5 nguyên tắc cơ bản giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh vào năm 2024

5 nguyên tắc cơ bản giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh vào năm 2024

Chuyên gia Florida khuyên tuân thủ 5 điều cơ bản để năm 2024 khỏe mạnh và sống lâu hơn: 1 Ăn thực phẩm chống viêm và có chỉ số đường huyết thấp 2 Rèn luyện sức mạnh 3 Theo dõi huyết áp 4 Xét nghiệm máu định kỳ 5 Quản lý căng thẳng tối ưu

1. Ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, chế độ ăn chống viêm

5 nguyên tắc cơ bản giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh vào năm 2024

Khi chuẩn bị bước sang năm 2024, nhiều người đã nhanh chóng lập cho mình một "kế hoạch hoàn hảo" cho năm mới. Và "sống khỏe mạnh, sống lâu hơn" cũng sẽ là một trong số những mục tiêu được hầu hết mọi người đưa vào trong đó. Bàn về sức khỏe và sống thọ, Tiến sĩ Brett Osborn, một nhà thần kinh học, chuyên gia về tuổi thọ ở Florida (Mỹ), đã chia sẻ với Fox News Digital rằng: Thay vì bị phân tâm bởi các xu hướng chăm sóc sức khỏe mới nhất, bạn nên tuân thủ 5 điều cơ bản để có sức khỏe tốt và sống lâu hơn.

Mỗi loại thực phẩm được đánh giá điểm từ 0 đến 100 dựa trên mức độ ảnh hưởng của nó đến lượng đường trong máu (glucose) - chỉ số đường huyết (GI).

Thực phẩm có điểm thấp trên thang đo sẽ có tác động ít, trong khi điểm số cao hơn có thể gây tăng đột biến đường huyết.

"Gắn kết với chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp (GI thấp) sẽ giúp giảm insulin và thúc đẩy giảm mỡ, đồng thời duy trì cơ bắp," TS Osborn nói.

Ông cũng khuyên các bạn rằng, nên bổ sung carbohydrate từ rau xanh, tránh xa carbohydrate từ đường, bánh mì, mỳ và gạo - những thực phẩm có chỉ số đường huyết lớn hơn 40. Bạn cũng nên ăn chất béo vừa phải từ dầu ô liu, bơ, các loại hạt và bơ để cơ thể đốt cháy chất béo. Để hỗ trợ xây dựng cơ bắp, hãy bổ sung protein vừa phải từ thịt nạc và cá.

"Hãy nhớ rằng, chìa khóa để đốt cháy chất béo là tích lũy hoặc duy trì cơ bắp", ông nói thêm.

2. Ưu tiên rèn luyện sức mạnh

5 nguyên tắc cơ bản giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh vào năm 2024

Thêm cơ bắp cũng là cách nhanh nhất để làm tan mỡ khỏi vòng eo của bạn. (iStock)

Mất cơ không chỉ là do tuổi tác gây ra sự suy yếu, mà còn suy giảm nhận thức. Đó là lý do tại sao việc bảo vệ cơ bắp thông qua tập gym và thể thao rất quan trọng. Một thực tế khác là việc tăng cường cơ bắp sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim và ung thư", TS Osborn chia sẻ với Fox News Digital.

"Thêm cơ bắp cũng giúp giảm mỡ béo nhanh chóng", Osborn bổ sung.

Do đó, ông khuyên mọi người nên bắt đầu với các hoạt động thể dục cơ bản, sau đó từ từ cải thiện để phát triển cơ bắp.

Ông cũng nhấn mạnh rằng việc tập luyện sức mạnh cũng đem lại lợi ích cho não bộ bởi việc giải phóng các hóa chất bảo vệ chức năng nhận thức, hỗ trợ học tập và phát triển trí nhớ.

5 nguyên tắc cơ bản giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh vào năm 2024

Bộ não cũng được "hưởng lợi" từ việc tập luyện sức mạnh, vì thực hành giải phóng các hóa chất bảo vệ chức năng nhận thức và hỗ trợ học tập, hình thành trí nhớ, theo TS Osborn (ảnh). (TS Brett Osborn)

Osborn cho biết có 5 bài tập "cơ bản nhưng hiệu quả" này là "trụ cột" của bất kỳ chương trình rèn luyện sức mạnh nào mà bất kì ai cũng nên thử:

- Squats

- Bench Press (Bài tập đẩy tạ trên ghế)

- Deadlift (Bài tập phức hợp giúp phát triển cơ bắp toàn diện)

- Overhead press (Bài tập đẩy tạ đòn qua đầu)

- Kéo xà/pull-up (Kéo xà: lòng bàn tay hướng ra ngoài. Chin-up: lòng bàn tay hướng vào trong)

Đối với người mới tập, TS Osborn khuyên nên tìm huấn luyện viên kinh nghiệm để đảm bảo tập đúng cách. "Hãy nhớ rằng chấn thương có thể ngăn chặn quá trình tập luyện. Tránh chấn thương để bảo vệ sức khỏe", ông cảnh báo.

3. Theo dõi huyết áp của bạn

5 nguyên tắc cơ bản giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh vào năm 2024

Việc không kiểm soát huyết áp cao có thể tăng nguy cơ mắc bệnh mạng bám động mạch vành hoặc động mạch cảnh, gây suy tim hoặc đột quỵ. (iStock)

"Theo dõi huyết áp là biện pháp đơn giản nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tuổi tác", TS Osborn nói với Fox News Digital.

Ông khuyên bạn nên mua một máy đo huyết áp tự động và ghi lại các chỉ số của mình hàng ngày.

Huyết áp cao không được kiểm soát có thể tăng nguy cơ phát triển mảng bám trong động mạch vành hoặc động mạch cảnh, dẫn đến suy tim hoặc đột quỵ. Để duy trì huyết áp khỏe mạnh, bạn cần ăn uống lành mạnh, tập thể dục hàng ngày và giảm thiểu căng thẳng.

4. Xét nghiệm máu định kỳ

5 nguyên tắc cơ bản giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh vào năm 2024

Việc sử dụng các loại bổ sung như magiê và axit béo omega-3 cũng có thể giúp giảm áp huyết, theo như ông đã chia sẻ.

Xét nghiệm máu định kỳ để theo dõi các dấu hiệu có ảnh hưởng lớn nhất đối với sức khỏe tổng thể của bạn. (iStock)

Khi người ta già đi, tình trạng viêm tăng lên, hormone giảm dần và việc điều chỉnh lượng đường trong máu sẽ trở nên khó khăn hơn. Sự kết hợp của ba yếu tố này, cùng với nhiều yếu tố khác, sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa", Osborn cảnh báo.

Tuy nhiên, nếu bạn nhận biết được sự thay đổi của các chỉ số liên quan đến cơ thể, thì có thể can thiệp kịp thời và làm chậm quá trình oxy hóa. Đó chính là lý do TS Osborn khuyên mọi người nên thường xuyên thực hiện kiểm tra máu.

5. Quản lý căng thẳng tối ưu

5 nguyên tắc cơ bản giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh vào năm 2024

Quản lý căng thẳng tối ưu là một trong những yếu tố quan trọng nhất (nhưng thường bị bỏ qua) của sức khỏe tổng thể, Osborn lưu ý.

Thường xuyên căng thẳng quá mức có thể dẫn đến tăng huyết áp, kháng insulin hoặc tiền tiểu đường và mức testosterone thấp. Cuối cùng, nó ảnh hưởng đến mức năng lượng, ham muốn tình dục và các bộ phận cơ thể", TS Osborn chia sẻ với Fox News Digital.

Để giúp giảm căng thẳng, ông khuyên mọi người nên tìm kiếm các hoạt động thư giãn như yoga, thiền, tận hưởng thời gian trên bãi biển hoặc tắm hơi...

"Theo Osborn, việc sắp xếp thời gian nghỉ ngơi là điều quan trọng. Mọi người nên giữ khoảng cách với công nghệ và quan trọng là dành thời gian cho giấc ngủ, giao tiếp với gia đình và bạn bè để chống lại căng thẳng." Theo thông tin từ Fox News.