6 điều cần biết để phòng bệnh ngày lạnh cho bé gái 2 tuổi đi xe máy vào buổi tối

6 điều cần biết để phòng bệnh ngày lạnh cho bé gái 2 tuổi đi xe máy vào buổi tối

Bé gái 2 tuổi bị méo miệng, liệt dây thần kinh số VII do đi xe máy vào buổi tối Bác sĩ khuyến cáo 6 việc cực kỳ quan trọng để ngăn ngừa bệnh trong ngày lạnh

Bé gái 2 tuổi méo miệng, liệt dây thần kinh số VII vì đi xe máy buổi tối

Theo thông tin từ Trung tâm Y dược cổ truyền - phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, gần đây bệnh viện đã tiếp nhận một trường hợp trẻ 2 tuổi bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên.

Cụ thể, bệnh nhi là cháu T.G.H, mới 24 tháng tuổi (tại thành phố Việt Trì), đã nhập viện trong tình trạng méo miệng, không thể nhắm kín mắt do bị lạnh đột ngột khi được bố mẹ cho đi xe máy buổi tối.

Theo chia sẻ của mẹ cháu, trước khi bị bệnh, bố mẹ đã cho cháu đi chơi bằng xe máy đến khoảng 21h mới về. Thời tiết hôm đó đang chuyển mùa nên buổi tối có gió và se lạnh. Do chủ quan nên mẹ cháu không mang theo mũ, áo giữ ấm cho bé.

6 điều cần biết để phòng bệnh ngày lạnh cho bé gái 2 tuổi đi xe máy vào buổi tối

Bệnh nhi T.G.H bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên khi mới 24 tháng tuổi

Trước đó, cháu không gặp phải tai nạn và không có dấu hiệu chấn thương. Sáng hôm sau, gia đình phát hiện cháu bị méo miệng khi cười hoặc khóc, nước ăn và sữa chảy ra khỏi miệng bên trái và mắt bên trái không nhắm kín khi ngủ. Gia đình đã đưa cháu đến khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ không phát hiện tổn thương ở sọ não, mắt và tai mũi họng, và kết luận rằng cháu bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên.

Cháu H đã được điều trị liệt dây thần kinh số VII bằng nhiều phương pháp khác nhau như châm cứu, thủy châm, xoa bóp huyệt, và hồng ngoại. Do tuổi nhỏ nên quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn.

Sau 3 tuần điều trị tại Trung tâm, cháu đã có sự tiến triển tốt, ăn uống đủ, và khuôn mặt đã có nhiều cải thiện. Cháu không còn rơi mất thức ăn, mắt nhắm kín, miệng không còn bị lệch, và có thể thực hiện các hoạt động bình thường. Cháu đã được xuất viện từ bệnh viện.

Trung tâm Y dược cổ truyền - phục hồi chức năng đã tiếp nhận nhiều trẻ em bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên khi thời tiết chuyển mùa.

Bệnh liệt dây thần kinh số VII ngoại biên trong Đông y còn được gọi là khẩu nhãn oa tà và có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, không phân biệt già trẻ, trung niên hay thanh niên. Điều này cần được chú ý và phòng tránh khi thời tiết chuyển lạnh.

Người bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên sẽ có những dấu hiệu như: súc miệng không được, mắt nhắm không khít, mặt bị xệ hoặc cứng một cách bất thường, miệng bị méo, lệch hẳn sang một bên, uống nước rất khó khăn, thường bị trào ra ngoài...

Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể gây ra liệt méo miệng và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Sau 2-3 năm, bệnh có thể trở thành tật cực khó chữa khỏi hoàn toàn.

BS khuyến cáo 6 việc QUAN TRỌNG cần làm để phòng bệnh vào ngày lạnh

Trong những thời kỳ nhiệt độ giảm xuống, không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn cũng cần phải chủ động phòng tránh bệnh tật để ngăn ngừa đột quỵ và liệt dây thần kinh số VII.

ThS.BS Phan Huy Quyết (phụ trách đơn vị y dược cổ truyền, Trung tâm Y dược cổ truyền - phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) chia sẻ những lưu ý để phòng tránh bệnh vào những ngày lạnh:

1. Giữ ấm đầu, mặt, cổ.

2. Khi trời rét tránh mở cửa đột ngột để gió lạnh tạt vào mặt.

3. Đừng ngồi gần cửa sổ vào buổi tối hoặc ban đêm để tránh gió lùa.

4. Khi thời tiết lạnh, hạn chế ra ngoài vào buổi tối và mặc ấm, quấn khăn, đội mũ nếu cần ra ngoài chơi trong thời gian ngắn.

5. Khi cho trẻ đi đường xa, hãy đảm bảo che ấm hàm cho trẻ, đeo khẩu trang và không nên để trẻ ngồi phía trước xe.

6 điều cần biết để phòng bệnh ngày lạnh cho bé gái 2 tuổi đi xe máy vào buổi tối

6. Khi tắm cho trẻ, hãy chú ý: Nên tắm cho trẻ sớm, sử dụng nước ấm và rửa mặt, đánh răng. Cha mẹ có thể chọn tắm cho trẻ vào khoảng thời gian từ 9h30-10h30 buổi sáng hoặc từ 13h-16h buổi chiều. Không nên tắm trẻ muộn sau 18h, đặc biệt với trẻ lớn hơn.

Cha mẹ không nên tắm trẻ vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn để tránh trẻ bị cảm lạnh, ốm đau... Thời gian tắm gội cho bé chỉ khoảng 5-10 phút với trẻ lớn và không quá 2-3 phút với trẻ sơ sinh.