Bé trai 10 tuổi gặp nguy hiểm đe dọa tính mạng vì lỗi chết người khi uống nước

Bé trai 10 tuổi gặp nguy hiểm đe dọa tính mạng vì lỗi chết người khi uống nước

Uống nước đúng cách để tránh ngộ độc Đừng bỏ qua việc biết khi nào là đủ và nhận biết dấu hiệu ngộ độc do nước Hãy đọc bài viết này để hiểu rõ hơn về vấn đề này

Hầu hết chúng ta đều biết rằng uống ít nước có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với các cơ quan như thận, tim, hệ tiêu hóa và não bộ. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước cũng có thể gây ra rất nhiều vấn đề, đặc biệt là nếu bạn uống một lượng lớn nước trong một thời gian ngắn.

Một cậu bé 10 tuổi tên là Ray Jordan, sống tại Nam Carolina (Mỹ), đã gần chết vì uống quá nhiều nước. Theo lời kể của bà Stacy Jordan - mẹ của cậu bé, gia đình đã đến Columbia (New York, Mỹ) để đi du lịch. Vì thời tiết rất nóng, cậu bé thường xuyên có cảm giác khát nước và do đó uống nước thường xuyên.

Bé trai 10 tuổi gặp nguy hiểm đe dọa tính mạng vì lỗi chết người khi uống nước

Uống nước quá nhiều trong thời gian ngắn là một trong những lỗi tai hại nhiều người mắc phải trong mùa hè (Hình minh họa)

Bố mẹ cũng không để ý quá nhiều vì nghĩ rằng con trai chỉ uống khi khát, hơn nữa, uống nhiều nước càng tốt cho sức khỏe. Nhưng khoảng 22h30 cùng ngày, bố của cậu bé là Jeff Jordan bất ngờ phát hiện con trai mình có nhiều dấu hiệu không bình thường. Cậu bé bị đau đầu, trạng thái không tỉnh táo, và thậm chí không thể kiểm soát đầu, cánh tay hay bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể.

Ngay lập tức, gia đình Ray Jordan đã gọi xe cấp cứu đưa con trai đến bệnh viện gần nhất. Trên đường đi, cậu bé liên tục cảm thấy buồn nôn và tinh thần không ổn định. Khi đến phòng cấp cứu của Bệnh viện Nhi đồng, cậu bé đã rơi vào trạng thái hôn mê.

Bác sĩ cho biết Ray Jordan bị ngộ độc nước nặng do uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn. Điều này gây quá tải cho thận của cậu bé, gây hạ natri máu nghiêm trọng và mất tính mạng do phù não nguy hiểm.

"Bác sĩ đã kê cho Ray một loại thuốc để khuyến khích việc tiểu tiện thường xuyên, nhằm loại bỏ một lượng lớn chất lỏng khỏi cơ thể. Cơn đau đầu khủng khiếp mà cậu bé trải qua là do sự sưng phù của não, gây nguy hiểm đến tính mạng hơn những gì chúng tôi đã tưởng tượng." Đó là những lời chia sẻ của mẹ cậu bé.

Khi nhớ lại ngày đó, bà không thể kìm nước mắt khi kể rằng cô hầu như mất con trai chỉ vì một sai lầm khi uống nước. Cả bà và chồng đều không hề biết rằng uống quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm đến vậy, họ còn nghĩ rằng uống càng nhiều nước thì càng tốt.

May mắn là sau khoảng 8 tiếng điều trị, Ray Jordan đã tỉnh lại và dần hồi phục. Theo lời kể của cậu bé, cậu đã uống liên tục khoảng 6 chai nước trong khoảng thời gian chỉ 1 tiếng đồng hồ từ 20h30 - 21h30 tối hôm đó. Các bác sĩ cũng cho biết thêm rằng lượng nước hấp thụ cả ngày của cậu bé còn nhiều hơn do cậu còn uống rải rác một vài lần khác trong ngày.

Uống nước bao nhiêu là đủ và dấu hiệu của ngộ độc nước

Đúng là nước rất cần thiết cho hoạt động của cơ thể, vì vậy uống đủ nước là rất quan trọng. Tuy nhiên, mọi điều vượt quá mức đều không tốt, bao gồm việc uống quá nhiều nước.

Khi tiêu thụ quá nhiều nước, nguy cơ ngộ độc nước, say hoặc sự sự rối loạn chức năng não có thể xảy ra. Các tình trạng này xuất hiện khi lượng nước trong tế bào (bao gồm cả tế bào não) vượt quá mức cho phép, làm tăng trên của chúng. Sự phình to của các tế bào trong não có thể tạo áp lực trong não, gây ra những triệu chứng như đau đầu, mất tập trung, buồn ngủ...Nếu áp lực này gia tăng, nó có thể gây ra những tình trạng như tăng huyết áp và nhịp tim chậm...

Bé trai 10 tuổi gặp nguy hiểm đe dọa tính mạng vì lỗi chết người khi uống nước

Ngộ độc nước có thể gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí có thể gây nguy hiểm tính mạng (Ảnh minh họa)

Đồng thời, việc uống quá nhiều nước, đặc biệt là trong khoảng thời gian ngắn, cũng có thể gây hạ natri máu. Natri là một chất điện giải rất quan trọng trong cơ thể, và nó bị ảnh hưởng nhiều nhất khi cơ thể có quá nhiều nước, dẫn đến tình trạng gọi là hạ natri máu. Natri đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng chất lỏng trong và ngoài tế bào. Khi mức độ natri giảm xuống do lượng nước trong cơ thể quá cao, chất lỏng sẽ xâm nhập vào bên trong các tế bào. Sau đó, các tế bào sẽ bị sưng phồng, gây ra nguy cơ co giật, hôn mê hoặc thậm chí tử vong.

Tình trạng ngộ độc nước xảy ra khi bạn uống nhiều nước hơn lượng nước có thể được bài tiết qua nước tiểu. Trong trường hợp của những người trưởng thành khỏe mạnh, thận có khả năng bài tiết từ 0.8 đến 1 lít nước mỗi giờ. Tuy nhiên, lượng này có thể ít hơn nếu bạn mắc bệnh thận hoặc các tình trạng bệnh lý khác ảnh hưởng đến khả năng bài tiết nước tiểu.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2021 tại BMJ Open đã chỉ ra rằng việc uống nước quá nhiều có thể gây ngộ độc nước, với lượng nước trung bình khối lượng đã tiêu thụ là khoảng 5,3 lít trong 4 giờ. Tuy nhiên, đây chỉ là một ngưỡng trung bình và không áp dụng đối với tất cả mọi người. Nguy cơ bị ngộ độc nước sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào tần suất uống, tuổi tác, giới tính, cân nặng, tình trạng thể chất và các bệnh lý kèm theo...

Theo Tiến sĩ Lewis Nelson, Trưởng khoa cấp cứu tại Trường Y khoa Rutgers New Jersey, uống quá 3 đến 4 lít nước trong một khoảng thời gian ngắn (từ 1 đến 2 giờ) có thể gây ngộ độc nước. Ông cũng đã nhắc nhở về các dấu hiệu ban đầu của ngộ độc nước bao gồm:

- Nhức đầu.

- Lú lẫn.

- Buồn nôn, nôn.

- Hay quên.

Và nếu không được điều trị ngay lập tức, nó có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn như:

- Nói lắp.

- Yếu đuối.

- Ảo giác.

- Chuột rút cơ bắp.

- Suy giảm chức năng não.

- Co giật.

- Hôn mê.

Về vấn đề cần bao nhiêu nước là đủ, các nghiên cứu khoa học cho rằng mỗi ngày, người bình thường nên uống từ 1,5 - 2 lít nước, loại trừ các chất lỏng khác. Tuy nhiên, những người có hoạt động thể chất mạnh như vận động viên, người làm việc cực độ, hoặc làm việc dưới ánh nắng mặt trời nên uống nhiều nước hơn để bù cho sự mất nước.

Bé trai 10 tuổi gặp nguy hiểm đe dọa tính mạng vì lỗi chết người khi uống nước

Số lượng nước cần thiết cho mỗi người phụ thuộc vào cơ địa, tình trạng sức khỏe và mức độ hoạt động. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, tốt nhất là không uống nhiều nước cùng một lúc mà nên uống nhỏ từ từ suốt cả ngày. Khi uống, hãy nhấp nước từng ngụm nhỏ một cách chậm rãi và lựa chọn nước lọc là tốt nhất, đặc biệt là nước ấm nhẹ để tốt cho sức khoẻ.

Nguồn và ảnh: ETtoday, MSN, Daily Mail.