5 thói quen ăn uống đóng góp cho sự phát triển bệnh ung thư thực quản

5 thói quen ăn uống đóng góp cho sự phát triển bệnh ung thư thực quản

Những thói quen ăn uống không tốt có thể là đồng minh nguy hiểm cho bệnh ung thư thực quản Bài viết này sẽ tìm hiểu về 5 thói quen phổ biến nhất, bao gồm việc ăn uống đồ quá nóng, ăn quá nhiều thực phẩm cứng, tiêu thụ nhiều rượu bia và thuốc lá, ăn thực phẩm chế biến sẵn và ăn đồ muối chua

Bác sĩ Wendi Shi từ Khoa Gan mật và Tiêu hóa của Bệnh viện Đại học Đài Loan (Đài Loan, Trung Quốc) cảnh báo rằng, triệu chứng ban đầu của ung thư thực quản thường bị bỏ qua. Bà chia sẻ về trường hợp gần đây nhất của một bệnh nhân là cô Lin, 36 tuổi, sống tại Tân Trúc, Đài Loan, Trung Quốc.

Cụ thể, cô Lin bắt đầu xuất hiện triệu chứng như ho khan, buồn nôn và khó nuốt, kèm theo cảm giác đắng miệng. Khi đến khám sức khỏe định kỳ, cô đã kể về những triệu chứng này với bác sĩ và mặc dù được khuyên nên đi nội soi tiêu hóa để kiểm tra, cô vẫn tự ý mua thuốc uống với quan niệm rằng bệnh tình không nghiêm trọng.

5 thói quen ăn uống đóng góp cho sự phát triển bệnh ung thư thực quản

Các triệu chứng ban đầu của ung thư thực quản thường dễ bị hiểu lầm và coi thường.

Sau ba tháng, cảm giác khó nuốt và đau rát thực quản khiến cô gặp khó khăn khi ăn uống, dẫn đến việc giảm cân nhanh chóng. Việc kiểm tra mới chỉ phát hiện cô mắc ung thư thực quản ở giai đoạn 2. Đây là một căn bệnh ung thư nguy hiểm, đe dọa tính mạng và gây nhiều phiền toái từ việc ăn uống đến cuộc sống hằng ngày. May mắn là việc phát hiện không quá muộn nên việc phẫu thuật đã đem lại hiệu quả, hiện tại cô đang điều trị bằng hóa trị và có triển vọng tốt.

1. Thường xuyên ăn, uống đồ qnóng trên 60 độ C

Theo cảnh báo của WHO, ăn hoặc uống đồ uống nóng trên 60 độ C làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Bởi vì thông thường, niêm mạc thực quản chịu được nhiệt độ khoảng 40 đến 50 độ C. Ăn, uống đồ quá nóng có thể gây bỏng rát, tổn thương, viêm loét thực quản. Liên tục lặp lại sẽ khiến nó không kịp và không thể phục hồi, lâu ngày khó tránh khỏi ung thư thực quản.

5 thói quen ăn uống đóng góp cho sự phát triển bệnh ung thư thực quản

Dù mùa đông cũng không nên uống nước quá nóng, trên 60 độ C kẻo gây bỏng và ung thư thực quản (Ảnh minh họa)

2. Ăn quá nhiều các món thô, cứng

Theo bác sĩ Wendy, những người thường xuyên ăn những loại thực phẩm quá cứng hoặc sắc nét có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư thực quản. Điển hình là những món ăn khi nuốt vào có thể gây chà xát, ăn mòn thực quản, như thức ăn cứng, gai nhám hoặc hương vị quá mạnh như cay, chua, mặn…

Các loại thực phẩm như thịt, hải sản, tôm cua có vỏ, nếu nhai quá nhanh mà không kỹ, khi nuốt vào cũng có thể gây tổn thương hoặc rách thực quản, dẫn đến viêm nhiễm, nổi u và ung thư dần lên. Vì vậy, hãy hạn chế thức ăn này hoặc ăn cẩn thận hơn nhé!

3. Uống nhiều rượu bia, hút thuốc

Theo thông tin từ Viện ung thư quốc gia Hoa Kỳ, việc uống bia rượu từ mức trung bình đến nặng có thể tăng nguy cơ mắc ung thư ở khoang miệng, hầu họng và thanh quản từ 2 - 5 lần.

Đối với ung thư thực quản, việc uống bia rượu cũng tăng nguy cơ từ 1.3 - 5 lần so với người không uống bia rượu. Ngoài ra, lạm dụng rượu bia cũng có thể tăng nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư gan, ung thư dạ dày... và nhiều bệnh ung thư và tật bệnh nguy hiểm khác.

Hút thuốc cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. Hiện nay, hơn 80% người mắc bệnh ung thư thực quản do hút thuốc. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nguy cơ mắc ung thư thực quản của người hút thuốc cao gấp từ 8-10 lần so với người không hút thuốc.

Hóa chất và nhiệt độ từ thuốc lá tác động trực tiếp và gây tổn thương cho thực quản. Ngoài ra, nó cũng làm suy yếu cơ vòng thực quản, gây ra trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm họng và nhiều vấn đề khác. Nguy cơ mắc ung thư thực quản càng cao nếu kết hợp hút thuốc và uống rượu bia.

4. Hay ăn thực phẩm chế biến sẵn

Các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt nguội, thịt muối, thịt xông khói… đều rất thuận tiện cho những người bận rộn. Tuy nhiên, không nên tiêu thụ chúng quá thường xuyên để tránh nguy cơ mắc bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư thực quản.

Điều này bởi vì những sản phẩm này thường chứa hàm lượng muối và nitrosamine cao. Ngoài ra, chúng còn có thể chứa các chất gây viêm nhiễm, ung thư như hắc ín, nitrit, nitrat, hóa chất bảo quản, tạo mùi hoặc màu/hương vị… Việc tiêu thụ vừa phải vẫn có thể được cơ thể chuyển hóa và xử lý, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

5. Thường xuyên ăn đồ muối chua, muối xổi

Việc ăn quá nhiều các món ăn muối chua như dưa cải muối, cà muối, hành nén… có thể gây hại cho sức khỏe vì chúng chứa nitrosamine, một chất gây ung thư. Nitrosamine khi vào cơ thể có thể gây tổn thương DNA và đột biến gen, dẫn đến sự biến đổi ác tính của các tế bào biểu mô thực quản và gây ra ung thư thực quản. Vì vậy, dù ngon miệng, kích thích vị giác nhưng cũng cần hạn chế ăn quá nhiều, ăn quá thường xuyên và đặc biệt là tránh ăn rau, củ, quả muối xổi.

5 thói quen ăn uống đóng góp cho sự phát triển bệnh ung thư thực quản

Không nên ăn quá nhiều rau củ muối, nhất là các loại muối xổi, chưa chín kỹ (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, cách chế biến này cũng dễ tạo ra thực phẩm bị ôi thiu và bị nấm mốc. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ mắc các loại ung thư như ung thư gan, ung thư thực quản và ung thư dạ dày.

Nguồn: HK01, Eat This, Cancer321