Apple và Google hợp tác vững chắc, ứng dụng nhắn tin sẽ thay đổi quyết định thị trường

Apple và Google hợp tác vững chắc, ứng dụng nhắn tin sẽ thay đổi quyết định thị trường

Apple và Google hợp tác bất ngờ để đem đến một tương lai không gian lý tưởng cho việc nhắn tin đa phương tiện giữa các thiết bị Android và iPhone Rào cản ngăn cách sẽ được loại bỏ, mở ra một thế giới hoàn toàn mới cho trải nghiệm giao tiếp của người dùng

Apple vừa công bố một tin vui đáng kinh ngạc: giao thức RCS sẽ sớm xuất hiện trên iPhone. Apple đã xác nhận thông tin này trong tuyên bố gửi tới trang 9to5Mac. Theo đó, công ty cho biết việc tích hợp giao thức RCS sẽ tạo ra một trải nghiệm tương tác tốt hơn so với SMS và MMS.

Tuy nhiên, Apple chưa công bố thời điểm cụ thể cho việc hỗ trợ RCS trên iOS, nhưng chỉ đề cập rằng tính năng này sẽ xuất hiện vào cuối năm và có thể được bao gồm trong bản cập nhật lớn của năm 2024, có thể là trên iOS 18. Khi sẵn có trên iPhone, giao thức nhắn tin mới này sẽ sử dụng Cấu hình chung của RCS như trên Android.

Apple và Google hợp tác vững chắc, ứng dụng nhắn tin sẽ thay đổi quyết định thị trường

Apple cũng thông báo rằng giao thức mới vẫn sẽ tương thích với iMessage trong ứng dụng Messages của Apple, mặc dù ứng dụng này sẽ vẫn được duy trì là một phần riêng biệt đối với người dùng iPhone. Điều này có nghĩa là dù có trải nghiệm nhắn tin giữa các nền tảng thiết bị khác nhau, sự phân biệt giữa iMessage của iPhone và các tin nhắn của thế giới Android vẫn sẽ tồn tại.

Đưa RCS lên iPhone sẽ là một tiến bộ quan trọng bởi nó hứa hẹn giải quyết nhiều vấn đề mà người dùng đang gặp phải khi nhắn tin giữa Android và iPhone. Vấn đề này đặc biệt phổ biến ở thị trường Bắc Mỹ, khi việc trò chuyện theo nhóm hoặc gửi nội dung đa phương tiện giữa các thiết bị iOS và Android trở nên phức tạp. Hình ảnh và video gửi qua MMS đều có chất lượng thấp và ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Điều này làm nảy sinh nhiều ứng dụng nhắn tin đa nền tảng cho phép người dùng của mọi thiết bị có thể trao đổi tin nhắn và chia sẻ nội dung đa phương tiện cho nhau.

Với RCS, nhiều vấn đề hiện tại có thể sẽ trở thành quá khứ. Tiêu chuẩn tin nhắn này đã được Google thúc đẩy trong nhiều năm qua và trở thành ứng dụng mặc định trên các thiết bị Android thông qua ứng dụng Google Messages. Nó mang đến nhiều tiện ích hấp dẫn như báo hiệu người dùng đang gõ, đọc hóa đơn, gửi ảnh video chất lượng cao, .... Theo 9to5Mac, Apple còn cho phép người dùng chia sẻ vị trí của mình.

Apple và Google hợp tác vững chắc, ứng dụng nhắn tin sẽ thay đổi quyết định thị trường

Tương tự như Android, Apple cũng sẽ giữ lại SMS, MMS để sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Chấp nhận RCS sẽ tăng cường tính bảo mật của các cuộc trò chuyện giữa thiết bị iOS và Android, vượt quá mức đảm bảo của SMS. Mặc dù Apple đã khẳng định rằng RCS không bảo mật như iMessage, nhưng họ đang liên kết với Hiệp hội GSMA để cải thiện tiêu chuẩn RCS, từ đó chúng ta có thể mong đợi mức độ bảo mật tăng cao hơn trong tương lai.

Việc Apple đồng ý đưa RCS vào iPhone là một quyết định gây sửng sốt đối với nhiều người, mặc dù nó mang lại nhiều lợi ích. Trong một sự kiện diễn ra vào năm 2022, khi một khán giả nhắc đến sự không tương thích giữa tin nhắn trên iPhone và Android, CEO Tim Cook đã trả lời một cách hài hước: "Hãy mua cho mẹ tôi một chiếc iPhone."

Nhiều năm qua, Google đã cố gắng thuyết phục Apple thực hiện điều này nhưng không thành công - gần đây nhất là với chiến dịch #GetTheMessage. Ngay cả chiến dịch này cũng không nhận được sự ủng hộ lớn từ các đối tác Android của Google, trừ Samsung. Tự Google dường như đã bày tỏ sự thất vọng với mức độ hiệu quả của những chiến dịch này.

Apple và Google hợp tác vững chắc, ứng dụng nhắn tin sẽ thay đổi quyết định thị trường

Gần đây, một số nguồn tin cho biết Google đã gặp gỡ các nhà lập pháp để thuyết phục họ ủng hộ đề xuất của mình. Trong số đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thông báo sẽ tiến hành điều tra iMessage của Apple để xem xét xem ứng dụng này có nên bắt buộc mở cửa đối với các nền tảng thiết bị khác hay không. Mặc dù hành động này vẫn chưa được thực hiện, chưa rõ việc Apple chấp thuận RCS sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc điều tra của EU trong tương lai.

Dù như vậy, thông báo từ Apple đã khiến Google cảm thấy rất hớn hở khi các nỗ lực của họ đã đạt được kết quả.

“Tất cả mọi người đều xứng đáng được giao tiếp với nhau một cách hiện đại và an toàn hơn, bất kể họ đang sử dụng điện thoại nào.” Đại diện của Google nói. “Đó là lý do tại sao chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với ngành công nghiệp di động để phổ biến việc sử dụng RCS và chúng tôi rất vui mừng khi thấy Apple đã bước đầu tiên trong việc áp dụng tiêu chuẩn RCS này.”

Canh bạc thay thế Android của Huawei thành công ngoài mong đợi, các ông lớn công nghệ Trung Quốc ồ ạt tuyển coder để viết ứng dụng cho HarmonyOS