Bạch Lộc, Triệu Lộ Tư ảnh hưởng đến mức chất lượng phim Trung Quốc đi xuống

Bạch Lộc, Triệu Lộ Tư ảnh hưởng đến mức chất lượng phim Trung Quốc đi xuống

Bạch Lộc, Triệu Lộ Tư và Lưu Vũ Ninh, những hot boy hot girl mạng không có đào tạo chuyên nghiệp, đang ngày càng tham gia nhiều dự án phim lớn ở Trung Quốc Tuy nhiên, điều này đã dẫn đến sự giảm chất lượng của các tác phẩm điện ảnh trong nước

Gần đây, xem xét lại một năm của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc, trang Sina đã có bài phân tích về lý do tại sao nhiều tác phẩm truyền hình ra mắt không gây ấn tượng, thậm chí tạo ra nhiều tranh cãi về diễn xuất và nội dung. Theo đó, các bộ phim có chất lượng thấp chủ yếu tập trung vào thể loại ngôn tình, với sự xuất hiện của những diễn viên thần tượng hot hiện nay như Bạch Lộc, Lưu Vũ Ninh, Triệu Lộ Tư, Cúc Tịnh Y.

Theo Sina, việc tiếp tục quảng bá và ưa chuộng những diễn viên thần tượng chưa qua đào tạo đã tạo ra vấn đề về diễn xuất, tình trạng tranh giành vị trí quan trọng trong phim và các tranh cãi ngoài lề.

Hiện trạng đáng báo động

Theo Sina, với sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội như Douyin (Tiktok Trung Quốc), Tiểu Hồng Thư, Bilibili, ngày càng có nhiều ngôi sao mạng được ra đời, nổi lên từ những xu hướng (trend) nhất thời. Bạch Lộc , Lưu Vũ Ninh, Triệu Lộ Tư, Vương Hạc Đệ đại diện cho các ngôi sao mạng với lượt theo dõi hàng chục triệu, thậm chí vượt qua nhiều diễn viên đàn chị, đàn anh trong giới. Trong khi đó, Cúc Tịnh Y, Ngô Tuyên Nghi, Vương Nhất Bác... lại là đại biểu của các ca sĩ thần tượng lấn sân sang diễn xuất.

Bạch Lộc, Triệu Lộ Tư ảnh hưởng đến mức chất lượng phim Trung Quốc đi xuống

Bạch Lộc, Triệu Lộ Tư ảnh hưởng đến mức chất lượng phim Trung Quốc đi xuống

Các hot boy, hot girl mạng xã hội như Bạch Lộc, Triệu Lộ Tư , Vương Hạc Đệ vừa bước chân vào giới giải trí đã liên tiếp được giao vai chính.

Tuy nhiên, vì họ không được đào tạo chuyên sâu về diễn xuất, khả năng thể hiện trên màn ảnh của họ gây nhiều tranh cãi.

Năm 2023, Bạch Lộc liên tục ra mắt ba bộ phim gồm Trường Nguyệt Tẫn Minh, Dĩ Ái Vi Doanh và Ninh An Như Mộng. Tuy nhiên, cách diễn xuất cứng nhắc, biểu cảm quá đỗi kỳ quặc và thể hiện cảm xúc chỉ bằng cách cử động miệng, gào thét của Bạch Lộc mới khiến khán giả tranh cãi nhiều nhất. Thậm chí, cô khiến cho các nhân vật chính trong phim gần như trở nên vô duyên, như thể đang đóng vai phản diện chứ không phải nhân vật chính. Điều này khiến cô trở thành lý do hàng đầu khiến nhiều khán giả quyết định từ bỏ phim.

Lưu Vũ Ninh đã sa sút về danh tiếng trong năm 2023. Anh từng là ngôi sao mạng xã hội, thường xuyên livestream trò chuyện với người hâm mộ và thể hiện tài năng ca hát. Sau khi có được sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ, anh chuyển sang thể hiện nhạc phim và sau đó là diễn xuất. Vai diễn duy nhất mà Lưu Vũ Ninh được đánh giá cao là vai nam phụ trong Trường Ca hành. Từ đó, anh được các nhà sản xuất tin tưởng, đảm nhận nhiều vai diễn chính.

Gần đây, Lưu Vũ Ninh tham gia vai nam chính trong bộ phim Nhất niệm quan sơn, hợp tác cùng Lưu Thi Thi. Tuy nhiên, diễn xuất của anh không tốt, ngoại hình không ưa nhìn và biểu cảm kém, khiến cho anh trở thành đề tài gây tranh cãi, cũng khiến danh tiếng của anh sụp đổ.

Một nghệ sĩ khác, bị coi là "nữ hoàng phim dở mới", vì diễn xuất kém, thường xuyên làm giảm chất lượng của các dự án mà cô tham gia là Triệu Lộ Tư. Các phim của Triệu Lộ Tư hiếm khi đạt được chất lượng cao. Cô bị đánh giá diễn xuất non nớt, áp dụng cách diễn cho tất cả nhân vật. Giọng thoại trẻ con, và diễn xuất giả ngây ngô nũng nịu của cô gây khó chịu cho người xem.

Cúc Tịnh Y, Ngô Tuyên Nghi, Vương Nhất Bác, Ngu Thư Hân, Dương Siêu Việt ... cũng là những ca sĩ thần tượng bị chê về diễn xuất, nhưng lại nhận được sự nâng đỡ từ các nhà sản xuất, thường xuyên được nhận vai chính trong các dự án có chi phí sản xuất lớn.

Bạch Lộc, Triệu Lộ Tư ảnh hưởng đến mức chất lượng phim Trung Quốc đi xuống

Các ngôi sao giải trí Hoa ngữ đang truyền bá cho dàn diễn viên thần tượng có kỹ năng diễn xuất không tốt. Trong hình ảnh, Dương Siêu Việt - người nổi tiếng từ cuộc thi âm nhạc, đã tham gia nhiều bộ phim nhưng không đạt được thành tích tốt.

Theo Sina, lí do họ chọn những ngôi sao này là vì họ có thể tạo ra nguồn thu nhập ngay lập tức. Với tư cách là ngôi sao mạng xã hội hoặc ca sĩ thần tượng, họ có một lượng người hâm mộ đông đảo.

Những hệ lụy kéo dài

Mỗi lần hành động, mỗi tình huống của các minh tinh đều tạo ra làn sóng mạnh mẽ, thu hút hàng chục triệu lượt bàn luận, từ đó giúp dự án trở nên nổi tiếng hơn. Lựa chọn các ngôi sao là cách đơn giản và hiệu quả nhất để tạo nên sức hút và thu hút đầu tư vào dự án phim.

Tuy nhiên, do thiếu đi sự đào tạo kỹ thuật, hầu hết các minh tinh đều không thể thể hiện tốt vai diễn chính, họ thường xuất hiện với diễn xuất ở mức trung bình kém. Đồng thời, họ dường như chỉ đang diễn vai chính bản thân mình trên màn ảnh, thay vì thực sự hóa thân vào vai diễn.

Triệu Lộ Tư, hot girl mạng, đang được Tencent Video đầu tư và lăng xê, đóng vai chính trong nhiều dự án lớn của nền tảng trực tuyến này. Cô được mệnh danh là "Công chúa Tencent".

Theo Sina, phong cách diễn xuất đáng yêu và tự nhiên của Triệu Lộ Tư kết hợp tốt với việc tương tác với các diễn viên khác, làm cho phim cô tham gia trở nên đơn giản, dễ xem. Cô chuyên tham gia vào các dòng phim giải trí, không quan trọng đến diễn xuất, tâm lý nhân vật và thậm chí cả kịch bản ảo tưởng. Tuy nhiên, khi tham gia vào các vai diễn có tính cách mạnh mẽ như trong "Thả thiên hạ" và "Hậu lãng", Triệu Lộ Tư tỏ ra yếu đuối trong diễn xuất.

Triệu Lộ Tư, giống như Bạch Lộc, Ngu Thư Hân, Cúc Tịnh Y, và Lưu Vũ Ninh, đều là những ngôi sao với diễn xuất hạn chế, chỉ phát huy tốt trong một dạng vai cụ thể. Khi họ đảm nhiệm vai diễn khác nhau, thường bị phê phán vì diễn ra sao, không hiểu được cảnh nền, tâm trạng nhân vật, chỉ biểu đạt mặt ngoài mà không thể hiện được cảm xúc tự nhiên.

Diễn xuất kém dẫn đến những tác phẩm có chất lượng thấp. Đó cũng là lý do tại sao, mặc dù họ tham gia nhiều vai chính trong phim, không ai trong số họ nhận được đề cử giải thưởng diễn xuất chính thống.

Diễn viên trẻ thiếu sự ổn định trong diễn xuất làm cho nhiều bộ phim thất bại trong năm 2023. Bạch Lộc đã ra mắt 3 phim nhưng diễn xuất của anh ngày càng trở nên tệ hơn.

Ngược lại, việc được quảng bá quá mức dẫn đến việc các diễn viên trẻ nhận được quá nhiều dự án. Mỗi năm, Triệu Lộ Tư tham gia vào khoảng 3 bộ phim.

Năm 2023, Bạch Lộc xuất hiện trong 6 tác phẩm khác nhau. Đóng phim liên tục khiến họ không có cơ hội thoát khỏi nhân vật, vận động cảm xúc và cách diễn giữa các vai diễn khác nhau. Người hâm mộ thường xuyên nhận thấy sự trùng lặp phong cách diễn của những ngôi sao này.

Đồng thời, màn ảnh Hoa ngữ cũng đang phải đối mặt với tình trạng một nhóm ngôi sao nổi tiếng liên tục được kết hợp để đóng chung. Ngu Thư Hân, Bạch Lộc, Triệu Lộ Tư, Vương Hạc Đệ, Trương Lăng Hách, Nhậm Gia Luân... liên tục xuất hiện trong nhiều phim, khiến khán giả cảm thấy nhàm chán.

Một vấn đề khác nảy sinh là do được lăng xê quá mức, các ngôi sao trẻ nảy sinh sự tự cao, so kè thành tích địa vị với nhau. Trong vài năm gần đây, việc tranh đoạt vị trí trên danh sách xếp hạng và vị trí quan trọng trong phim đã trở thành một vấn đề nổi lên, gây ra nhiều cuộc tranh cãi đầy ầm ĩ trên mạng xã hội.

Diễn viên không quan trọng đến vai diễn, kinh nghiệm và khả năng của mình, nhưng luôn muốn tranh chấp vị trí hàng đầu. Kết quả là, các ngôi sao trẻ không muốn hợp tác với những người đi trước họ, mà chỉ muốn đóng cùng những người ít được biết đến hơn để lấn át vị trí. Sự kết hợp này đã tạo ra các nhóm diễn viên yếu kém về diễn xuất và kinh nghiệm trong cùng một bộ phim.

Trong khi đó, việc tranh giành vai diễn cũng dẫn đến việc thêm cảnh quay để lấn át đồng nghiệp, làm hỏng kịch bản và sai lệch thiết lập nhân vật. Ví dụ như diễn viên Lưu Vũ Ninh trong phim Nhất niệm quan sơn đã bị chỉ trích vì thêm đất diễn và lấy lời thoại của nhân vật khác cho vai diễn của mình, điều này khiến kịch bản của phim trở nên loãng. Phim Nhất niệm quan sơnmở đầu với 7,5 điểm, nhưng sau đó điểm số giảm xuống còn 6,6 điểm trên trang đánh giá Douban.

Bạch Lộc, Triệu Lộ Tư ảnh hưởng đến mức chất lượng phim Trung Quốc đi xuống

Mặc dù diễn xuất và ngoại hình không được hoàn hảo, Lưu Vũ Ninh vẫn có cơ hội đảm nhận vai nam chính trong các bộ phim ngôn tình.

Theo Sina, việc các nhà sản xuất ưu ái các diễn viên bình thường, kém tài năng đẩy mạnh chất lượng phim truyện ngôn tình Trung Quốc xuống mức thấp hơn.