5 lý do khiến nâng mũi có thể gây hại cho sức khỏe

5 lý do khiến nâng mũi có thể gây hại cho sức khỏe

Nâng mũi là phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến, tuy nhiên không phù hợp với một số đối tượng Bài viết này sẽ liệt kê 5 nhóm người không nên thực hiện nâng mũi và những biến chứng có thể xảy ra Bên cạnh đó, bài viết còn chia sẻ những phương pháp giúp làm phẫu thuật mũi trở nên thuận lợi hơn

Nâng mũi là phương pháp tuyệt vời để bạn có thể sở hữu một chiếc mũi cao, mảnh mai và phù hợp với khuôn mặt. Mặc dù đây là một phương pháp phẫu thuật đơn giản, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Đặc biệt là trong những trường hợp dưới đây.

Tác giả bài viết

Tốt nghiệp Thạc sĩ loại Xuất Sắc chuyên ngành Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ – Đại học Y Hà Nội

Phó Trưởng khoa PTTH TM Bệnh viện An Việt

5 đối tượng không nên thực hiện nâng mũi

1. Người có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp, máu khó đông

không nên thực hiện phẫu thuật nâng mũi vì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, cũng như ảnh hưởng đến việc cho con bú sau này.

không nên sử dụng thuốc tê, thuốc mê trong quá trình nâng mũi do có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng và nguy hiểm cho cơ thể.

không nên tiến hành phẫu thuật nâng mũi vì cơ thể của họ vẫn đang trong quá trình phát triển và sẽ gặp nhiều rủi ro và ảnh hưởng đến sự phát triển tổng thể của khuôn mặt.

Ở độ tuổi này, cơ thể vẫn đang trong giai đoạn phát triển, cấu trúc mũi có thể thay đổi theo thời gian

5. Người mắc bệnh truyền nhiễm

Những người nhiễm HIV không nên thực hiện phẫu thuật nâng mũi vì hệ thống miễn dịch của cơ thể đã bị suy yếu. Phẫu thuật này có thể gây hại đến sức khỏe và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Các trường hợp nên xem xét phẫu thuật nâng mũi bao gồm những người có sống mũi thấp, mũi tẹt, đầu mũi mỏng; người có mũi gồ, cánh mũi rộng, đầu mũi to bè; và người có mũi bị biến dạng do tai nạn gặp phải...

5 lý do khiến nâng mũi có thể gây hại cho sức khỏe

Các biến chứng có thể xảy ra khi thực hiện nâng mũi

Hiện tượng phù nề, sưng tấy và ứ dịch sau quá trình phẫu thuật mũi có thể xảy ra do thiếu kỹ năng của bác sĩ hoặc thực hiện phương pháp không đúng cách. Tình trạng này khiến cho sau hơn 10 ngày, mũi vẫn còn bị ứ dịch và gây đau nhức.

Ngoài ra, một trong những biến chứng phổ biến khi thực hiện phẫu thuật mũi là nhiễm trùng. Điều này có thể xảy ra do các dụng cụ phẫu thuật và vết mổ không được sát khuẩn đúng cách, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây hại xâm nhập vào bên trong. Việc này tăng nguy cơ gây hoại tử sau quá trình nâng mũi.

Da mũi bị bào mòn dần dẫn đến sự lộ ra của sống mũi và màu đỏ bất thường, điều này thường xảy ra khi bác sĩ sử dụng vật liệu độn quá cao và dày.

Làm gì để phẫu thuật mũi thuận lợi hơn

Để thực hiện phẫu thuật mũi hiệu quả, tăng cường khả năng thành công, và giảm thiểu rủi ro của các biến chứng có thể xảy ra, người thực hiện phẫu thuật cần duy trì sức khỏe tốt và không mắc các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, và các vấn đề về tim mạch.

Ngoài ra, tâm lý thoải mái và sẵn sàng cũng là yếu tố quan trọng. Trước khi thực hiện phẫu thuật, không nên sử dụng các chất kích thích và tránh thức khuya. Đồng thời, cần tìm hiểu kỹ lưỡng về các cơ sở phẫu thuật uy tín, để đảm bảo chất lượng và an toàn của quá trình từ trước đến sau phẫu thuật.

Cách chăm sóc sau khi thực hiện phẫu thuật

- Chườm mát trong 24 giờ để giảm sưng, 10-15 phút chườm 1 lần

- Hạn chế tiêu thụ rau muống, hải sản, đồ nếp, thức uống chứa cồn và các chất kích thích theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Tránh tác động mạnh đến mũi, không nên sờ nắn hay trang điểm.