AI: Giải pháp tối ưu hóa chi phí vận hành với hiệu quả cao hơn 25%

AI: Giải pháp tối ưu hóa chi phí vận hành với hiệu quả cao hơn 25%

Đám mây và trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cách ngân hàng hoạt động Sự kết hợp này giúp giảm 25% chi phí vận hành và tăng cường năng lực cạnh tranh Hội thảo VPBank Cloud Technology Connect Day đã chia sẻ về tiềm năng này

AI: Giải pháp tối ưu hóa chi phí vận hành với hiệu quả cao hơn 25%

Hội thảo Connect Day về Công nghệ Đám mây của VPBank do VPBank - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, phối hợp cùng Amazon Web Services (AWS) tổ chức, đã hút hơn 200 kỹ sư công nghệ thông tin cùng nhiều chuyên gia hàng đầu về Đám mây và Trí tuệ Nhân tạo (AI).

Hội thảo bao gồm hai hoạt động chính là Cuộc thi AWS GameDay với VPBank (Thi đấu công nghệ) và buổi hội thảo Learn & Networking. Sự kiện này không chỉ là một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn mà còn là điểm đến không thể bỏ qua đối với những người đam mê công nghệ Đám mây và AI.

Sự kiện được bắt đầu bằng những chia sẻ ngắn gọn và truyền cảm hứng từ ông Augustine Wong, Giám đốc Công nghệ thông tin của VPBank Group, và ông Eric Yeo, Tổng Giám đốc AWS Việt Nam. Hai người nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo trong quá trình chuyển đổi số của ngân hàng, đặc biệt là VPBank.

Sự tập trung chính của VPBank Cloud Technology Connect Day là phiên hội thảo Learn & Networking, với sự tham gia của các diễn giả hàng đầu về công nghệ Cloud, AI từ Amazon Web Service - ông Charles Crouspeyre, Giám đốc phát triển sản phẩm mẫu của AWS ASEAN, và ông Johnson Poh, Giám đốc khối Quản trị và phân tích dữ liệu của VPBank Group.

Learn & Networking là sự kiện mở để các chuyên gia AWS và VPBank chia sẻ về tiềm năng, cơ hội, thách thức và giải pháp tối ưu hóa sức mạnh của điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI), tạo đà để ngân hàng tăng tốc trong quá trình chuyển đổi số.

Trong sự kiện này, chuyên gia Johnson Poh đã trình bày tổng quan về giá trị của ứng dụng công nghệ điện toán đám mây và AI trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, thay đổi cách ngân hàng tương tác với khách hàng và quản lý rủi ro.

Theo ông Johnson, AI có thể tạo ra mức giá trị hàng năm từ 4.000 tỉ đến 6.000 tỉ USD. Một nghiên cứu của Accenture cho biết, ngân hàng có thể tiết kiệm tới 25% chi phí nếu áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI vào quá trình vận hành.

Ông Johnson Poh cũng chỉ ra rằng trí tuệ nhân tạo có khả năng vượt qua giới hạn của con người trong việc xử lý dữ liệu, với khả năng xử lý ở quy mô lớn hơn, hiệu quả hơn, và nhanh chóng hơn. AI sẽ là những robot, người trợ lý ảo tin cậy, luôn tiếp cận và trao đổi thông tin với khách hàng 24/7, thúc đẩy quá trình giao dịch diễn ra nhanh chóng mà không cần sự can thiệp của con người, từ đó giúp ngân hàng giảm chi phí vận hành.

AI có thể đóng vai trò phát hiện gian lận rửa tiền bằng cách sử dụng lịch sử giao dịch và thông tin khách hàng trong hệ thống ngân hàng, kết hợp với công nghệ Blockchain để bảo vệ khách hàng và gia tăng khả năng dự báo hành vi rửa tiền và gian lận. Thêm vào đó, AI còn hỗ trợ công tác an toàn bảo mật và giúp đánh giá tín dụng nhanh chóng hơn, từ đó giảm thiểu những rủi ro tín dụng cho ngân hàng.

AI: Giải pháp tối ưu hóa chi phí vận hành với hiệu quả cao hơn 25%

Chuyên gia Charles Crouspeyre – Giám Đốc phát triển sản phẩm mẫu - AWS ASEAN

Bàn về tác động tích cực của AI trong lĩnh vực Ngân hàng, ông Charles Crouspeyre cho rằng việc áp dụng Generative AI sẽ giúp ngân hàng tăng cường năng lực cạnh tranh và tạo ra nhiều giá trị lợi ích khác biệt. Đối với việc xử lý một khối lượng dữ liệu lớn, AI sẽ sử dụng cơ sở dữ liệu kết hợp với các thuật toán thay vì phải sử dụng một lượng nhân sự khổng lồ như phương pháp phân tích truyền thống.

Bằng cách này, ngân hàng có thể phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới và đáp ứng được nhu cầu thực tế của khách hàng, mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất với nhiều tiện ích và các dịch vụ phù hợp với từng đối tượng khách hàng. AI cũng có khả năng dự báo và tối ưu hóa hành vi tiêu dùng của khách hàng, đây là cơ sở để ngân hàng xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, đồng thời giúp giảm thiểu rủi ro.

Hoạt động GameDay của AWS cùng VPBank mang đến trải nghiệm thú vị và đầy bất ngờ cho những người yêu công nghệ tham gia. Các trò chơi được thiết kế liên quan trực tiếp đến các vai trò công việc thực tế, bao gồm Kiến trúc sư giải pháp, Kỹ sư phát triển phần mềm và vận hành, Kiến trúc sư dữ liệu và Nhà khoa học dữ liệu.

Trò chơi GameDay đòi hỏi người chơi sử dụng kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu tổng hợp, xây dựng các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo hệ thống vận hành hiệu quả, cắt giảm chi phí hoạt động và có khả năng thích ứng với những tăng trưởng đột biến trong nhu cầu sử dụng ứng dụng ngân hàng.

AI: Giải pháp tối ưu hóa chi phí vận hành với hiệu quả cao hơn 25%

3 đội chiến thắng Nhất, Nhì và Ba tại AWS GameDay.

Các đội thắng cuộc sẽ nhận được nhiều phần thưởng có giá trị đặc biệt, bao gồm Huy chương AWS GameDay và chứng chỉ hoàn thành AWS GameDay with VPBank, được công nhận toàn cầu như một sự bảo đảm về khả năng thực hiện thực tế với các giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo và đám mây của AWS.

Sự kiện VPBank Cloud Technology Connect Day thuộc chuỗi hoạt động trong chương trình hợp tác chiến lược giữa VPBank và AWS, nhằm hỗ trợ các kỹ sư phát triển tài năng công nghệ và nâng cao kiến thức chuyên môn về điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo AI. Sự kiện này một lần nữa khẳng định Chiến lược thu hút nhân tài Công nghệ cao của VPBank, với mục tiêu làm chủ công nghệ và tiếp tục tiên phong trong cuộc đua chuyển đổi số.