5 Lý do ngạc nhiên vì sao số ca ung thư da tăng đột biến trong mùa hè

5 Lý do ngạc nhiên vì sao số ca ung thư da tăng đột biến trong mùa hè

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời mùa hè là một nguyên nhân chính gây ung thư da

Bệnh viện Da liễu trung ương thông báo rằng hàng năm có khoảng 300 trường hợp ung thư da được điều trị tại bệnh viện, và số lượng này đang tăng lên khoảng 15% mỗi năm. Nguyên nhân chính gây bệnh là do tác động của tia cực tím (UV). Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, ung thư da là một căn bệnh phổ biến và đang có xu hướng gia tăng đặc biệt sau các đợt nắng nóng gay gắt.

Dù nằm trong vùng da dễ quan sát, đa số bệnh nhân ung thư da đến bệnh viện ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân có thể do trong giai đoạn ban đầu, ung thư da dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý da khác. Nhiều trường hợp lầm tưởng chỉ là nốt ruồi hoặc mảng da không bình thường trên cơ thể.

The rewritten content is as follows:

Bác sĩ Nguyễn Quang Minh, Phó trưởng Khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết trong các loại ung thư da, ung thư tế bào hắc tố được coi là ác tính nhất. So với ung thư phổi, ung thư gan, ung thư tế bào hắc tố cũng không kém nguy hiểm. Thông thường, khoảng 50% trường hợp ung thư tế bào hắc tố xuất hiện trên vùng da bình thường. Tuy nhiên, ung thư này có thể phát triển từ các tổn thương sắc tố, và phổ biến nhất là từ nốt ruồi hoặc bớt sắc tố bẩm sinh.

"Đáng chú ý, hầu hết bệnh nhân ung thư da nhập viện đã biến chứng nặng như hoại tử ngón chân, ngón tay, buộc phải tháo khớp, và thậm chí có những trường hợp phải gỡ bỏ một mắt hoặc cả vùng mũi" - bác sĩ Minh cảnh báo.

PGS-TS Lê Hữu Doanh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, đã thông báo về việc tổ chức hội nghị ung thư da toàn quốc lần đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 30-6 sắp tới. Trong bối cảnh số ca ung thư da ngày càng tăng, điều này sẽ mang lại sự chia sẻ và tìm hiểu về bệnh lý ung thư da và những bệnh tật liên quan.

Hội nghị quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu về ung thư da và giải phẫu bệnh da liễu từ Mỹ và Pháp, cùng với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Việt Nam. Mục tiêu của hội nghị là cập nhật những phương pháp mới nhất để phát hiện sớm, điều trị hiệu quả và quản lý nhóm bệnh ung thư da.