7 lợi ích vượt trội khi cho trẻ bú sữa mẹ theo nhu cầu

7 lợi ích vượt trội khi cho trẻ bú sữa mẹ theo nhu cầu

Cho trẻ bú sữa mẹ theo nhu cầu: Tìm hiểu về lượng sữa phù hợp cho bé theo độ tuổi Sản xuất sữa mẹ vài tuần đầu sau sinh Cách nhận biết bé đã bú đủ sữa mẹ

Lượng sữa nên cho trẻ ăn theo độ tuổi

Trong khoảng thời gian từ 1-6 tháng tuổi, khi bé đã quen với việc bú mẹ, thì việc cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn sẽ là lựa chọn tốt nhất. Trung bình, một em bé sẽ cần khoảng 600-900 ml sữa mẹ mỗi ngày, với mức trung bình là 750 ml. Thường thì bé sẽ bú mẹ 8 lần trong một ngày, và mỗi lần bú,khối lượng sữa bé nhận được khoảng 90 ml. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây chỉ là con số trung bình và không áp dụng cho tất cả các trẻ.

7 lợi ích vượt trội khi cho trẻ bú sữa mẹ theo nhu cầu

Nên cho bé bú theo nhu cầu của bé.

Lượng sữa mẹ mà bé bú sẽ không thay đổi trong suốt thời gian từ 1 tháng tới khoảng 6 tháng. Tuổi và cân nặng của bé không có tác động đến lượng sữa mẹ bé được bú mỗi ngày. Tuy nhiên, trong những giai đoạn tăng trưởng mạnh (thường xuất hiện khi bé 1-3 tuần, 6-8 tuần, 3 tháng và 6 tháng tuổi), bé có thể bú nhiều hơn bình thường trong vòng 2 - 3 ngày.

Diễn biến sản xuất sữa mẹ vài tuần đầu sau sinh

Chuyên gia y tế khuyến nghị mẹ cho bé sơ sinh bú theo nhu cầu, khi bé đói. Nhiều mẹ thường bắt đầu cho con bú khi thấy bé khóc. Tuy nhiên, việc bé khóc chỉ là biểu hiện muộn của đói. Không nên chờ đến lúc này mới cho bé bú vì đói quá có thể khiến bé trở nên bực bội, khó dỗ.

Cần chú ý rằng không phải lúc nào bé cũng khóc vì đói. Đôi khi bé chỉ cần ôm hoặc thay tã là được. Hoặc có thể bé khóc vì quá nóng, quá lạnh, quá phấn chấn hoặc quá buồn tẻ.

Những dấu hiệu cho thấy bé muốn bú: Nhún nhún đầu; Há miệng; Thè lưỡi; Đưa tay hoặc cả nắm tay vào miệng; Chụm môi như đang bú; Xoay vào vú của mẹ; Phản xạ tìm kiếm (miệng bé quay về phía có vật chạm vào má).

Dấu hiệu bé đã bú đủ sữa mẹ

Trẻ sơ sinh cần hút sữa mẹ ít nhất mỗi 2-3 giờ/ lần hoặc 8-12 lần/ngày.

Mọi khi, bé sẽ đi tiểu nhiều hơn nếu hút sữa mẹ nhiều. Thông thường, sau khi bé tròn 5 ngày tuổi, ít nhất bé phải đi tiểu 6-8 lần/ngày. Nước tiểu của bé không có mùi và có màu nhạt. Nếu nước tiểu có màu sậm hoặc mùi hôi, điều đó có nghĩa là bé cần hút sữa thêm và bạn nên đến gặp bác sĩ.

Khi cho con bú, mẹ có thể nghe thấy âm thanh rõ ràng từ việc bé nút ti và cũng có thể quan sát sữa trong miệng bé.

Trong những ngày đầu tiên, bé thường đi phân su (phân dày, dính và có màu đen hoặc xanh đậm). Sau đó, phân sẽ chuyển sang màu xanh lục hoặc vàng trước khi trở nên lỏng hơn.

Trong các tuần đầu tính từ khi sinh, trẻ sơ sinh thường đi tiêu từ 2 lần trở lên hàng ngày.

Tình trạng phân của bé sẽ thay đổi theo việc bé ngày càng lớn, và điều này có thể khác nhau tùy theo từng bé. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng dễ tiêu hóa nên đối với một số bé, việc đi tiêu ít khoảng từ 1-2 lần trong ngày là bình thường hoàn toàn.

Hầu hết các bé sau khi bú no sẽ tự nhả bầu vú mẹ và ngủ một giấc sâu trong khoảng thời gian từ 2-3 giờ.

Trong quá trình bú, có trường hợp bé có thể nghỉ ngơi giữa chừng, vì vậy hãy đợi một thời gian ngắn để xác định xem bé chỉ đang nghỉ ngơi để sẵn sàng bú tiếp hay đã bú no đủ.

Bé thường thể hiện sự vui vẻ sau mỗi lần tiếp tục bú. Da bé sẽ trở nên mềm mịn và đàn hồi khi bạn nhẹ nhàng chạm vào.

Hơn nữa, sau khi bé đã tiếp xúc với vú, nếu bạn cảm thấy bầu vú không còn đau nhức và bé thoải mái hơn, đó là dấu hiệu cho thấy bé đã được nuôi đủ.

Bé sẽ tăng cân và phát triển cả về chiều dài và vòng đầu.

Trong hai tháng đầu, bé có thể được cho ăn nhiều sữa vào ban đêm. Sau đó, bé sẽ dần giảm lượng ăn và ngủ nhiều hơn. Tuy nhiên, lịch sinh hoạt của bé cũng phụ thuộc vào từng trường hợp. Có trẻ 3 tháng tuổi có thể ngủ suốt cả ngày đến tối. Thông thường, bé được bú mẹ sẽ có giấc ngủ tốt hơn và ăn ít hơn bé được bú bình, bởi vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho bé.