6 mẹo đơn giản để đảm bảo tính an toàn của hệ thống nhà thông minh

6 mẹo đơn giản để đảm bảo tính an toàn của hệ thống nhà thông minh

Bảo vệ nhà thông minh một cách tốt nhất với 6 mẹo đơn giản

Nhà thông minh tích hợp các hệ thống tiện ích như điều khiển ánh sáng, hệ thống an ninh, điều khiển rèm cửa, kiểm soát môi trường, thiết bị cảm ứng... Dựa trên đó, người dùng có thể từ xa điều khiển các hệ thống này thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại hoặc máy tính kết nối internet.

6 mẹo đơn giản để đảm bảo tính an toàn của hệ thống nhà thông minh

Không phải ai cũng biết cách đảm bảo an ninh cho nhà thông minh. (Ảnh: Shutterstock)

Công nghệ nhà thông minh đang ngày càng phổ biến và có mặt trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo vệ an toàn thông tin nhà thông minh. Dưới đây là 6 lưu ý quan trọng để giải quyết vấn đề an ninh trong công nghệ thông tin:

1. Đảm bảo bảo mật mạng wifi

Hiện nhiều nhà thông minh đang sử dụng kết nối wifi để hoạt động. Bạn cần thiết lập một mạng wifi riêng cho hệ thống này. Đồng thời, để tránh nguy cơ tin tặc đột nhập và truy cập vào các thiết bị được kết nối với router, hãy đảm bảo rằng mật khẩu wifi của bạn là mạnh, khó bị hack.

Một mật khẩu được xem là mạnh khi nó đáp ứng được yêu cầu về độ dài, phức tạp và không trùng lặp. Điều này sẽ giúp bạn ngăn chặn những người xâm nhập trái phép. Hãy thử tạo một mật khẩu bằng cách kết hợp các chữ hoa, chữ thường, ký hiệu và số.

2. Không nên sử dụng cài đặt bảo mật mặc định

Hãy nhớ rằng, không nên sử dụng cài đặt bảo mật mặc định của nhà sản xuất. Khi khởi động hệ thống nhà thông minh, bạn nên đầu tiên thay đổi và tăng cường mật khẩu.

Để tránh gặp phải sai lầm phổ biến là giữ nguyên mật khẩu mặc định, bạn nên thay đổi thói quen này để đảm bảo an toàn cho nhà thông minh của mình.

3. Hãy kích hoạt tính năng xác thực đa yếu tố.

Bên cạnh việc tạo mật khẩu và bảo mật tuyệt đối, bạn không nên bỏ qua tính năng xác thực đa yếu tố. Ngoài việc sử dụng mật khẩu thông thường, bạn có thể kích hoạt xác minh danh tính, quét vân tay hoặc quét võng mạc.

Trong trường hợp thông tin đăng nhập tài khoản của bạn bị rò rỉ, tội phạm mạng có thể tận dụng lỗ hổng đó để xâm nhập vào hồ sơ trực tuyến của bạn.

4. Bạn nên thường xuyên cập nhật thiết bị

Để đảm bảo an toàn cho nhà thông minh của bạn, hãy đều đặn cập nhật các bản cập nhật phần mềm từ nhà sản xuất thiết bị. Nếu bạn hay quên, hãy điều chỉnh cài đặt để tự động cập nhật phần mềm. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng ngôi nhà thông minh của bạn luôn được bảo vệ tối đa.

5. Để bảo đảm an ninh cho ngôi nhà của bạn, hãy sử dụng hệ thống khóa tự động có tính năng cảnh báo xâm nhập. Khi có ai đó cố gắng "bẻ khóa", bạn sẽ được thông báo ngay lập tức để có biện pháp khắc phục. Điều này giúp tối thiểu hóa các rủi ro cho hệ thống nhà thông minh của bạn.

6. Chọn nhà cung cấp đáng tin cậy

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, thiết bị không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể dễ dàng bị cài đặt phần mềm để đánh cắp dữ liệu. Do đó, để bảo vệ hệ thống nhà thông minh của bạn, hãy chọn thiết bị từ nhà cung cấp đáng tin cậy, mà có hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam. Việc này giúp đảm bảo an ninh cho ngôi nhà của bạn và nhận được sự hỗ trợ từ nhà sản xuất khi gặp vấn đề.

Dưới đây là một số bí quyết "nhỏ nhưng hiệu quả" giúp bạn bảo vệ an ninh của nhà thông minh.

Samsung ra mắt chính thức hệ thống nhà thông minh SmartThings tại thị trường Việt Nam.