Bất ngờ với máy móc Việt có thể giải phóng môi trường với bao bì tan chảy trong nước trị giá hơn 1 triệu USD!

Bất ngờ với máy móc Việt có thể giải phóng môi trường với bao bì tan chảy trong nước trị giá hơn 1 triệu USD!

Một startup Việt đột phá với sản phẩm bao bì có thể tan trong nước, hiện đã được áp dụng trong ngành dệt may và thời trang Dự kiến, sản phẩm này sẽ được sử dụng rộng rãi trong bán lẻ và tiêu dùng nhanh Đây là một giải pháp tiên phong, góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển bền vững

Bất ngờ với máy móc Việt có thể giải phóng môi trường với bao bì tan chảy trong nước trị giá hơn 1 triệu USD!

PVA PRO – công ty khởi nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ sản xuất bao bì polymer có thể hoà tan trong nước vừa thu hút thành công vốn đầu tư từ Quỹ đầu tư Khởi nghiệp Sáng tạo ITI với số tiền hơn 1 triệu USD.

Theo giới thiệu, công ty này được thành lập vào năm 2021. Giải pháp bao bì của PVA PRO không chỉ đảm bảo tính linh hoạt của nhựa thông thường, mà còn có khả năng áp dụng cho nhiều mục đích khác nhau, đồng thời không tạo ra hạt vi nhựa gây hại cho môi trường và động vật. Sản phẩm này nhằm mục tiêu cải thiện tình hình gom rác thải nhựa ở Việt Nam, số lượng hiện tại đạt 1,8 triệu tấn (theo Bộ Tài nguyên và Môi trường), và trên toàn cầu, con số này lên tới 300 triệu tấn (theo Liên Hợp Quốc).

Thường thì, nhựa truyền thống mất hơn 450 năm để phân hủy, còn nhựa phân hủy sinh học cần điều kiện môi trường đặc biệt tại nhà máy để phân hủy trong 6 - 12 tháng. Tuy nhiên, sản phẩm từ chất liệu PVA (Polyvinyl alcohol) chỉ mất từ 30 - 60 phút để tan trong nước ấm (70 độ C).

Ở khắp nơi trên thế giới, chất liệu PVA được sử dụng để sản xuất màng bọc viên giặt quần áo, màng bọc thuốc... vì có màu đục và thường tan ngay trong nước lạnh, nên chúng không phù hợp để làm bao bì. Vì vậy, các sản phẩm PVA PRO với đặc tính mỏng, trong suốt, chỉ tan nhanh trong môi trường nước nóng sẽ được sử dụng rộng rãi hơn.

"Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành nghiên cứu về sản phẩm bao bì thân thiện môi trường trong ngành may mặc và thời trang. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các giải pháp của PVA PRO vào các lĩnh vực khác như bán lẻ và tiêu dùng nhanh (FMCG)", chia sẻ bà Thái Như Hằng, đồng sáng lập PVA PRO.

Với ITI, đây là một quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo nội địa thế hệ ba. Chiến lược của quỹ ITI là hỗ trợ các startup và doanh nghiệp có mô hình kinh doanh dựa trên ứng dụng công nghệ hiện đại, có khả năng mở rộng quy mô và đặc biệt hướng tới kinh tế xanh bền vững.

Với sự quan tâm gia tăng về phát triển bền vững trong thị trường toàn cầu, PVA PRO đã thu hút được vốn đầu tư trong giai đoạn "Mùa đông gọi vốn". Trong 6 tháng đầu năm, thị trường vốn đầu tư vào các startup gặp khó khăn, thiếu đi những "deal" đầu tư đáng chú ý. Dữ liệu từ Tech in Asia cho thấy nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho lĩnh vực công nghệ ở Đông Nam Á trong năm 2023 đạt mức thấp nhất kể từ năm 2016. Tại Việt Nam, tổng vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup công nghệ tính từ đầu năm tới ngày 28/6 chỉ đạt khoảng 0,4 tỷ USD, bằng một nửa so với cả năm 2022 và cách xa so với năm 2021.

Quay trở lại với PVA PRO, công ty sẽ nhận được đầu tư vốn trị giá 1 triệu USD từ ITI để phát triển và mở rộng thị trường kinh doanh. Với số vốn này, công ty dự định sẽ tiến hành nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm mới nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Một startup có giá trị 1 tỷ USD đang đối mặt với khủng hoảng lớn: sản phẩm của công ty này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, CEO của công ty đã phải đưa ra các biện pháp cấm kỵ nhằm khắc phục tình hình hiện tại.