Bác sĩ Việt tiết lộ 4 thói quen ăn uống hàng đầu giúp làm đẹp, trẻ hoá và sống lâu

Bác sĩ Việt tiết lộ 4 thói quen ăn uống hàng đầu giúp làm đẹp, trẻ hoá và sống lâu

Bác sĩ tiên phong chống lão hóa Nhật Bản Tadashi Mitsuo đã chỉ ra rằng, thói quen ăn uống có ảnh hưởng lớn đến quá trình lão hóa Để trẻ hoá và kéo dài tuổi thọ, chúng ta nên tuân thủ 4 nguyên tắc: 1 Ăn no chỉ 80% và chọn đúng loại thực phẩm, 2 Uống đủ nước hàng ngày, 3 Tăng cường tiêu hóa với thực phẩm giàu chất xơ và 4 Hạn chế ăn đồ ngọt kết hợp với cà phê hoặc trà

1. Chỉ ăn no 80% và đúng loại thực phẩm

Bác sĩ Tadashi Mitsuo khuyến nghị rằng chỉ nên ăn đến 80% no trong mỗi bữa ăn. Đối với người lớn, một lượng tinh bột thiết yếu trung bình mỗi bữa ăn sẽ là khoảng 150 gram, tương đương với một bát cơm. Tuy nhiên, gạo trắng có nhiều tinh bột tinh chế, vì vậy việc tiêu thụ quá nhiều có thể gây tăng đường huyết và béo phì. Đó là lý do tại sao nên thay thế gạo trắng bằng cơm gạo lứt từ 2 đến 3 lần mỗi tuần.

Cơm gạo lứt không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa nhiều vitamin B. Nếu bạn thấy khó ăn gạo lứt khi nấu theo cách thông thường, bạn có thể nấu cháo để có thể cảm thấy no và tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ Việt tiết lộ 4 thói quen ăn uống hàng đầu giúp làm đẹp, trẻ hoá và sống lâu

Ngoài ra, nên ăn khoảng 80 - 100 gam thịt cá trong mỗi bữa ăn. Cần lưu ý rằng, mặc dù thịt chứa axit béo có tác dụng kích hoạt chức năng não, cải thiện hệ miễn dịch, nhưng ăn quá nhiều có thể dẫn đến viêm nhiễm và xơ cứng động mạch. Vì vậy, hãy thay đổi các loại thịt và ưu tiên chọn những loại giàu protein và ít chất béo.

Đặc biệt, cần ăn cá ít nhất 2 - 3 lần mỗi tuần. Cá là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ. Cá thu đao và cá hồi có chứa DHA và EPA, giúp thanh lọc máu và ngăn ngừa các bệnh như huyết áp cao và mỡ máu cao...

Bác sĩ Tadashi Mitsuo cũng đưa ra một số gợi ý cụ thể cho bữa ăn trong ngày:

Bữa sáng: Nên ăn nhẹ, chủ yếu là thức ăn giàu carbohydrate và ít protein. Ví dụ có thể là súp miso, cơm, đậu phụ, natto, trứng luộc và kèm theo các loại trái cây, cà phê hoặc trà thảo dược.

Bữa trưa: Thực đơn chủ yếu được tập trung vào protein và cân bằng thêm chất béo, carbohydrate và chất xơ. Có thể làm một ví dụ với cơm, cá nướng, salat rau xanh và canh rau.

Bữa tối: Gồm chủ yếu protein và chất xơ, với việc hạn chế carbohydrate và kiểm soát chất béo. Có thể tham khảo thực đơn gồm canh rau thịt gà, một nửa bát cơm kèm với một chút muối chua hoặc salat.

Uống một cốc nước sau khi tỉnh dậy

Các căn bệnh và quá trình lão hoá nhanh có thể do cơ thể tích tụ quá nhiều độc tố và cặn bã. Táo bón là một bệnh phổ biến ở người hiện đại do lối sống không khoa học và cũng là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh khác, thậm chí có thể gây ung thư. Khi phân còn tồn tại trong ruột mà không thể được tiêu thụ, điều này không chỉ làm giảm hệ thống miễn dịch mà còn tạo ra chất gây ung thư.

Bác sĩ Việt tiết lộ 4 thói quen ăn uống hàng đầu giúp làm đẹp, trẻ hoá và sống lâu

 Để giải quyết vấn đề táo bón, một cách đơn giản và hiệu quả do bác sĩ Tadashi Mitsuo đề xuất là uống một cốc nước ấm khoảng 100ml vào buổi sáng sau khi thức dậy. Thói quen này có thể kích thích hoạt động tiêu hóa, tăng tốc độ chuyển động ruột và gây cảm giác vệ sinh đường tiêu hóa. Hơn nữa, nên tạo thói quen đi vệ sinh vào cùng một thời điểm trong buổi sáng.

Bên cạnh việc uống một cốc nước ấm vào buổi sáng và bổ sung đủ nước hàng ngày, việc bổ sung chất xơ cũng là yếu tố quan trọng giúp cơ thể thanh lọc. Đặc biệt, nên bổ sung chất xơ trong bữa tối để giúp hoạt động tiêu hoá diễn ra hiệu quả hơn vào ngày hôm sau.

3. Hãy bổ sung trứng mỗi ngày

Bác sĩ Việt tiết lộ 4 thói quen ăn uống hàng đầu giúp làm đẹp, trẻ hoá và sống lâu

Bên cạnh việc ngăn ngừa xơ cứng động mạch và đột quỵ, trứng còn cung cấp axit amin thiết yếu giúp xây dựng cơ bắp, xương... Ngoài ra, lecithin có trong trứng giúp hình thành tế bào não, là một loại thực phẩm tuyệt vời để tăng cường trí não.

Ngoài ra, trứng cũng giúp cảm thấy no hơn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn trứng vào bữa sáng giúp giảm lượng calo tiêu thụ vào bữa trưa. Hơn nữa, trứng cũng chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể, hỗ trợ quá trình giảm cân. Đó là lý do tại sao bác sĩ Tadashi Mitsuo khuyên nên ăn một quả trứng mỗi ngày.

4. Ăn đồ ngọt với cà phê hoặc trà

Carbohydrate có nhiều trong các loại bánh ngọt sẽ tiêu hao một lượng lớn phức hợp vitamin B trong cơ thể. Thiếu phức hợp B có thể gây ra táo bón và các triệu chứng suy giảm khả năng miễn dịch khác, đồng thời gây ra những cảm xúc tiêu cực như mệt mỏi và cáu kỉnh.

Cà phê có tác dụng ức chế sự gia tăng nhanh chóng của lượng đường trong máu sau khi ăn. Nghiên cứu đã chứng minh rằng uống một ly cà phê mỗi ngày có thể giảm đến 13% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đồng thời, axit chlorogen có trong cà phê có tác dụng chống oxi hóa mạnh mẽ, giúp giảm thiểu quá trình lão hóa do tác động của tia cực tím. Bên cạnh đó, caffeine trong cà phê không chỉ kích thích hoạt động của não, làm giảm mệt mỏi, mà còn có tác dụng giảm mỡ ở bên trong cơ thể và cải thiện tình trạng béo phì.

Bác sĩ Việt tiết lộ 4 thói quen ăn uống hàng đầu giúp làm đẹp, trẻ hoá và sống lâu

Mặc dù việc uống cà phê mang lại nhiều lợi ích, nhưng nếu uống quá nhiều trong một ngày có thể gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa, thì nên chọn cà phê nguyên chất thay vì các loại có chứa nhiều kem bơ, đường,... để tránh gây hại cho cơ thể.

Không chỉ cà phê, trà cũng có những tác động tích cực tương tự. Trong số các loại trà, trà xanh là loại phổ biến nhất trong cuộc sống người Nhật. Uống trà khi ăn đồ ngọt không chỉ giúp ngăn chặn sự tăng đáng kể đường trong máu mà còn làm cảm thấy no hơn, ngăn việc ăn quá nhiều.

Trà xanh không chỉ cung cấp nước mà còn có tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do gây hại cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống trà có thể giảm cholesterol xấu (LDL) một cách đáng kể, ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol, giảm mỡ máu và tránh tích tụ mỡ nội tạng trong cơ thể.

Trà xanh có chứa nhiều theanine và catechin, các chất này có tác dụng tích cực đối với cơ thể. Catechin giúp giảm mỡ trong cơ thể và caffeine giúp giảm cân hiệu quả, đồng thời cải thiện quá trình đốt cháy chất béo. Trà cũng có nhiều chất chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do độc hại khỏi cơ thể, làm giảm căng thẳng, viêm nhiễm và kháng khuẩn.

Nguồn: edh.tw