7 dấu hiệu ung thư da đầu bạn không thể bỏ qua - Hãy tìm hiểu ngay!

7 dấu hiệu ung thư da đầu bạn không thể bỏ qua - Hãy tìm hiểu ngay!

Ung thư da đầu - Dấu hiệu ban đầu dễ nhầm lẫn với gàu Đừng chủ quan bỏ qua, hãy nhận biết kịp thời để tránh tình trạng bệnh nặng khó chữa

Khi nhắc đến ung thư da, người ta thường nghĩ đến những vùng trên cơ thể như tay, chân, và mặt, nhưng thường bỏ qua da đầu. Theo các chuyên gia, ung thư da có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường xảy ra nhiều nhất ở các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ung thư da đầu là một loại ung thư da đặc biệt, xảy ra khi tế bào da đầu phát triển và tăng trưởng một cách không kiểm soát.

Ung thư da đầu đáng lo ngại hơn so với các loại ung thư da khác vì khó chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Việc tự kiểm tra toàn bộ da đầu trong gương là rất khó đối với mọi người. Bên cạnh đó, da đầu còn chứa nhiều mạch máu và hạch bạch huyết, làm cho khối u ác tính lan rộng và di căn nhanh chóng.

7 dấu hiệu ung thư da đầu bạn không thể bỏ qua - Hãy tìm hiểu ngay!

Ung thư da đầu thường khó phát hiện vì có triệu chứng tương tự các vấn đề da thường.

Không chỉ vậy, các khối u ác tính trên da đầu đã được chứng minh gây tử vong cao hơn so với các khối u ác tính khác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng số ca tử vong do u ác tính trên da đầu và cổ gần gấp đôi so với các khối u ác tính xuất hiện ở các bộ phận khác trên cơ thể.

Nguyên nhân gây ung thư da đầu là gì? Khi ra ngoài, người ta thường đội mũ và che tóc để bảo vệ da đầu, làm giảm nguy cơ mắc ung thư da đầu. Tuy nhiên, không thể tránh hoàn toàn tiếp xúc với tia cực tím (tia UV). Khi da đầu tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời, ADN trong tế bào da đầu có thể bị biến đổi và tăng tỷ lệ phân chia không đều, dẫn đến hình thành khối u ung thư.

Một nguyên nhân khác gây ung thư da đầu là tiếp xúc thường xuyên với các chất độc hại như hắc ín, than đá và thuốc nhuộm tóc. Ngoài ra, người có làn da dễ bị cháy nắng, những người có người thân đã từng mắc ung thư da, cũng như có nhiều nốt ruồi trên da đầu cũng có nguy cơ cao mắc ung thư da đầu.

Các dấu hiệu của ung thư da đầu

Do da đầu thường được che phủ bởi tóc, việc phát hiện các biểu hiện của ung thư trên da đầu trở nên khó khăn. Điều này làm cho việc nhận biết dấu hiệu ở giai đoạn sớm trở nên khó khăn hơn. Hơn nữa, các triệu chứng này có thể bị nhầm lẫn với các tình trạng thường gặp hàng ngày, như da đầu bị kích thích hoặc gàu.

Theo bác sĩ và tiến sĩ da liễu Raechele Cochran Gathers tại Học viện Da liễu Mỹ, dưới đây là một số dấu hiệu cần chú ý để phát hiện sớm ung thư da đầu:

7 dấu hiệu ung thư da đầu bạn không thể bỏ qua - Hãy tìm hiểu ngay!

Hãy quan sát da đầu thường xuyên và phát hiện điều gì đó không bình thường.

- Vết sưng, vết loét da đầu không lành mãi

Dấu hiệu ung thư da đầu tương tự như các dấu hiệu của bệnh ung thư da khác, bao gồm việc xuất hiện một khối u mới, các biểu hiện bất thường trên da hoặc vết loét không lành. Khối u trên da đầu thường hiện ra dưới dạng mụn cóc, đốm cứng đỏ, nhẵn bóng, nốt ruồi hoặc vết loét. Nó có thể gây chảy máu, đau nhức hoặc không đau.

Sự phình to có thể là do phản ứng của cơ thể trước sự tấn công của tế bào ung thư hoặc vi khuẩn gây viêm. Theo thời gian, những vết sưng này sẽ lan rộng và thay đổi hình dạng. Nếu bạn phát hiện có hiện tượng như vậy trên da đầu, nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

- Da đầu liên tục xuất hiện vảy hoặc mảng da bong ra.

Những mảng gàu, vảy hoặc mảng da đầu bị bong ra có thể xuất hiện do gàu, vệ sinh không tốt hoặc các bệnh như viêm da cơ địa, nấm da, eczema... Tuy nhiên, nếu những dấu hiệu này kéo dài trong thời gian dài mà bạn đã thử mọi cách để ngăn ngừa mà không thành công, hãy cảnh giác vì đây có thể là một dấu hiệu của ung thư da đầu.

Theo các chuyên gia, nếu bạn thấy những mảng vảy này không giảm đi sau khi điều trị, hoặc nếu chúng đi kèm với những dấu hiệu đáng lo như sưng, đau, hoặc chảy máu... thì bạn cần đặc biệt chú ý. Trong những trường hợp này, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu ngay để được kiểm tra chính xác, không bao giờ bỏ qua.

7 dấu hiệu ung thư da đầu bạn không thể bỏ qua - Hãy tìm hiểu ngay!

Vảy gàu, vảy da... trên đầu trong một số trường hợp có thể là dấu hiệu của ung thư da

- Có vết nám trên da đầu

Khi xuất hiện vùng da đầu có nám hoặc có màu không tự nhiên (da có một phần tối hoặc nhạt hơn so với màu tự nhiên), đó có thể là dấu hiệu rõ ràng của sự biến đổi tế bào da. Trong trường hợp này, nguy cơ mắc ung thư da đầu đang tăng lên, vì vậy bạn cần chú ý đến sức khỏe của mình nhiều hơn.

Vùng da bị nám trên da đầu có thể thay đổi từ màu nâu sang màu đen hoặc từ màu hồng sang màu đỏ. Thường thì chúng có kích thước lớn hơn so với các vết nám xuất hiện trên các phần da khác, và chúng cũng có khả năng thay đổi theo thời gian.

Cách phòng ngừa ung thư da đầu

- Kiểm tra da đầu thường xuyên: Bạn nên nhờ người khác kiểm tra da đầu cẩn thận và thường xuyên kiểm tra xem có hiện tượng lạ không. Nếu thuộc nhóm rủi ro cao, bạn nên thực hiện kiểm tra ung thư định kỳ.

- Tránh để da đầu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Khi tóc mỏng đi, ánh nắng mặt trời có thể gây hại trực tiếp cho da đầu và tăng nguy cơ ung thư. Vì vậy, đội mũ là rất quan trọng để bảo vệ da đầu, mặt và cổ khỏi ánh nắng mặt trời.

- Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Tiêu thụ nhiều rau quả và thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và đề kháng cơ thể trước tác động của tia UV.

Theo Indiatimes, Healthline