6 phim miễn phí đáng chú ý tại Liên hoan Phim Italy 2023

6 phim miễn phí đáng chú ý tại Liên hoan Phim Italy 2023

Leonora Addio, tác phẩm đoạt đề cử giải Gấu Vàng 2022, đã được chọn là một trong sáu phim miễn phí được chiếu tại Liên hoan phim Italy 2023

Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 8/12, với sự đa dạng về thể loại và đề tài của các tác phẩm sản xuất từ năm 2022 đến nay. Sáu buổi chiếu sẽ diễn ra lúc 19h tại rạp CGV Lý Chính Thắng (quận 3, TP HCM). Đại diện ban tổ chức cho biết muốn mang đến cho khán giả màu sắc đô thị Italy, đồng thời thể hiện quá trình con người đối mặt thách thức trong cuộc sống.

 

Đoạn trailer "The Hummingbird". Video: TIFF

Bộ phim của đạo diễn Francesca Archibugi mở màn Liên hoan phim. Cốt truyện dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Sandro Veronesi, mô tả cuộc đời của bác sĩ nhãn khoa Marco Carrera (Pierfrancesco Favino) từ tuổi thơ đến những năm cuối đời. Suốt cuộc đời, Marco trải qua những bi kịch như sự ra đi sớm của em gái và tuổi thơ thiếu vắng tình thương của anh trai. Carrera còn phải chăm sóc cha mẹ già và nuôi cháu gái của mình.

, phim The Hummingbird tiếp tục gây ấn tượng khi nhận thêm hai đề cử tại Giải thưởng truyền hình Emmy.

 

Bản Trailer "Tháng Chín". Video: 01Distribution

Được đạo diễn bởi Giulia Louise Steigerwalt, bộ phim xoay quanh ba nhân vật chính Maria (Margherita Rebeggiani), Francesca (Barbara Ronchi) và bác sĩ Guglielmo (Fabrizio Bentivoglio). Một ngày trong tháng 9, cả ba nhận ra cuộc sống hiện tại không phải là thứ họ mơ ước, dần cảm thấy chán nản và mất niềm tin vào lựa chọn của mình. Từ đó, nhiều tình huống dở khóc dở cười được lồng ghép, khiến họ bước vào hành trình tìm kiếm mục đích sống.

Năm 2022, September đã giành giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim Saturnia (Ý). Tác phẩm đã giúp Giulia Louise Steigerwalt nhận giải Đạo diễn đầu tay xuất sắc, và Barbara Ronchi giành chiến thắng hạng mục Nữ chính xuất sắc tại David di Donatello Awards 2023.

Diabolik

 

Bản trailer "Diabolik". Video: 01Distribution

Phim được đạo diễn bởi Antonio Manetti và Marco Manetti, dựa trên bộ truyện tranh cùng tên. Cốt truyện diễn ra vào thập niên 1960, xoay quanh siêu trộm tên Diabolik (Luca Marinelli) và kế hoạch trộm viên kim cương của Eva Kant (Miriam Leone).

Khi gặp nhau lần đầu, Diabolik đã phải lòng Eva, nhưng cô đang hẹn hò với thứ tr

 

Đoạn trailer "Diabolik: Ginko Tấn Công". Video: Beta Cinema

Phần tiếp theo của bộ phim Diabolik (2021), tập trung vào nhân vật thanh tra Ginko (Valerio Mastandrea) hơn so với phần trước. Với tính cách nghiêm túc, sự nhạy bén và kinh nghiệm truy bắt tội phạm lâu năm, Ginko liên tục áp đặt áp lực lên Diabolik (Luca Marinelli), khiến anh phản bội Eva Kant (Miriam Leone). Bên cạnh công việc, Ginko cũng là một người đầy tình cảm, thầm yêu Công nương Altea (Monica Bellucci).

Leonora addio

 

Trailer "Leonora addio". Video: Berlinale

Phim tranh giải Gấu Vàng Liên hoan phim Berlin 2022 của đạo diễn Paolo Taviani được chia thành hai phần: phần đầu kể về ba tang lễ của nhà văn Luigi Pirandello, và phần hai là phim ngắn The Nail, được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của tác giả.

Theo đánh giá của trang Hollywood Reporter: "Tác phẩm này kỳ lạ và hấp dẫn, cho thấy hình ảnh kiên cường của một nhà văn khi qua đời". Còn cây bút Vladan Petkovic của Cineuropa viết: "Phim này thể hiện lòng tôn kính của nhà làm phim đối với Luigi Pirandello và nền điện ảnh Italy".

Sự trở lại của Casanova (The Return of Casanova)

 

Trailer "The Return of Casanova". Video: 01Distribution

Liên hoan phim kết thúc với bộ phim của đạo diễn Gabriele Salvatores. Câu chuyện xoay quanh Leo Bernadl (Toni Servillo), một đạo diễn nổi tiếng nhưng đã trải qua thời kỳ thăng hoa. Leo không thể chấp nhận sự suy giảm của mình, và cố gắng hoàn thành dự án về Giacomo Casanova. Trong quá trình sản xuất, ông bị nhà sản xuất ép buộc và người biên tập muốn lợi dụng ông để nổi tiếng. Đồng thời, Leo phải cạnh tranh với một đạo diễn trẻ, đe dọa chiếm lấy vị trí của ông tại Liên hoan phim Venice, một trong những sự kiện điện ảnh uy tín nhất thế giới.

Tại Lễ trao giải của Hiệp hội các nhà báo điện ảnh quốc gia Italy, bộ phim nhận được đề cử Ruy Băng Bạc cho Phim xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất và Phục trang xuất sắc nhất.

Liên hoan phim do Đại sứ quán Italy tổ chức là một phần của chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italy (23/3/1973-23/3/2023). Chương trình nhằm mang đến cho khán giả Việt những bộ phim mới, thú vị và đầy cảm hứng về nền điện ảnh đương đại. Sự kiện trước đó đã diễn ra tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (Hà Nội) từ ngày 27/11 đến 2/12, thu hút gần 1.000 khán giả tham dự trong sáu buổi chiếu.