Ánh Viên: Nữ hoàng bơi lội lên đỉnh thành công, sứ giả của đam mê thể thao

Ánh Viên: Nữ hoàng bơi lội lên đỉnh thành công, sứ giả của đam mê thể thao

Ánh Viên: Từ tiểu tiên cá trên đường đua xanh đến cô giáo dạy bơi, hành trình sống đẹp của một người phụ nữ vượt qua thách thức và tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống Một câu chuyện đầy tích cực và sự kiên nhẫn của nữ vận động viên bơi lội hàng đầu Việt Nam

"Tiểu tiên cá" Ánh Viên không ngẫu nhiên được ví như một người con gái trong sách giáo khoa, được lòng yêu mến của đông đảo người dân Việt Nam ở mọi độ tuổi. Trong suốt 12 năm thanh xuân, cô đã dốc hết tấm lòng và nhiệt huyết của mình cho môn bơi lội Việt Nam, và đã đạt được những thành tích vô cùng ấn tượng.

Vào tuổi 26, Ánh Viên không còn thi đấu trên bể bơi và cảm nhận được áp lực và kỳ vọng nặng nề, cô chọn lựa trở thành một người cổ vũ, động viên cho những người yêu thích môn bơi với mục tiêu vĩ đại.

"Nàng tiên cá" hơn 10 năm chỉ bơi về phía chiến thắng

Nguyễn Thị Ánh Viên, tượng đài bơi lội Việt Nam, đã giành được tổng cộng 150 huy chương từ nhiều giải đấu khác nhau. Trong số đó, có 25 huy chương vàng từ SEA Games, 1 HCV và 1 HCĐ từ giải vô địch châu Á, 2 HCĐ từ ASIAD, HCV từ Olympic trẻ, HCV từ Đại hội Thể thao Quân sự thế giới, và HCB từ giải vô địch bơi lội FINA World Cup. Ánh Viên cũng là VĐV duy nhất của Việt Nam tham dự Olympic liên tiếp trong 3 lần. Cô nắm giữ 8 kỉ lục từ SEA Games và 22 kỉ lục Quốc gia. Chắc chắn, những thành tựu imponen nay là minh chứng cho tài năng và sự nỗ lực không ngừng của Ánh Viên.

Joseph Schooling, kình ngư số 1 Singapore, đã từng dành những lời nhận xét tuyệt vời về Ánh Viên trong cuộc đua đã qua: "Cô ấy đã thực hiện tất cả những điều đó một cách hoàn hảo, tôi chưa bao giờ thấy một vận động viên làm được như vậy trước đây. Ánh Viên có một trái tim đồng hành và tinh thần thi đấu tuyệt vời". Đây chính là sự công nhận rõ ràng nhất về tài năng và nỗ lực của Ánh Viên từ những người trong nghề.

Ánh Viên: Nữ hoàng bơi lội lên đỉnh thành công, sứ giả của đam mê thể thao

Nguyễn Thị Ánh Viên là biểu tượng của bơi lội Việt Nam.

Ánh Viên đã bắt đầu chơi bơi lội một cách ngẫu nhiên. Lúc còn nhỏ, cô từng ngã xuống sông gần nhà và phải đấu tranh vùng vẫy để tự cứu mình, sau đó trở về nhà trong trạng thái ướt đẫm. Đây là lúc ông nội của cô quyết định rằng Ánh Viên cần được học bơi. Từ việc học bơi để tránh đuối nước, Ánh Viên đã nảy sinh tình yêu và hứng thú với môn thể thao này từ khi còn rất nhỏ. Khi cô 11 tuổi, Ánh Viên được chọn và đào tạo tại Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 (Quân khu 9). Cô tham gia lần đầu tiên vào SEA Games khi mới 15 tuổi, và sau đó là những ngày tháng cô miệt mài tập luyện và liên tục thi đấu, tỏa sáng trên hành trình đua xanh với hàng loạt thành tích ấn tượng như đã được liệt kê ở phía trên.

Bên cạnh những thành công rực rỡ, Ánh Viên cũng đã từng trải qua những khó khăn. Năm 2018, cô không thành công ở ASIAD tại Indonesia. Đó là thời điểm cô gái sinh năm 1996 trải qua khủng hoảng tinh thần, sợ thua, mất ngủ và gánh vác áp lực. Từ năm 2019, thành tích của Ánh Viên đã bắt đầu giảm sút. Nguyên nhân chính là do cô không được đầu tư đúng mức để cạnh tranh ở các giải đấu quốc tế lớn như ASIAD, Olympic mà chỉ được dồn sức vào SEA Games để giành huy chương.

Ánh Viên: Nữ hoàng bơi lội lên đỉnh thành công, sứ giả của đam mê thể thao

Cô gái chinh phục những kỷ lục, giành những huy chương lấp lánh.

Trong suốt những năm thống trị bơi lội ở khu vực Đông Nam Á, khi Ánh Viên suy nghĩ về mình ở tuổi 20, cô miêu tả mình là một cô gái "mạnh mẽ, may mắn và hạnh phúc". Cô luôn nghĩ rằng việc giành chiến thắng là điều tất yếu...

Tuy nhiên, đời sống của cô cũng mang đến những thời gian cô phải xa gia đình liên tục. Cô chỉ được phép nghỉ vài ngày trong một năm, mỗi tuần chỉ có nửa tiếng để nói chuyện với bố mẹ qua điện thoại. Cô không được phép sử dụng điện thoại, truy cập Facebook hay trang điểm như những người bạn cùng trang lứa. Sau những thành công, Ánh Viên phải đối mặt với sự mệt mỏi và áp lực mà cô chưa bao giờ phàn nàn. Đôi lần, Ánh Viên đã để nước mắt lăn trên bề mặt nước trong bể bơi. Sau 10 năm dành cho bơi lội trong tuổi trẻ, Ánh Viên đã đưa ra một quyết định quan trọng để xác định tương lai của mình...

"Nàng tiên cá" rời đường đua xanh: Không phải là kết thúc

Vào tháng 3 năm 2022, Ánh Viên, trước khi diễn ra SEA Games tại Việt Nam, đã quyết định chính thức chấm dứt sự nghiệp thi đấu thông qua một bài đăng ngắn gọn nhưng đầy cảm xúc. "Sau 12 năm trên con đường bơi lội, giờ đây tôi muốn sống một cuộc sống bình thường, tự do và học hỏi thêm nhiều điều mới. Tôi sẽ không tham dự SEA Games bởi vì tôi không đủ khả năng và sức khỏe như trước để đạt được thành tích tốt. Tôi xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người", Ánh Viên chia sẻ. Quyết định này đã khiến người hâm mộ cảm thấy tiếc nuối, nhưng những người yêu mến Ánh Viên cũng hiểu rằng đến lúc cô gái trẻ được sống cho riêng mình.

Ánh Viên, người đã quen với nhịp sống tập luyện và các hoạt động của một VĐV, không chờ đợi một khoảng thời gian nghỉ ngơi mà tiếp tục lên kế hoạch cho tương lai. Cô chia sẻ quan điểm: "Nói rằng tôi giải nghệ thì nghe thật nặng nề, tôi chỉ dừng lại một chặng đường để chuyển sang một chặng khác thôi, không phải là dừng lại hoàn toàn. Tuổi trẻ của tôi đã luôn tìm kiếm cảm giác chiến thắng. Và giờ đây, tôi muốn trở thành người thầy, không còn gì tuyệt vời hơn, tất cả đã đủ với tôi".

Ánh Viên: Nữ hoàng bơi lội lên đỉnh thành công, sứ giả của đam mê thể thao

Ánh Viên đã tốt nghiệp đại học TDTT TP.HCM

Với Ánh Viên, dừng thi đấu không có nghĩa là kết thúc, mà thay vào đó cô ta mở ra một cuộc hành trình mới, một cuộc sống ý nghĩa và có ích vì chúng ta chỉ sống một lần... Mục tiêu đầu tiên trong kế hoạch hậu thi đấu của Ánh Viên là hoàn thành những khóa học chưa hoàn thành. Mỗi ngày, cô ta bắt đầu bằng việc đi học, đến trường gặp bạn bè và thầy cô, hòa mình vào môi trường học tập mới và khám phá những điều thú vị. Trước đây, Ánh Viên phải dành thời gian cho tập luyện, nhưng hiện tại, cô ấy có thể tự do tìm hiểu về bản thân.

Ánh Viên đã nhận được bằng cử nhân HLV thể thao từ trường Đại học TDTT TP.HCM cách đây không lâu. Trước đó, vào tháng 5/2023, Ánh Viên đã đạt giải nhất tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc về lĩnh vực thể dục thể thao năm 2023. Nghiên cứu của Ánh Viên tập trung vào việc nâng cao sự quan tâm và đam mê rèn luyện bơi lội cho đối tượng trẻ em từ 8-10 tuổi.

Ánh Viên: Nữ hoàng bơi lội lên đỉnh thành công, sứ giả của đam mê thể thao

Ánh Viên đoạt giải nhất trong cuộc thi nghiên cứu khoa học sinh viên.

"Trong thời gian còn hoạt động thể thao, tôi tuân thủ thời gian của VĐV để có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi. Tuy nhiên, hiện tại tôi có năng lượng suốt cả ngày, chỉ khi cảm thấy mệt mới nghỉ ngơi," Ánh Viên chia sẻ về cuộc sống sau khi rời đội tuyển bơi Quốc gia.

Ngoài việc học, Ánh Viên đã thành lập một CLB bơi và bể bơi mang tên riêng, trở thành một cô giáo dạy bơi đầy đam mê. Cô yêu thích việc giảng dạy bơi cho trẻ nhỏ và tham gia tích cực vào các hoạt động truyền cảm hứng, như tổ chức các chương trình phòng chống đuối nước cho trẻ em tại các trường học. Ánh Viên gần đây còn trở thành Sứ giả hành động của UNICEF trong chiến dịch "Ghép mảnh tương lai."

Ánh Viên: Nữ hoàng bơi lội lên đỉnh thành công, sứ giả của đam mê thể thao

Tiểu tiên cá đã rời xa môn đua xanh và trở thành một cô giáo dạy bơi cho nhiều em nhỏ.

"Bây giờ và trong tương lai, tôi mong muốn lan tỏa niềm vui của bơi lội cho trẻ em Việt Nam, nhằm giảm bớt tình trạng đuối nước bi thương trong mùa hè. Tôi thực sự cảm thấy tiếc nuối vì những điều tôi chưa kịp làm, những điều tôi có khả năng thực hiện nhưng do điều kiện khách quan và hoàn cảnh xung quanh, tôi buộc phải dừng lại. Tuy nhiên, không phải dừng lại để chấm dứt, mà tôi dừng lại để bước tiếp vào trang mới trong cuộc đời".

Tuổi 20 theo đuổi hạnh phúc

Ánh Viên trở thành Trung tá quân nhân chuyên nghiệp trẻ nhất Việt Nam ở độ tuổi 26, đây là thành tích vô cùng đáng tự hào với một nữ quân nhân.

Tuổi 20 theo đuổi hạnh phúc

Điều Ánh Viên thích nhất ở thời gian hiện tại là có thể trở về gặp gia đình mỗi khi nhớ đến họ, không phải chờ đợi khi hoàn thành chu kỳ tập luyện như những năm còn thi đấu. Ánh Viên chia sẻ: "Tất cả mọi người trong gia đình, từ ông bà, ba mẹ cho đến những người thân đều ủng hộ và yêu thương mình. Dù không phải là VĐV bơi giỏi hoặc chỉ là đứa con bình thường, gia đình mình vẫn sẽ luôn ở đó và ủng hộ. Gia đình mình không thể vạch trần tình cảm bằng lời nói, nhưng họ lại thể hiện qua những hành động như gọi điện và hỏi mình muốn ăn gì để gửi đồ ăn, gói bánh đến cho mình. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc".

Khi áp lực chiến thắng đã trôi qua, Ánh Viên chọn những điều mang lại niềm vui và hạnh phúc cho bản thân. "Dù cho tôi cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi những lời người khác, nhưng tôi đã đọc một câu: mọi sự việc trong cuộc sống chờ đợi phản ứng của tâm hồn, nếu tôi tích cực thì sẽ mang lại tích cực. Tôi cố gắng suy nghĩ thoải mái và tích cực, hết sức mình để đạt được thành công", Ánh Viên nói.

Ánh Viên: Nữ hoàng bơi lội lên đỉnh thành công, sứ giả của đam mê thể thao

Ánh Viên dành nhiều thời gian cho gia đình sau khi kết thúc cuộc thi.

Ánh Viên tiết lộ rằng hiện tại, con người thật sự của cô là một người vui vẻ và hoạt bát. Từ khi còn nhỏ, tính cách của kình ngư người Cần Thơ luôn tràn đầy sự sống. Bây giờ, cô có thể sống thoải mái theo cách của mình mà không cần phô diễn với người khác. "Tình trạng buồn rầu của tôi đã giảm đi. Mọi thứ hiện tại vui vẻ và lạc quan hơn rất nhiều".

Sau khi nghỉ thi đấu, Ánh Viên đã quyết định niềng răng - một điều mà cô luôn muốn làm nhưng không có cơ hội trước đây. Mặc dù việc niềng răng là vì sức khỏe, nhưng nhan sắc của Ánh Viên đã có sự cải thiện đáng kể. Tiểu tiên cá trở nên xinh đẹp và tỏa sáng với nụ cười tự tin. Cô đã bắt đầu sử dụng các mạng xã hội để chia sẻ những video tích cực về việc dạy bơi cho mọi người. Mặc dù vẫn còn khá ngại và phải mất cả ngày để sản xuất một video, nhưng Ánh Viên cố gắng tạo ra những video bổ ích về bơi hoặc những video thú vị đang thịnh hành, mang đến sự tích cực cho mọi người.

Ánh Viên: Nữ hoàng bơi lội lên đỉnh thành công, sứ giả của đam mê thể thao

Dẫu đã nghỉ thi đấu, nhưng Ánh Viên vẫn không rời xa môn bơi lội. Ngay từ khi còn trẻ, cô đã dành trọn trái tim và tài năng để giảng dạy bơi. Như một cô giáo dạy bơi đầy nhiệt huyết hiện thực, Ánh Viên đã truyền cảm hứng và lan tỏa niềm đam mê này tới nhiều thế hệ trẻ Việt Nam. Như lời ca rap ý nghĩa trong bài hát "Nấu cơm cho em" của Đen: "Mai sau lớn em bơi giữa đời, em bơi khỏe như Ánh Viên"...