7 món ngon mùa hè tươi ngon hấp dẫn giúp cải thiện gan và sức khỏe

7 món ngon mùa hè tươi ngon hấp dẫn giúp cải thiện gan và sức khỏe

Những thực phẩm mùa hè giúp làm sạch và tăng cường chức năng gan trong mùa hè, khi chế độ ăn uống và giấc ngủ thường không ổn định do nhiệt độ cao

Tiêu thụ thực phẩm theo mùa đang trở thành một phương pháp phổ biến để giảm nguy cơ hấp thụ quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật và tận dụng mức độ dinh dưỡng tối đa có trong thực phẩm.

Tại sao gan dễ bị tổn thương hơn vào mùa hè?

Rất nhiều nguyên nhân có thể gây tổn thương cho gan, bao gồm cả các bệnh lý và thói quen sống không lành mạnh. Trong mùa hè, một số thói quen dưới tác động của ánh nắng mặt trời và thời tiết nóng có thể gây các vấn đề cho gan, ví dụ như:

- Việc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt và nước uống có cồn/ngọt hơn có thể có hậu quả không tốt cho sức khỏe.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Graz (Áo) và Bệnh viện Đại học Zurich (Thụy Sỹ), việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất và khả năng hoạt động của gan, gây quá tải cho cơ quan này. Khi lượng fructose được cung cấp vào cơ thể vượt quá mức cần thiết, gan sẽ chuyển đổi fructose thành chất béo. Một lượng chất béo tích tụ quá nhiều trong gan có thể gây mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

- Thiếu ngủ

Khí hậu nóng bức đồng nghĩa với việc nhiều người gặp khó khăn trong việc ngủ đủ giấc, gây ảnh hưởng lên nhịp sinh học. Thiếu ngủ không chỉ gây tổn hại cho chức năng gan mà còn ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác trong cơ thể như tim, phổi, gan, thận, da và tâm trạng.

7 món ngon mùa hè tươi ngon hấp dẫn giúp cải thiện gan và sức khỏe

Mùa hè khiến nhiều người khó ngủ hơn (Ảnh: Internet)

- Giảm các hoạt động thể chất

Nắng nóng làm giảm nhu cầu vận động thể chất, khiến con người tìm những nơi mát mẻ hơn thay vì ra mồ hôi. Tuy nhiên, thiếu hoạt động thể dục dễ gây tích tụ mỡ thừa và làm giảm quá trình lưu thông máu, ảnh hưởng đến khả năng tự phục hồi của gan và tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

- Thiếu nước gây mất nước.

Trong mùa hè, cơ thể cần tiết mồ hôi để điều chỉnh nhiệt độ và nếu không uống đủ nước, chức năng thận sẽ bị ảnh hưởng và gan cần phải đảm nhận nhiều công việc hơn. Tuy nhiên, việc này sẽ ảnh hưởng đến chức năng chính của gan như chuyển hóa, giải độc, lưu trữ và lọc máu, dẫn đến tăng men gan và làm gan nóng lên.

Ngược lại, nếu điều độ uống nước đúng mức, sự lưu thông máu sẽ được cải thiện, giúp tế bào gan hoạt động hiệu quả hơn và quá trình chuyển hóa và giải độc tại gan diễn ra nhanh chóng hơn.

Các loại thực phẩm mùa hè giúp thanh lọc và tăng cường chức năng gan

Dưới đây là 8 loại thực phẩm mùa hè giúp làm sạch và củng cố chức năng gan hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn băn khoăn hoặc nghi ngờ về dị ứng thực phẩm, hãy thảo luận thêm với bác sĩ.

1. Các loại quả mọng

Đầu tiên, khi nhắc đến các loại thực phẩm giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm, chúng ta không thể không nhắc tới quả mọng. Quả mọng không chỉ là nguồn cung cấp lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể, mà còn có hàng chục loại quả mọng khác nhau có tác dụng tốt cho sức khỏe, bao gồm dâu tây, việt quất, mâm xôi, dâu tằm, mận, nho...

7 món ngon mùa hè tươi ngon hấp dẫn giúp cải thiện gan và sức khỏe

Ngoài ra, quả mọng còn chứa các chất chống oxy hóa gọi là polyphenol, giúp bảo vệ gan khỏi sự tấn công của các gốc tự do gây hại.

Với chức năng của gan, quả mọng chứa polyphenol, một chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ gan chống lại sự tác động của các gốc tự do gây hại.

Theo một báo cáo của Medical News Today, việc bổ sung nước ép từ quả việt quất có thể tăng cường khả năng chống oxy hóa của gan và làm giảm nguy cơ xơ hóa gan. Tuy nhiên, nghiên cứu này đang giới hạn vì nó chỉ được tiến hành trên một quy mô nhỏ, vì vậy cần có nhiều bằng chứng hơn để rút ra kết luận rõ ràng.

Bưởi, cam quýt, chanh là những loại trái cây phổ biến trong mùa hè. Chúng chứa nhiều vitamin C, ít calo và nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Cho lá gan, các loại trái cây có múi sẽ giúp tăng cường khả năng làm sạch và thanh lọc ngay cả khi tiêu thụ một lượng nhỏ. Điều này xảy ra nhờ cơ chế kích thích gan và giúp gan chuyển hóa các chất độc hại thành những chất có thể bị hấp thụ bởi nước.

Bưởi là một loại trái cây đặc biệt tốt cho gan vì nó chứa naringin và naringenin - những chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, bảo vệ gan khỏi tổn thương và giảm tích tụ chất béo trong gan. Tuy nhiên, bưởi (bao gồm cả nước ép) có thể ảnh hưởng đến một số loại thuốc, vì vậy trước khi ăn bạn nên thảo luận với bác sĩ.

7 món ngon mùa hè tươi ngon hấp dẫn giúp cải thiện gan và sức khỏe

Những loại quả có múi đều giàu vitamin C, ít calo và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác, tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Theo Livestrong, chanh thuộc họ cam quýt thường được biết đến là một phần của chế độ ăn uống detox hay ăn kiêng thanh lọc cơ thể (mặc dù không có bằng chứng nào thực sự cho thấy có mối liên hệ này) và một nghiên cứu trên động vật năm 2017 cho thấy nước chanh giúp giảm tổn thương gan mãn tính do rượu gây ra ở chuột nhờ vào đặc tính chống oxy hóa của nó.

Các nhà nghiên cứu cũng đã xác định rằng, chanh và các loại trái cây thuộc họ cam quýt cung cấp vitamin C, flavonoids, caroten và các hợp chất sinh học khác, có tác dụng chống lại quá trình oxi hóa và bảo vệ gan. Đồng thời, chúng kích thích gan sản xuất enzyme giải độc gan và mật, giúp cải thiện quá trình làm sạch gan. Một số thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng, vitamin C đơn thuần đã giúp giảm stress oxi hóa tế bào do ethanol gây ra.

3. Dưa hấu

Dưa hấu, một loại trái cây được ưa thích để giải nhiệt trong mùa hè, không chỉ chứa nhiều nước để giảm cơn khát mà còn có tác dụng tích cực đối với chức năng gan.

7 món ngon mùa hè tươi ngon hấp dẫn giúp cải thiện gan và sức khỏe

Dưa hấu, một loại trái cây giúp bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể trong những ngày nóng bức (Ảnh: Internet)

Đu đủ giúp giảm bớt căng thẳng cho thận và loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể. Ngoài ra, trong đu đủ cũng có citrulline - một axit amin thiết yếu, đã được chứng minh là làm giảm tích tụ chất béo trong tế bào mỡ. Citrulline ngăn chặn hoạt động của TNAP (enzym hydroly axit nucleotit) trong tế bào mỡ, giúp giảm sự tích tụ chất béo và từ đó giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ không do rượu.

Đu đủ có thể trồng quanh năm, nhưng vụ mùa hè thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 7. Đu đủ có mùi vị ngọt ngào và mát mẻ, là lựa chọn tuyệt vời cho những ngày nắng nóng và khi bạn muốn cải thiện chức năng gan.

Đu đủ chứa nhiều caroten và các chất chống oxy hóa khác, giúp ngăn chặn sự hình thành gốc tự do và làm giảm căng thẳng oxy hóa gây ra bệnh tật trong cơ thể. Theo Healthline, caroten trong đu đủ có khả năng giúp giảm căng thẳng oxy hóa ở những người mắc bệnh gan, đồng thời hỗ trợ phục hồi gan sau khi bị tổn thương do các tác động gây hại và trong quá trình điều trị bằng thuốc kháng sinh kéo dài.

7 món ngon mùa hè tươi ngon hấp dẫn giúp cải thiện gan và sức khỏe

Đu đủ chứa nhiều caroten và các chất chống oxy hóa khác, có khả năng ngăn chặn tác động của gốc tự do và làm giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể (Ảnh: Internet).

Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng hạt đu đủ có thể giúp làm sạch gan và hỗ trợ điều trị xơ gan. Tuy nhiên, việc sử dụng hạt đu đủ không đúng cách có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, kích thích dạ dày, co thắt tử cung, loãng máu và gây sảy thai. Vì vậy, trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và không dùng quá 1 thìa cà phê bột hạt đu đủ nghiền (khoảng 5-6 hạt) mỗi ngày.

Cũng theo Healthline, người bị xơ gan không nên sử dụng lá đu đủ do lá đu đủ có thể làm tăng nồng độ men GGT, ALP và bilirubin.

5. Cà chua

Cà chua có thể được thu hoạch từ mùa hè sớm (tháng 7, tháng 8). Theo NCBI, cà chua giàu chất chống oxy hóa lycopene có tác dụng quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh gan mỡ do rượu, nhờ cơ chế tiềm ẩn của việc điều chỉnh và giảm protein CYP2E1. Bạn có thể ăn cà chua nguyên trái hoặc chế biến nồi chín, cắt nhỏ để tăng khả năng hấp thụ lycopene.

7 món ngon mùa hè tươi ngon hấp dẫn giúp cải thiện gan và sức khỏe

Ăn cà chua nguyên trái hoặc chế biến nồi chín, cắt nhỏ để tăng khả năng hấp thụ lycopene. (Ảnh: Internet)

Hơn nữa, cà chua cũng có chứa nhiều vitamin A, vitamin C và vitamin E cùng với nhiều chất chống oxy hóa khác giúp thanh lọc gan.

Ngoài ra, một số loại thảo dược thông thường được sử dụng làm nước giải khát mát lạnh vào mùa hè như râu ngô, bông mã đề, mướp đắng, cây chó đẻ, cây cà gai leo,... cũng có tác dụng quan trọng đối với gan như bảo vệ men gan, giúp phân hủy chất béo trong gan, sản xuất axit amin và loại bỏ độc tố.

Nguồn: Tổng hợp