7 cách phát hiện xem camera trong nhà bị xâm nhập

7 cách phát hiện xem camera trong nhà bị xâm nhập

Mách bạn 7 cách phát hiện camera trong nhà đã bị xâm nhập, giúp bạn yên tâm hơn với công nghệ ngày càng tinh vi Đừng để những kẻ xấu lợi dụng và hãy luôn cẩn trọng

Hiện nay, nhiều gia đình đã chuyển sang sử dụng các smart camera để đảm bảo an ninh cho nhà cửa, con cái và tài sản khi đi làm hoặc đi du lịch. Tuy nhiên, giống như nhiều thiết bị khác, smart camera cũng có nguy cơ bị tin tặc tấn công.

Tuy nhiên, việc hack camera an ninh không phải ai cũng có thể làm được, họ cần phải là các chuyên gia với kiến thức về camera an ninh mạng. Và để tấn công camera từ xa cũng đòi hỏi rất nhiều công sức.

7 cách phát hiện xem camera trong nhà bị xâm nhập

Dưới đây là 7 cách để nhận biết camera trong nhà có thể bị hacker tấn công. Bên cạnh đó, nguyên nhân khác có thể khiến camera gia đình dễ bị tấn công bao gồm: không thay đổi mật khẩu mặc định, lắp đặt camera ở vị trí thấp dễ bị đánh tráo, giao quyền quản lý camera cho nhiều người khác nhau (kỹ thuật viên camera, nhà mạng,...), đăng nhập tài khoản camera trên thiết bị không phải của mình...

Người dùng có thể giảm thiểu nguy cơ bị tấn công bằng cách thay đổi mật khẩu truy cập thường xuyên. Nếu không thay đổi mật khẩu mặc định mà nhà cung cấp cung cấp, kẻ tấn công có thể dễ dàng dò được mật khẩu và xâm nhập vào camera của bạn.

Cách nhận biết camera quan sát đã bị xâm nhập

Dưới đây là 7 cách giúp bạn nhận biết camera quan sát trong nhà bị hack:

Tiếng động khác thường phát ra từ camera

Một trong những biểu hiện cho thấy camera quan sát đã bị xâm nhập hoặc tấn công là khi có âm thanh lạ hoặc tiếng ồn phát ra không bình thường từ camera. Tin tặc hoặc tội phạm mạng có thể đang theo dõi và ghi lại mọi hoạt động của bạn, và họ có thể thay đổi góc quay của camera.

Camera giám sát của bạn có chức năng tùy chỉnh góc quay bằng phần mềm không? Nó tự động di chuyển đến các vị trí khác nhau trong nhà mà bạn không thiết lập? Có thể tin tặc đang kiểm soát camera để thu thập thông tin bên trong ngôi nhà của bạn.

Đèn LED trên camera đang nhấp nháy.

Nếu bạn đang sử dụng camera trong hệ thống an ninh, hãy kiểm tra chúng. Mỗi khi thấy đèn LED nhấp nháy, đó là tín hiệu tin tặc đang cố gắng truy cập vào camera nhà bạn.

Đèn LED trên camera có tính năng thông báo tình trạng camera như hoạt động, thay đổi cài đặt, tải dữ liệu, cập nhật phần mềm,... Do đó, khi có sự tác động, đèn LED sẽ nhấp nháy để báo động. Bạn có thể để ý tình huống này để dễ dàng nhận biết camera có bị tấn công hay không.

Sau khi bạn đã tắt hệ thống camera an ninh, một trong số chúng lại tự động bật lên và sáng đèn LED, cho thấy hệ thống an ninh của bạn đã bị xâm nhập.

Camera của bạn bị thay đổi thiết lập

Vui lòng kiểm tra cài đặt bảo mật trên camera của bạn. Nếu bạn phát hiện rằng chế độ báo động hoặc các thông số khác đã bị thay đổi, có thể đã có sự can thiệp của tin tặc vào hệ thống của bạn.

Không thể truy cập được camera mặc dù mật khẩu nhập đúng

Đột nhiên, một ngày bạn bị đăng xuất khỏi tài khoản camera trên ứng dụng và khi muốn truy cập lại thì không thành công. Dù đã nhập đúng thông tin cũng như mật khẩu của camera an ninh. Điều này cho thấy rằng, hacker đã thay đổi mật khẩu camera của bạn, ngăn cản bạn truy cập vào hệ thống camera trong nhà.

Lưu lượng truy cập dữ liệu di động hoặc lưu lượng truy cập mạng thay đổi không bình thường.

Một cách khác để kiểm tra tính an toàn của hệ thống camera an ninh là theo dõi lưu lượng truy cập Internet của mạng mà camera an ninh đang sử dụng.

Nếu có sự xuất hiện không bình thường hoặc tăng đột ngột trong lưu lượng truy cập, có thể đó là dấu hiệu của tin tặc xâm nhập vào hệ thống camera của bạn và cố gắng trộm dữ liệu. Điều này cũng giải thích tại sao dữ liệu mạng tăng đột ngột.