Bảo vệ rau quả tránh ảnh hưởng mưa bão, tìm hiểu cách lựa chọn và bảo quản để tươi ngon lâu nhất

Bảo vệ rau quả tránh ảnh hưởng mưa bão, tìm hiểu cách lựa chọn và bảo quản để tươi ngon lâu nhất

Dự phòng mưa bão, tìm hiểu cách chọn và bảo quản rau quả để lâu nhất Bài viết này cung cấp danh sách các loại rau quả như táo, cam, bắp cải và cách bảo quản chúng trong suốt nhiều tháng Hãy tham khảo ngay để có nguồn thực phẩm dồi dào trong những thời tiết khắc nghiệt

Vào mùa hè, trên thị trường có sẵn nhiều loại trái cây, rau củ với giá cả phải chăng. Tuy nhiên, chỉ cần có một cơn bão lũ hoặc mưa ngập, giá cả có thể tăng lên nhiều lần do rau trái bị hỏng và trở nên khan hiếm. Ngoài ra, với thời tiết mưa gió, nhiều người hạn chế đi chợ, dẫn đến cầu cung thực phẩm không đủ.

Vì những lý do trên, nhiều người đã tạo phòng để đảm bảo an tâm trong những ngày có mưa lũ, áp thấp nhiệt đới...

Khi gia đình có những hộp chuyên dụng để bảo quản thực phẩm trong ngăn mát và ngăn đông tủ lạnh, việc dự phòng thực phẩm trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm dưới đây mà bạn nên biết để lưu trữ hàng tuần, hàng tháng, đặc biệt là trong mùa mưa bão:

Táo

Lưu trữ táo trong tủ lạnh có thể kéo dài vài tháng.

Bảo vệ rau quả tránh ảnh hưởng mưa bão, tìm hiểu cách lựa chọn và bảo quản để tươi ngon lâu nhất

Táo là một loại trái cây phổ biến và không hỏng quá nhanh. Táo tươi có thể được bảo quản trong tủ đựng thức ăn từ 4 tuần. Tuy nhiên, nếu muốn táo lưu trữ lâu hơn, chúng ta nên để chúng trong tủ lạnh, trong đó chúng có thể được bảo quản đến 2 tháng. Nếu không có hộp mát, có thể dùng màng bọc từng trái táo để tránh nhăn nheo vỏ và làm cho chúng mềm hơn.

Trái cây có múi nhỏ

Các loại trái cây có múi nhỏ như chanh và chanh vàng cũng có thể được lưu trữ trong tủ lạnh trong một thời gian khá lâu (thường là vài tuần). Tuy nhiên, quan trọng là không nên để chúng trong túi hoặc hộp nhựa, bởi vì điều này có thể làm cho các loại trái cây có múi nhỏ bị nấm mốc.

Cam

Cam tươi có thể được lưu giữ trong nhà bếp trong hai hoặc ba tuần. Tuy nhiên, để giữ chúng tươi lâu hơn, hãy để trong tủ lạnh, đặc biệt là trong ngăn trái cây. Chúng sẽ giữ được tốt trong tối đa hai tháng.

Nếu đã cắt thành miếng, cam chỉ nên để trong tủ lạnh trong một ngày hoặc vài ngày là tối đa. Hãy chú ý đến những dấu hiệu như đốm ẩm, mốc trắng và thay đổi màu sắc trên cam, bởi khi đó có nghĩa là cam đã hỏng.

Quả lựu

Lựu có thể được lưu trữ trong tủ lạnh tối đa ba tuần. Nếu lựu chuyển sang màu nâu, cảm thấy mềm hoặc giòn khi chạm vào, điều này có nghĩa là lựu đã bị hỏng.

Bắp cải

Bắp cải là một loại rau quan trọng và có thời hạn sử dụng dóng đáng kể. Có một số quy tắc vàng để đảm bảo bắp cải được bảo quản đúng cách: Không rửa bắp cải trước khi sử dụng, hãy xử lý cẩn thận vì những vết dập có thể làm hỏng bắp cải trong thời gian ngắn. Nếu được lưu trữ đúng cách, bắp cải có thể được bảo quản trong khoảng hai tháng.

Tỏi

Tỏi là một trong những gia vị có thể lưu trữ lâu nhất. Nếu bạn không cắt tỏi, nó có thể được bảo quản trong vòng nửa năm trước khi bắt đầu biến chất, và ngay cả khi bạn tách tép ra khỏi củ, chúng vẫn có thể được bảo quản trong một hoặc hai tháng. Để giữ cho tỏi tươi tốt, hãy cất giữ nó ở nơi tối, trong túi giấy khô ráo để nó "hít thở" không khí. Với những tép tỏi đã bỏ vỏ, hãy đặt chúng trong hộp và bảo quản trong tủ lạnh.

Khi bạn nhìn thấy những đốm nâu xuất hiện trên tép tỏi hoặc khi chúng chuyển sang màu vàng, điều đó có nghĩa là tỏi đã bị hỏng. Trong trường hợp có sự phát triển của mầm mới trên củ tỏi (chúng có màu xanh và xuất hiện ở giữa củ), bạn vẫn có thể sử dụng chúng bằng cách trồng những mầm tỏi này.

Hành tây

Giống như nhiều loại rau củ khác, hành tây có thể được bảo quản trong thời gian dài. Với điều kiện bình thường, hành tây có thể được lưu trữ từ một tháng đến sáu tuần, miễn là nơi lưu trữ là một nơi khô ráo và tối, với không khí lưu thông tốt. Để giữ cho hành tây tươi lâu, hãy đựng chúng trong túi giấy hoặc túi lưới. Nếu bạn muốn lưu trữ hành tây trong tủ lạnh ngăn đông, chúng có thể được bảo quản tới tám tháng. Nên lưu ý rằng hành tây đã bóc vỏ dễ bị hỏng, do đó nếu bạn đã bóc vỏ, hãy bảo quản chúng trong hộp đựng trong tủ lạnh và sử dụng trong thời gian không quá một tuần. Hành tây hỏng thường có màu nâu hoặc đen và có vẻ nhũn nếu để lâu.

Khoai tây bảo quản đến 8 tháng

Khoai tây có thể được bảo quản trong thời gian từ hai đến năm tuần trong tủ để thực phẩm và lên đến bốn tháng trong tủ lạnh. Nếu bạn để khoai tây ở nơi không được mát mẻ như bếp, hãy đảm bảo để khoai tây ở nơi thoáng mát. Nếu khoai tây đã được chế biến trước đó, ví dụ như khoai chiên, khoai nướng hoặc khoai tây nghiền, nên đông lạnh chúng. Trong điều kiện này, chúng có thể được bảo quản đến tám tháng.

Cà rốt

Tuổi thọ của củ cà rốt chủ yếu phụ thuộc vào tình trạng của nó. Cà rốt tươi, củ nguyên thường sót lại được từ bốn đến năm tuần. Tuy nhiên, sau khi cà rốt đã được nấu chín, không nên để lâu quá một vài ngày. Nếu bạn muốn bảo quản cà rốt trong tủ đông, hãy chắc chắn làm đông qua trước.

Giống như hầu hết các loại rau khác, hãy nhớ để cà rốt chưa bị gọt vỏ trong ngăn rau tủ lạnh. Đừng ăn những củ cà rốt đã mềm nhũn.

Bí là một loại rau ăn củ thông thường có thể được sử dụng trong một khoảng thời gian dài. Khi bí còn tươi và nguyên vẹn, nó có thể được bảo quản từ một đến ba tháng, dù bạn có để nó trong tủ lạnh hay không. Tuy nhiên, nếu bí được để trong tủ lạnh, nó có thể thay đổi một chút về hương vị và cấu trúc. Để bảo quản bí nguyên trái, bạn nên để nó ở nhiệt độ phòng và nơi tối. Nếu bạn đặt nó trong tủ đông, bí có thể được bảo quản trong tám tháng. Khi bí trở nên mềm, bạn nên vứt bỏ ngay.

Củ cải đường

Bảo vệ rau quả tránh ảnh hưởng mưa bão, tìm hiểu cách lựa chọn và bảo quản để tươi ngon lâu nhất

Nếu chưa chế biến ngay, bạn không nên rửa củ cải đường

Cải Brussels nếu bảo quản đúng cách, không rửa cho đến khi sơ chế để nấu ăn để kéo dài thời hạn sử dụng hơn một tuần. Cải Brussels sẽ để được lâu hơn khi chúng được bảo quản lạnh hơn. Ở nhiệt độ bảo quản 0 độ C để được trong năm tuần.

Bắp cải Brussels 

Khoai lang và khoai mỡ

Bảo quản khoai lang và khoai mỡ trong túi giấy màu nâu ở nơi tối mát giúp tăng thời gian bảo quản. Tốt nhất là để chúng cách xa các loại rau khác. Đặc biệt, tránh đặt hành tây chung với khoai lang và khoai mỡ vì hành tây có khí thải gây nảy mầm và bị hỏng. Nếu thực hiện đúng cách, khoai lang và khoai mỡ có thể bảo quản được từ 4 đến 6 tháng.

Cải xoăn

Để giữ cải xoăn tươi và giòn trong thời gian dài, cần đảm bảo lá khô. Đặt lá cải chưa rửa vào một hộp lớn, sau đó phủ chúng bằng khăn giấy ẩm. Đặt hộp có nắp đậy ở khu vực lạnh nhất của tủ lạnh và thay khăn giấy hàng vài ngày để làm ẩm lá cải. Cải xoăn có thể được bảo quản tốt trong hai tuần.

Súp lơ xanh và súp lơ trắng

Bảo vệ rau quả tránh ảnh hưởng mưa bão, tìm hiểu cách lựa chọn và bảo quản để tươi ngon lâu nhất

Cách bảo quản đúng giúp giữ nguyên hương vị và giá trị dinh dưỡng của rau củ.

Để bảo quản súp lơ xanh và súp lơ trắng trong thời gian dài, cần tuân thủ quy trình bảo quản đúng cụ thể. Đối với súp lơ trắng, trước tiên hãy loại bỏ lá thừa và gói súp lơ chưa rửa vào khăn giấy ẩm. Tiếp theo, đặt súp lơ vào một túi nhựa có lỗ thông hơi và để nó trong ngăn kéo giữ được độ giòn tươi trong tối đa bốn tuần.

Súp cải xanh có xu hướng héo chín nhanh hơn cải trắng và thường kéo dài được một tuần. Mẹo để bảo quản súp cải xanh là cắt bỏ khoảng 0,5 cm phần cuối từ thân cây và đặt nó vào bình thủy tinh có nước khoảng 2 - 3 cm. Trong tủ lạnh ở trạng thái này, súp cải xanh có thể được lưu trữ trong vài tuần.

Rau cần tây

Bọc cần tây bằng giấy nhôm là cách tốt nhất để bảo quản rau. Vì cần tây sản sinh khí etylen, làm cho quá trình chín diễn ra nhanh hơn. Khi khí ethylene bị giam giữ trong túi nhựa chứa cần tây, nó sẽ làm tăng tốc độ hư hỏng. Tuy nhiên, nếu bọc nó bằng giấy nhôm hoặc giấy bạc, sẽ giữ được độ ẩm bên trong và cho phép khí thoát ra ngoài. Bạn có thể tái sử dụng giấy bạc nhiều lần để bọc cần tây vào lần sau.

Dưới đây là một số phương pháp để bảo quản lâu hơn thời gian sử dụng của một số loại trái cây và rau củ trong các trường hợp cần có dự trữ thức ăn như trong các tình huống dịch bệnh hay mưa bão. Tuy nhiên, cần tính toán thời gian và số lượng thực phẩm cần dự trữ sao cho đủ cho nhu cầu sử dụng. Không nên tích trữ quá nhiều vì dù đã bảo quản đúng cách, thực phẩm, đặc biệt là trái cây và rau củ, sẽ mất đi một phần dinh dưỡng và hương vị tươi ngon.

Xem thêm video đang được quan tâm: