Bác sĩ không ngủ đêm phẫu thuật cứu bé gái gặp chấn thương kinh hoàng sau tai nạn giao thông

Bác sĩ không ngủ đêm phẫu thuật cứu bé gái gặp chấn thương kinh hoàng sau tai nạn giao thông

Bé gái 15 tuổi gặp tai nạn giao thông, thương tật nặng với vỡ sàn ổ mắt, rách lưỡi, gãy xương gò má trái và vết thương phức tạp vùng hàm mặt Bác sĩ xuyên đêm phẫu thuật cứu sống bé, mang lại hy vọng và hồi phục cho gia đình

Chiều 30-10, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) thông báo các bác sĩ đã phẫu thuật thành công để cứu bệnh nhi K.T.K (15 tuổi, ngụ Bạc Liêu) bị tai nạn giao thông làm biến dạng mặt, gồm các vết thương phức tạp tại trán, da quanh ổ mắt, môi trên, mũi, rách lưỡi; đứt bờ mi, sụn mi.

Bác sĩ không ngủ đêm phẫu thuật cứu bé gái gặp chấn thương kinh hoàng sau tai nạn giao thông

Ekip bác sĩ, sau ca phẫu thuật đêm căng thẳng, đã rất vui mừng vì thành công của ca phẫu thuật.

Bé K. đã gặp tai nạn giao thông và bị đập mặt xuống đường, khiến bé bất tỉnh. Sau đó, bé được đưa đến cơ sở y tế địa phương để băng vết thương và sử dụng kháng sinh, giảm đau, và tiêm huyết thanh ngừa uốn ván. Do vết thương trên vùng mặt của bé phức tạp, bé đã được chuyển từ bệnh viện tuyến tỉnh đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để cấp cứu.

Bác sĩ không ngủ đêm phẫu thuật cứu bé gái gặp chấn thương kinh hoàng sau tai nạn giao thông

Các bác sĩ trong ekip phẫu thuật vui mừng khi thấy bé K. đã phục hồi sức khỏe.

BS CK2 Đinh Tấn Phương, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết khi tiếp cận bệnh nhi có vết thương trên khuôn mặt, băng bó đã được thực hiện trên một bên của khuôn mặt. Bác sĩ điều tra và xác định đây là trường hợp chấn thương nhiều vùng mặt, vì vậy phải loại trừ chấn thương sọ não và gây báo động nghiêm trọng. Sau khi kiểm tra bằng kết quả CT scan tại bệnh viện địa phương, các vấn đề này đã được loại trừ.

Tuy nhiên, vì tổn thương trên khuôn mặt của bệnh nhi rất nghiêm trọng, các bác sĩ phải họp hội chuẩn với các chuyên gia từ các khoa răng hàm mặt, mắt và chấn thương chỉnh hình... để lên kế hoạch phẫu thuật khẩn cấp cho bệnh nhi trong đêm.

Nếu không tiến hành phẫu thuật kịp thời, vết thương phức tạp có nguy cơ gây nhiễm trùng cho bé. Đồng thời, việc tránh biến dạng khuôn mặt trong tương lai cũng rất quan trọng", thông báo từ bác sĩ Phương.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Hằng, Phó Khoa Răng hàm mặt, từ Bệnh viện Nhi đồng 1, vết thương không chỉ đơn giản là dơ, mà còn có nhiều chất bẩn và bụi đen bám vào. Bên cạnh đó, bệnh nhi còn có nhiều mảnh vỡ xương ở vùng ngoài của ổ mắt, buộc các bác sĩ phải đặt lại xương và khâu vết thương ở lưỡi, trán, má, môi... Sau 6 tiếng phẫu thuật từ 9 giờ tối đến 3 giờ sáng hôm sau, ca mổ đã thành công. Hiện vết thương của bé đang dần ổn định.

TS-BS Nguyễn Văn Đẩu, Cố vấn chuyên môn Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết rằng bệnh viện đã tiếp nhận nhiều ca bệnh vì tai nạn giao thông với những vết thương phức tạp. Đáng chú ý, để đạt được hiệu quả trong việc điều trị, không nên bỏ qua giai đoạn xử lý ban đầu tại bệnh viện cấp dưới.

"Bác sĩ tại bệnh viện cấp dưới đã tận dụng tối đa khả năng của mình để xử lý những vết thương ban đầu. Đồng thời, việc xử trí này cũng giúp người bệnh và gia đình ổn định tinh thần," - Giáo sư Đẩu chia sẻ.

Bác sĩ Đẩu cho biết rằng bé sẽ không tránh khỏi việc có những vết sẹo sau khi phẫu thuật. Tuy nhiên, để đảm bảo rằng những vết sẹo này không gây ảnh hưởng đến chức năng và cuộc sống hàng ngày của bé, các bác sĩ sẽ lên kế hoạch xử lý chi tiết nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.