mahito đến thế giới do động vật thống trị sẽ mang lại những cuộc phiêu lưu đầy kỳ thú và bất ngờ

* Bài viết tiết lộ nội dung phim

 

Trailer "The Boy and the Heron", khởi chiếu trong nước ngày 15/12. Theo Box Office Vietnam, tác phẩm thu hơn 6,6 tỷ đồng sau bốn ngày ra mắt. Trailer: CGV

Tác phẩm của Hayao Miyazaki được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết How Do You Live? (1937) của nhà văn Genzaburo Yoshino. Bộ phim kể về Mahito, một cậu bé 12 tuổi (lồng tiếng bởi Soma Santoki), mồ côi mẹ sau một vụ cháy ở Tokyo. Cha con Mahito chuyển về vùng nông thôn và sống cùng Natsuko (Yoshino Kimura), em ruột của mẹ Mahito.

Khi về quê, Mahito trở nên ít nói và thường xuyên suy tư về mẹ. Một ngày, Natsuko biến mất sau khi đi vào một lâu đài bí ẩn. Mahito quyết định tìm kiếm cô, đồng thời giải mã cái chết của mẹ mình. Bạn đồng hành của cậu là một con chim diệc xanh biết nói (lồng tiếng bởi Masaki Suda).

Tác phẩm diễn ra sau chiến tranh ở Nhật Bản, mở ra hành trình khám phá thế giới tưởng tượng của cậu bé Mahito. Theo Guardian, phim tập trung vào chủ đề mất mát và nỗi đau nhưng vẫn mang đến không khí nhẹ nhàng và sắc màu rực rỡ. Ban đầu, Mahito gặp nhiều khó khăn khi thích nghi với cuộc sống mới. Sự gặp gỡ với con diệc xanh như một lời mời gọi khiến Mahito bị cuốn hút vào thế giới kỳ bí.

Trong hành trình tìm Natsuko, Mahito gặp lại Kiriko (Ko Shibasaki lồng tiếng), phiên bản thời trẻ của người phụ nữ làm việc cho gia đình cậu. Kiriko dẫn Mahito đến làng chài, nơi tồn tại sinh vật kỳ lạ Warawara. Chúng là những linh hồn chưa được sinh ra và khi trưởng thành, chúng sẽ biến thành người. Sự xuất hiện của Himi (Aimyon) - người có khả năng điều khiển lửa - khiến Mahito nhớ về người mẹ đã mất. Những nhân vật này cùng đóng góp vào việc tạo nên một thế giới phong phú và đầy màu sắc.

Bé Trai và Cánh Diều - hành trình tìm thiên đường

Mahito (trái) quyết định dấn thân khám phá thế giới bí ẩn sau khi người mẹ kế Natsuko mất tích. Ảnh: Studio Ghibli

Suốt bộ phim, chúng ta theo dõi hành trình trưởng thành của Mahito. Việc mất mẹ để lại cho cậu vết thương lòng không thể chữa lành. Khi đến nơi mới và gặp ông cố của mình, Mahito đứng trước quyết định khó khăn: tiếp tục kế thừa di sản để duy trì thế giới hoàn hảo, không đau khổ; hoặc quay trở lại nơi đã làm tổn thương cậu. Cuối cùng, Mahito từ chối, cho rằng đau khổ là cần thiết cho cuộc sống, và phủ nhận lời nói dối rằng mọi thứ đều hoàn hảo.

Khi trải qua những cuộc phiêu lưu cùng những người bạn, Mahito dần chấp nhận sự xung đột trong tâm hồn và tìm thấy lẽ sống đích thực. Đạo diễn gợi ý rằng nỗi đau là bước khởi đầu của cuộc sống và nhấn mạnh rằng con người cần phải mạnh mẽ, kiên cường khi đối diện với cái chết. Sau mọi khổ đau, điều quan trọng nhất là hướng tới tương lai và tạo ra giá trị đẹp đẽ cho cuộc sống.

Âm nhạc do nhà soạn nổi tiếng Joe Hisaishi thực hiện, đem đến giai điệu cổ điển, sâu lắng, thể hiện sự đồng cảm với nỗi đau của nhân vật chính. Trong những cảnh lớn, Joe Hisaishi sử dụng dàn nhạc cổ điển để tạo ra sự hùng vĩ của thiên nhiên cho khán giả cảm nhận. Trong những cảnh sâu lắng, nghệ sĩ sử dụng tiếng piano hoặc cello để kích thích cảm xúc của nhân vật.

Giống như các tác phẩm trước đó của Hayao Miyazaki, The Boy and the Heron được vẽ thủ công nhiều khung hình. Theo trang Film Comment, dù các bản vẽ được chuyển đổi sang định dạng kỹ thuật số để chiếu trên màn ảnh rộng, kết cấu hình ảnh, sắc thái và chuyển động của các nhân vật vẫn mang phong cách tự nhiên, đa sắc màu giống như trong Princess Mononoke (1997), Spirited Away (2001).

Bé Trai và Cánh Diều - hành trình tìm thiên đường

Một số nhân vật phụ mang đến tiếng cười, giúp cân bằng không khí phim. Ảnh: Studio Ghibli

Tác phẩm đã nhận được sự đánh giá tích cực từ giới chuyên môn. Trang Guardian viết: "The Boy and the Heron thể hiện phép thuật trong nghệ thuật điện ảnh của Miyazaki. Tác phẩm lấy cảm hứng từ trải nghiệm thời thơ ấu của đạo diễn để tri ân quá khứ". Cây bút Joshua Fox của ScreenRant nhận xét: "Tác phẩm cân bằng mọi chi tiết, với nhiều khoảnh khắc hài hước và xúc động, tạo nên một câu chuyện gần như hoàn hảo".

Tuy nhiên, phim cũng có một số điểm yếu. Theo ScreenRant, phần lớn dàn nhân vật phụ chưa được phát triển tâm lý, làm gián đoạn mạch phim. Tiết tấu của hồi hai khá nhanh, và cách xử lý không thuyết phục. Nguyên lý hoạt động của thế giới mới và quá trình Mahito chấp nhận Natsuko cũng như lý do khiến ông cố của Mahito tin vào thế giới bí ẩn không được giải thích rõ ràng.

Theo đạo diễn của Hollywood Reporter, tác phẩm này có nhiều điểm tương đồng với cuộc sống của nhà làm phim 82 tuổi. Nhiều nhà phê bình phim Nhật Bản tin rằng gia đình của Miyazaki đã trốn thoát khỏi vụ đánh bom ở Tokyo để đến sống ở vùng nông thôn của đất nước. Cha của Miyazaki, Katsuji, đã từng có một cuộc hôn nhân trước đó và sau đó đã kết hôn với mẹ của Hayao sau khi vợ trước qua đời vì bệnh tật.

Katsuji là giám đốc của công ty sản xuất máy bay Miyazaki Airplanes, chuyên cung cấp máy bay cho quân đội Nhật Bản trong Thế chiến II. Gia đình Miyazaki đã phải di cư nhiều lần do vùng đất của họ bị các cuộc không kích của quân Đồng minh. Những chi tiết này được phản ánh qua nhân vật người cha Shoichi Maki (do Takuya Kimura thủ vai) kết hôn với dì Natsuko và gia đình Mahito di dời về quê sống ở đầu phim.

Trong một số cuộc phỏng vấn, Miyazaki đã nhiều lần chia sẻ về mối quan hệ thân thiết với mẹ. Điều này đã giúp hình thành tính cách và tư duy làm phim của ông, đồng thời truyền cảm hứng cho nhân vật nữ trong các dự án.

Bé Trai và Cánh Diều - hành trình tìm thiên đường

Tác phẩm có nhiều hình ảnh vẽ tay với sắc màu tươi sáng, được tạo bởi Studio Ghibli.

Trước khi công chiếu, nhà sản xuất chỉ tung ra một poster phim, không tiết lộ trailer, diễn viên lồng tiếng và chiến dịch quảng bá. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào năm 2017, Toshio Suzuki, người đồng sáng lập Studio Ghibli, được biết đến như là "cánh tay phải" của đạo diễn, cho biết Miyazaki dành tặng tác phẩm cho cháu trai, như cách đạo diễn nói: "Ông sẽ sớm đi sang thế giới bên kia nhưng ông sẽ để lại tác phẩm này".

Từ ngày 11/12, tác phẩm đã được đề cử cho hai giải Quả Cầu Vàng 2024, bao gồm Phim hoạt hình xuất sắc và Nhạc phim điện ảnh hay nhất (cho Joe Hisaishi). The Boy and the Heron cũng đã nhận được bảy giải thưởng và 21 đề cử điện ảnh, theo thống kê của IMDb.

Quế Chi