Bánh Trung thu handmade: Lựa chọn thông minh với bánh an toàn và giá cả hợp lý

Bánh Trung thu handmade: Lựa chọn thông minh với bánh an toàn và giá cả hợp lý

Lựa chọn bánh trung thu an toàn cho sức khỏe là vấn đề quan trọng Tránh những loại bánh không đảm bảo chất lượng có thể gây hại cho sức khỏe Hãy tìm hiểu về các tiêu chí để chọn mua bánh trung thu an toàn và đảm bảo cho sức khỏe của bạn và gia đình

Gần đến Tết Trung thu, trên thị trường hiện nay có đầy đủ các loại mặt hàng phục vụ. Trong số đó, bánh trung thu là một sản phẩm không thể thiếu trong mùa này với người dân Việt Nam.

Đi dạo qua thị trường, ta có thể thấy rằng dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, đã có rất nhiều loại bánh trung thu được bày bán. Ngoài những loại bánh trung thu từ các thương hiệu nổi tiếng, hiện nay cũng có nhiều loại bánh trung thu handmade, bánh trung thu giá rẻ, bánh trung thu gắn mác lành mạnh... đều được quảng cáo rầm rộ.

Bánh Trung thu handmade: Lựa chọn thông minh với bánh an toàn và giá cả hợp lý

Điều này khiến người tiêu dùng bị "mờ mắt", không biết cách nào để lựa chọn được bánh trung thu vừa ngon miệng và đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Tâm lý ưa mua hàng rẻ, cho rằng tự làm là an toàn nhất... có thể dẫn đến việc mua sai loại bánh cho cả nhà.

Ăn bánh trung thu không đảm bảo có thể khiến sức khỏe gặp họa

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), bất kể loại bánh nào được mua, đều cần phải có thông tin công bố về thành phần, nhãn hiệu... để người tiêu dùng có thể tự kiểm chứng và quyết định. Bánh trung thu không ngoại lệ.

Ví dụ các loại màu thực phẩm được sử dụng để làm bánh trung thu. Nếu bánh sử dụng màu thực phẩm được Bộ Y tế cho phép, thì sẽ an toàn hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu có rủi ro, chúng ta có thể ăn phải bánh được sử dụng chất tạo màu không được phép trong công nghệ chế biến thực phẩm. Điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Bánh Trung thu handmade: Lựa chọn thông minh với bánh an toàn và giá cả hợp lý

Một số chất tạo màu có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe là: Brilliant blue (dùng trong chế biến sữa, thạch, xiro, đồ uống, kẹo) có nguy cơ gây dị ứng, erythrosine (sử dụng trong chế biến kẹo, bánh nướng, gia vị, thực phẩm ăn nhẹ) gây ung thư tuyến giáp, allura red (sử dụng trong chế biến thực phẩm ăn nhẹ, nước uống không cồn) có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi ở người, chứng hiếu động thái quá ở trẻ em...

Nhiều năm qua, nhiều người đã ưa chuộng mua bánh trung thu giá rẻ vì nó phù hợp với túi tiền, và cho rằng quy trình làm bánh công nghiệp không khác nhau. Trong khi đó, nhiều người lại ưa chuộng bánh trung thu handmade vì lo ngại bánh mua ngoài cửa hàng quá nhiều mỡ, gây tăng cân nhanh chóng... Tuy nhiên, một nhược điểm của loại bánh này là không phải ai cũng hiểu rõ những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và cách chọn nguyên liệu. Việc sử dụng quá nhiều một chất liệu nào đó trong quá trình làm bánh trung thu cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Vậy, lựa chọn bánh trung thu an toàn cho sức khỏe cần chú ý đến những tiêu chí nào?

Theo đánh giá của các chuyên gia, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người dân cần chú ý lựa chọn bánh trung thu dựa trên các tiêu chí sau đây:

- Lựa chọn bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng là yếu tố hàng đầu khi chọn mua. Bất kể giá cả cao hay thấp, người tiêu dùng cần xem xét kỹ về loại bánh, công ty sản xuất, và thành phần chi tiết của bánh. Nếu bánh trung thu nhập ngoại không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, ta có thể coi đây là không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không nên mua.

Bánh Trung thu handmade: Lựa chọn thông minh với bánh an toàn và giá cả hợp lý

- Bánh cần ghi rõ ngày sản xuất và thời hạn sử dụng để xác định rằng liệu bánh trung thu còn đảm bảo an toàn để sử dụng hay không.

- Bánh trung thu được bày bán tại các cửa hàng đáp ứng các tiêu chuẩn về điều kiện kinh doanh thực phẩm: Bánh được trưng bày với đầy đủ trang thiết bị che chắn để tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, và được bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

- Kiểm tra bằng mắt thường: Bánh trung thu cần đảm bảo không bị bẹp méo, bao bì không bị rách nát, không có màu sắc bất thường, không bị ôi, ẩm mốc, hỏng hóc và không có mùi lạ.

Bánh Trung thu handmade: Lựa chọn thông minh với bánh an toàn và giá cả hợp lý

Ngay cả khi lựa chọn bánh trung thu an toàn cho sức khỏe, hãy chắc chắn ăn đúng cách và tránh gây tăng cân cũng như mắc bệnh:

- Không nên ăn bánh trung thu khi đang đói.

- Chia nhỏ chiếc bánh trung thu để thưởng thức vào các thời điểm khác nhau trong ngày.

- Không ăn bánh trung thu sau 7 giờ tối.

- Tập thể dục đều đặn mỗi ngày.