Bật mí cách phòng tránh lừa đảo đầu tư: Bí quyết từ truyền thông Mỹ

Bật mí cách phòng tránh lừa đảo đầu tư: Bí quyết từ truyền thông Mỹ

Ông Troy Gochenour (50 tuổi) sống ở Columbus, bang Ohio (Mỹ) đã bị lừa mất 25800 USD sau khi nhận tin nhắn từ một người lạ xinh đẹp trên WhatsApp Truyền thông Mỹ đưa tin về vụ lừa đảo này để cảnh báo người dân cách đề phòng

Bật mí cách phòng tránh lừa đảo đầu tư: Bí quyết từ truyền thông Mỹ

Theo báo cáo của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ, trong năm ngoái, người tiêu dùng tại Mỹ đã mất đi 3,8 tỷ USD do các trường hợp lừa đảo tài chính, gấp đôi so với năm 2021. Vấn đề này cũng đang gây ra rất nhiều áp lực trên toàn cầu.

Sự tăng tốc và tiện lợi của internet cùng với sự phát triển của các ứng dụng và nền tảng thanh toán trực tuyến được các chuyên gia đánh giá là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Ngoài ra, tình trạng cô đơn và cách ly trong giai đoạn đại dịch cũng đóng góp vào vấn đề này.

Với trường hợp của Gochenour, anh đã dành một vài tuần để trò chuyện qua tin nhắn với một phụ nữ cho thấy sự quan tâm lãng mạn đối với anh. Sau đó, người phụ nữ này đề cập đến đầu tư vào tiền kỹ thuật số. Mặc dù ban đầu anh Gochenour cảm thấy hoài nghi về tiền kỹ thuật số, nhưng cuối cùng anh vẫn tuân theo lời khuyên và hướng dẫn của cô ấy và mở một ví điện tử trên một trang web có vẻ tương tự với một công ty tiền kỹ thuật số hợp pháp.

Một ngày nọ, Gochenour chuyển điện tử 5.000 USD vào ví nhưng sau đó số tiền đó biến mất. "Cô bạn gái" hướng dẫn Gochenour truy cập một trang web để liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng. Nhân viên bộ phận này yêu cầu Gochenour nộp thêm 10.000 USD để khôi phục lại toàn bộ số tiền và còn nhận thêm tiền thưởng.

Sau đó, Gochenour tiếp tục nạp tiền vào ví điện tử cho đến khi có vẻ như ông đã có 200.000 USD. Tuy nhiên, khi được thông báo phải trả trước 35.000 USD tiền thuế để truy cập số tiền này, Gochenour phát hiện ra là một trò lừa đảo. Hiện tại, ông đang hợp tác với một tổ chức chống lừa đảo toàn cầu để điều tra các vụ lừa đảo tương tự và cảnh báo người khác.

Bật mí cách phòng tránh lừa đảo đầu tư: Bí quyết từ truyền thông Mỹ

Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC

Hãng thông tấn AP (Mỹ) ngày 18/8 đã đưa ra lời khuyên với độc giả về những vụ việc lừa đảo này.

Dấu hiệu thông thường của lừa đảo đầu tư là chúng thường xuất hiện nhanh chóng, dễ dàng mà không có rủi ro. Thường liên quan đến bất động sản, tiền điện tử hoặc vàng. Thông thường, các công ty lừa đảo sử dụng các từ như "đã được chứng minh" và "được bảo đảm", cùng với những lời khen ngợi từ những kẻ giả mạo nhà đầu tư, nói rằng họ đã có nhiều lợi ích.

Nếu bạn nhận được một tin nhắn từ một tài khoản có vẻ như là người mà bạn đã lâu không liên lạc, hãy liên hệ với họ qua kênh liên lạc khác. Vì có thể có một kẻ giả mạo đang sử dụng tên họ.

Các đề nghị thường đi kèm với áp lực thời gian, ví dụ: "Kiếm tiền nhanh chóng!", "Ưu đãi chỉ có một lần, sắp hết hạn!". Hoặc có các bước phức tạp yêu cầu đầu tư tiền nhiều hơn ở mỗi giai đoạn, như những trò lừa đảo mà Gochenour gặp phải. Kẻ lừa đảo thường tiếp tục mô phỏng một tầm mục tiêu về cuộc sống giàu có của bạn.

Một dấu hiệu để nhận biết lừa đảo tiền điện tử là khi kẻ lừa đảo yêu cầu bạn phải gửi tiền trước. Họ thường yêu cầu khoản thanh toán tạm ứng này để "mua một thứ cần thiết và mang lại lợi nhuận lớn" hoặc để "bảo vệ" số tiền bạn đã đầu tư.

Không nên tin tưởng vào việc kết hợp hẹn hò trực tuyến với tư vấn đầu tư. Nếu bạn đang trò chuyện với ai đó trên một trang web hoặc ứng dụng hẹn hò và họ đề nghị bạn đầu tư vào tiền kỹ thuật số hoặc yêu cầu bạn gửi tiền kỹ thuật số cho họ, thì đó là một hình thức lừa đảo.

Nếu những người tự xưng là "những người buôn bán kim loại" hoặc "những người buôn bán tiền xu hiếm" nói với bạn rằng không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ để đầu tư, hãy cẩn trọng. Những kẻ lừa đảo trong cuộc lừa đảo này thường chỉ muốn chiếm đoạt tiền của bạn.

Nếu bạn có nghi ngờ, hãy dành thời gian để tìm hiểu. Hãy tìm trên internet tên của công ty kèm theo các từ như "đánh giá", "gian lận" hoặc "khiếu nại". Nếu bạn nhận được một cuộc gọi, tin nhắn hoặc email đột ngột về "cơ hội đầu tư tuyệt vời", thì đó có thể là một vụ lừa đảo.

Xuất hiệu chiêu lừa đảo mới, dán đè mã QR giả mạo tại nhiều cửa hàng