Bất ngờ! Người bị ngộ độc Botulinum tại TP Thủ Đức đã khỏi hoàn toàn

Bất ngờ! Người bị ngộ độc Botulinum tại TP Thủ Đức đã khỏi hoàn toàn

Phân tích kết quả điều tra vụ nghi ngờ ngộ độc Clostridium botulinum tại TP Thủ Đức sau 3 tháng, chỉ xác định một trường hợp chắc chắn bị nhiễm độc tố Clostridium botulinum Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về kết quả và hệ quả của vụ việc

Ban Quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM vừa kết luận điều tra 3 vụ ngộ độc đã xảy ra trên địa bàn TP Thủ Đức. Một bệnh nhân ngộ độc đã được chữa trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM).

Bất ngờ! Người bị ngộ độc Botulinum tại TP Thủ Đức đã khỏi hoàn toàn

Theo thông tin mới nhất, đã xảy ra 3 vụ ngộ độc tại các khu vực khác nhau trong TP Thủ Đức, bao gồm Thạnh Mỹ Lợi, Long Thạnh Mỹ và Cát Lái. Tổng cộng có 7 người bị ảnh hưởng. Trong số đó, 6 người đã được nhập viện và trong đó có 1 người đã tử vong. Còn lại, có 1 người tự mua thuốc và đã hoàn toàn phục hồi. Hiện tại, còn 3 bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó có 2 người đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm.

Sau quá trình điều tra, các vụ việc nghi ngờ ngộ độc tại phường Cát Lái và Thạnh Mỹ Lợi không đủ bằng chứng để kết luận là ngộ độc thực phẩm. Trong khi đó, một nạn nhân đã tử vong sau quá trình điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, vào ngày 24-5.

Còn vụ ngộ độc xảy ra tại phường Long Thạnh Mỹ sau khi ăn bánh mì, chả lụa mua từ người bán hàng rong ở Trường Thọ, sau 10-24 giờ thì 4 người bị ngộ độc (1 người lớn, 3 trẻ từ 10-14 tuổi) nhưng chỉ có 3 bệnh nhân là trẻ em nhập viện điều trị. Riêng một nạn nhân 71 tuổi dù có cùng các triệu chứng buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy… nhưng tự mua thuốc uống và hiện đã khỏi hoàn toàn.

Sau khi kiểm tra tại cơ sở sản xuất chả lụa tại phường Trường Thọ, chúng tôi đã phát hiện cơ sở này sản xuất ba loại chả thịt heo, thịt gà và thịt bò. Trong số đó, chả thịt heo và thịt gà được sản xuất hàng ngày, trong khi thịt bò chỉ được sản xuất khi có đơn hàng. Mỗi ngày, cơ sở này sản xuất khoảng 20kg. Đáng lưu ý, cơ sở này không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, các nhân viên sản xuất không được trang bị thiết bị bảo hộ lao động, và chưa có phương tiện bảo quản trong quá trình vận chuyển...

Theo kết luận, trong quá trình kiểm tra, cơ sở không có mẫu chả lụa sản xuất vào ngày 13-5. Vì vậy, đoàn kiểm tra đã lấy mẫu chả lụa thành phẩm sản xuất vào ngày 17-5. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy không có tồn tại vi khuẩn gây ngộ độc botulinum.

Tổng hợp kết quả điều tra, xác nhận vụ việc xảy ra tại phường Long Trường là do ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum. Tuy nhiên, cơ sở sản xuất chưa xác định được nguyên nhân gây ngộ độc.

Ban quản lý An toàn thực phẩm TP HCM thông báo rằng, sau cuộc điều tra, UBND TP Thủ Đức đã yêu cầu các phòng chuyên môn như phòng y tế, trung tâm y tế thực hiện 11 bước theo quy chế điều tra ngộ độc thực phẩm đã được Bộ Y tế ban hành trong quyết định số 39/2006.