Báo động nghiêm trọng về tình trạng sức khỏe của sản phụ mắc bệnh băng huyết, vỡ tử cung và bạn máu

Báo động nghiêm trọng về tình trạng sức khỏe của sản phụ mắc bệnh băng huyết, vỡ tử cung và bạn máu

Trong quá trình sinh con, một sản phụ ở Đắk Lắk gặp nguy hiểm khi bị băng huyết, tử cung vỡ và mất 2,6 lít máu Bệnh viện đã đưa ra báo động đỏ và tập trung nhân lực để cứu sống bệnh nhân

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vùng Tây Nguyên đã xác nhận vào chiều ngày 11/12 rằng họ đang tích cực điều trị cho mẹ con sản phụ gặp sự cố trong quá trình sinh.

Họ đã xác định mẹ con sản phụ là Lương Thị C. (SN 1986, trú xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, Đắk Lắk). Theo thông tin ban đầu, vào khuya ngày 7/12, sản phụ C. được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn và nhập viện để sinh con. Sáng hôm sau, sản phụ chuyển dạ, nhưng bị sự cố nên đã được chuyển lên Bệnh viện Đa Khoa Vùng Tây Nguyên.

BS.CKII Lê Thị Ánh Nguyệt, Phó khoa Phụ sản, BVĐK Vùng Tây Nguyên cho biết, bệnh nhân C. đã được chuyển vào bệnh viện trong tình trạng mạch khó bắt, choáng mất máu do băng huyết sau sinh...

Trong quá trình hồi sức, các bác sĩ phát hiện ra rằng bệnh nhân bị vỡ tử cung và vỡ bàng quang. Đối với tình huống này, bệnh viện đã kích hoạt động báo động đỏ và tập trung nhân lực để tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân C.

Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã phải thực hiện phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung, khâu phục hồi bàng quang, truyền 7 đơn vị hồng cầu khối, 11 đơn vị huyết tương đông lạnh để cứu bệnh nhân.

Báo động nghiêm trọng về tình trạng sức khỏe của sản phụ mắc bệnh băng huyết, vỡ tử cung và bạn máu

Sản phụ C. đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên

Đến nay, bệnh nhân đã tỉnh táo, có tiếp xúc tốt, không sốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, và đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn đang được theo dõi và điều trị chặt chẽ do mất mát lượng máu lớn. Tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên, bệnh nhân được ghi nhận mất 2,6 lít máu.

Theo BS.CKII Nguyễn Đức Toàn (Trưởng đơn nguyên sơ sinh, Khoa Hồi sức cấp cứu nhi và Nhi sơ sinh), sản phụ C. đã chuyển đến vào lúc 12h13’ ngày 8/12 với tình trạng nằm im, bóp bóng có oxy qua nội khí quản, mạch quay nhẹ, da nhuộm phân su, và SPO2 (độ bão hòa oxy) chỉ đạt 75% thay vì trên 95% như bình thường, rốn úa vàng...

“Qua việc thăm khám, bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhi mắc suy hô hấp độ IV/nhiễm trùng huyết sơ sinh/theo dõi bệnh não thiếu oxy. Sau 3 ngày được cấp cứu và điều trị tích cực, bệnh nhi đã có thể cai máy thở, hiện đang thở ECPAD qua nội khí quản. Môi của bé đã hồng, nhịp tim 140 lần/phút, chỉ số oxy trong máu (SPO2) đạt 97%, tình trạng sức khỏe đã có cải thiện so với khi nhập viện. Bác sĩ Toàn cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao và điều trị tích cực cho bé”.

Báo động nghiêm trọng về tình trạng sức khỏe của sản phụ mắc bệnh băng huyết, vỡ tử cung và bạn máu

Bác sĩ Toàn kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhi

Ông Phạm Thanh H. (chồng của sản phụ C.) cho biết, đây là lần thứ 4 vợ sinh con. Các lần trước, vợ đều sinh thường. Khi nhập viện sinh con tại Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn, vợ ông khỏe mạnh. Quá trình chờ sinh, bác sĩ cũng đã đưa vợ ông đi siêu âm nhưng không phát hiện bất thường.

Đến 8 giờ sáng ngày 8/12, vợ ông lên bàn sinh. Tuy nhiên, khoảng 11 giờ cùng ngày, bác sĩ bế con trai ông từ phòng sinh ra và thông báo rằng cháu bị ngạt nên cần chuyển lên tuyến trên cấp cứu. Lúc này, ông H. hoảng sợ, hỏi vợ mình có sao không thì được trả lời rằng mẹ ổn định.

Tuy nhiên, trong lúc ông đang làm thủ tục nhập viện cho con trai tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên, thì nhận được tin vợ cũng được chuyển lên đây để cấp cứu. "Vợ đang điều trị tại khoa Phụ sản, còn con trai đang được cấp cứu tại khoa Nhi, chưa được vào thăm. Tôi lo lắng, cứ chạy đi chạy lại để mong ngóng sức khỏe của vợ con", ông H. chia sẻ.