60 công nhân mắc bệnh sau vụ nhiều công nhân tử vong do bụi phổi

60 công nhân mắc bệnh sau vụ nhiều công nhân tử vong do bụi phổi

57 công nhân mắc bệnh bụi phổi thêm sau khi phát hiện 6 người tử vong trước đó Cơ quan chức năng xác định qua thăm khám tại công ty

Ngày 5-12, thông tin từ người đứng đầu Sở Y tế Nghệ An cho biết đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp của Sở Y tế tỉnh Nghệ An cùng các chuyên gia từ Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), Trung tâm kiểm soát bệnh tật Nghệ An và Bệnh viện phổi Nghệ An đã đến thăm khám 81 công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến, Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

60 công nhân mắc bệnh sau vụ nhiều công nhân tử vong do bụi phổi

Cơ quan y tế khám cho các công nhân làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến

Kết quả khám phát hiện 57 ca bệnh bụi phổi Silic, trong đó có 19 ca nặng, 25 ca trung bình và 13 ca nhẹ. Có 2 trường hợp phim chụp không rõ nên chưa thể xác định. Hiện có 3 người đang được điều trị bệnh bụi phổi Silic. Các hồ sơ khám đã được chuyển đến Hội đồng Viện Sức khỏe Nghề Nghiệp và Môi Trường (Bộ Y tế) để hội chẩn và kết luận về bệnh nghề nghiệp.

Sau khi thăm khám, được biết có hơn 81 công nhân đã được thăm khám, nhưng vẫn còn hơn 30 người từng làm việc tại Công ty Châu Tiến chưa được thăm khám.

Trong tháng 2-2023, huyện Nghi Lộc đã báo cáo về việc phát hiện 8 công nhân trú trên địa bàn huyện này từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến bị mắc bệnh bụi phổi. Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và xác định tổng cộng 14 người đã và đang làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến mắc các bệnh về phổi, bụi phổi. Đến tháng 12-2023, đã có 6 người trong số họ tử vong.

Công ty TNHH Châu Tiến chuyên sản xuất bột đá vôi trắng siêu mịn với quy mô 180.000 tấn/năm và bột đá thạch anh - quartz với quy mô 150.000 tấn/năm. Tháng 9-2023, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định xử phạt Công ty Châu Tiến hơn 110 triệu đồng vì vi phạm nhiều quy định.

Liên quan đến sự việc trên, công an tỉnh Nghệ An đã vào cuộc thu thập dữ liệu và hồ sơ liên quan.