Bao lâu để hết cảm giác say sau khi uống rượu?

Bao lâu để hết cảm giác say sau khi uống rượu?

Để biết khi nào hết nồng độ cồn sau khi uống rượu là câu hỏi phổ biến khi muốn lái xe Hãy tìm hiểu để đảm bảo an toàn giao thông

Bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ bảo hiểm y tế (Bộ Y tế), cho biết không có con số cụ thể về thời gian cần để hết rượu bia trước khi lái xe hoặc sau bao lâu nồng độ cồn trong cơ thể giảm xuống.

Quá trình loại bỏ cồn phụ thuộc vào số lượng rượu, bia uống và đặc điểm sinh học, thể trạng của mỗi người. Chỉ khi đó mới có thể xác định thời gian cụ thể để loại bỏ cồn khỏi cơ thể.

Một đơn vị cồn tương đương với 2/3 chai, lon bia 330 ml (nồng độ cồn 5%), một ly rượu vang 100 ml (nồng độ cồn 13,5%), một cốc bia hơi 330 ml hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (nồng độ cồn 40%).

Đối với người có cơ chế chuyển hóa bình thường thì sau 1 giờ, gan sẽ dung nạp và chuyển hóa hết 1 đơn vị cồn. Tuy nhiên, để hết hoàn toàn 1 đơn vị cồn, cơ thể còn phải mất từ 1-2 giờ nữa.

Vì vậy, người khỏe mạnh, không mắc bệnh gì, cơ thể sẽ mất khoảng 2-3 giờ để loại bỏ hoàn toàn cồn sau khi uống 1 đơn vị.

Đối với những người có chức năng gan yếu hoặc quá trình chuyển hóa chậm, thời gian cần thiết để loại bỏ hoàn toàn cồn khỏi máu sẽ lâu hơn.

Bao lâu để hết cảm giác say sau khi uống rượu?

Một đơn vị cồn tương đương với 2/3 chai, lon bia 330 ml. (Ảnh minh hoạ)

Theo bà Trang, tốt nhất chúng ta không nên uống rượu bia. Nếu bắt buộc phải uống, bạn nên hạn chế ở mức nguy cơ thấp. Nam giới khỏe mạnh không nên uống quá 2 đơn vị cồn, nữ giới khỏe mạnh không quá 1 đơn vị cồn mỗi ngày và uống dưới 5 ngày/tuần. Với mức uống như vậy phải mất ít nhất 4 giờ mới có thể lái được xe.

Việc uống quá nhiều và uống liên tục, thậm chí cả két bia và chai rượu, không thể xác định chính xác nồng độ cồn nếu không xét nghiệm máu. Khi đó, cơ thể không thể xử lý và tiêu hóa hết lượng cồn từ rượu và bia, dẫn đến việc chất độc đi vào máu và cơ thể.

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) không đưa ra tiêu chuẩn cụ thể về mức độ tiêu thụ rượu gây hại. Điều này bởi nguy cơ và hậu quả từ việc sử dụng rượu và bia khác nhau, phụ thuộc vào tuổi, giới tính, các yếu tố sinh học và hoàn cảnh cụ thể của từng người cũng như cách thức uống và khả năng tiêu hóa của cơ thể.

Các chứng cứ khoa học cho thấy việc uống một lượng rất nhỏ rượu bia cũng có thể gây ra các nguy cơ và hậu quả sức khỏe cụ thể. Theo nghiên cứu được công bố trong Báo cáo về sử dụng rượu bia tại Cộng đồng Châu Âu năm 2012, nguy cơ tử vong do bệnh tật và tai nạn tăng lên đáng kể nếu một người uống hơn 2 đơn vị cồn trong một ngày và nguy cơ tử vong tăng tương quan với mức độ uống.

Cơ quan y tế của Anh khuyến cáo để phòng chống tác hại do rượu bia gây ra, nam giới không nên uống quá 14 đơn vị trong một tuần.