5 điều cần biết về mang thai ở tuổi mãn kinh để bảo đảm sức khỏe cho mẹ và bé

5 điều cần biết về mang thai ở tuổi mãn kinh để bảo đảm sức khỏe cho mẹ và bé

Mang thai ở tuổi mãn kinh: Rủi ro và giải pháp tránh thai an toàn Bài viết tìm hiểu khả năng mang thai của phụ nữ mãn kinh và những nguy cơ tiềm ẩn khi mang thai muộn Đồng thời, cung cấp các giải pháp tránh thai an toàn trong thời kỳ này

Mãn kinh được xem là giai đoạn bắt đầu sau khi người phụ nữ trải qua kỳ kinh cuối cùng trong 12 tháng liên tiếp, thường xuất hiện ở độ tuổi từ 45 đến 55. Khi đó, buồng trứng không còn hoạt động và các hormone nữ (estrogen) giảm mạnh.

Theo thông thường, người phụ nữ sẽ chính thức vào giai đoạn mãn kinh sau khi không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tiếp và trong thời gian này, khả năng mang thai sẽ hoàn toàn biến mất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, có người phụ nữ vẫn có thể mang thai dẫu đã mãn kinh.

Tiền mãn kinh là thời gian trước khi vào giai đoạn mãn kinh, kéo dài từ 2-10 năm. Có nhiều biểu hiện tương tự như giai đoạn mãn kinh, nên nhiều phụ nữ thường nhầm lẫn. Khi ở giai đoạn này, kinh nguyệt sẽ không đều và có thể thậm chí là nhiều tháng liền không có kinh nguyệt. Tuy nhiên, buồng trứng vẫn còn hoạt động, chỉ là chức năng đã suy giảm chứ chưa hoàn toàn ngưng rụng trứng. Do đó, nếu không sử dụng biện pháp tránh thai, khả năng mang thai trong giai đoạn này vẫn rất thấp.

5 điều cần biết về mang thai ở tuổi mãn kinh để bảo đảm sức khỏe cho mẹ và bé

Nhiều phụ nữ tuy đã mãn kinh nhưng vẫn khao khát được làm mẹ. (Ảnh minh họa)

Sau mãn kinh, buồng trứng hoạt động trở lại?

Trong những trường hợp mãn kinh chưa lâu, nang noãn trong buồng trứng của phụ nữ vẫn có thể tồn tại. Điều đặc biệt là sau một thời gian mãn kinh, buồng trứng có thể hoạt động trở lại và phụ nữ có thể mang thai một cách hiếm hoi.

Một phương pháp đạt thành công trong việc mang thai là thụ tinh nhân tạo.

Đối với những phụ nữ đã mãn kinh, nhưng vẫn khao khát có con trong hoàn cảnh gia đình, phương pháp thụ tinh nhân tạo vẫn là một lựa chọn hiệu quả. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ sử dụng trứng của một phụ nữ khác, kết hợp với tinh trùng của người chồng và đặt vào tử cung của người vợ. Cùng với sự hỗ trợ từ các chuyên gia sinh sản, quá trình mang thai sẽ diễn ra tự nhiên và người phụ nữ mãn kinh sẽ có cơ hội trở thành mẹ rất hạnh phúc.

PGS.TS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, cho biết rằng đối với phụ nữ trên 50 tuổi, khả năng có con theo phương pháp tự nhiên rất khó và rất ít trường hợp còn trứng. Vì vậy, quá trình thụ tinh ống nghiệm cũng gặp nhiều khó khăn. Phụ nữ mang thai và sinh đẻ khi đã cao tuổi có nguy cơ mắc các bệnh như tăng huyết áp, tiền sản giật và đái tháo đường cao hơn so với phụ nữ trẻ. Cùng với đó, em bé cũng đối mặt với nhiều rủi ro.

Nguy cơ có thai thất bại ở phụ nữ tuổi mãn kinh

Phụ nữ ở tuổi mãn kinh khi mang thai và sinh con đối mặt với nguy cơ cao về việc thất bại thai và sảy thai. Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Thai sản Hoa Kỳ, tỷ lệ sảy thai ở phụ nữ từ 35 tuổi trở lên là 35%, trong khi đối với phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh là 50%.

Dễ dính phải bệnh loãng xương khi mang thai sau mãn kinh

Phụ nữ khi mang thai sau khi đã qua giai đoạn mãn kinh thường có khả năng mắc bệnh loãng xương cao hơn. Nguyên nhân chính là do sự giảm sản xuất hormone estrogen trong cơ thể ở giai đoạn này, dẫn đến mất mát xương nhanh hơn và tăng nguy cơ mắc phải bệnh loãng xương.

Bên cạnh đó, cơ thể cũng cần chia sẻ canxi cho thai nhi trong bụng. Lượng canxi tiêu hao càng nhiều khi thai nhi càng lớn. Khi hệ xương bị lão hóa và loãng xương đã xảy ra, khung xương chậu của người phụ nữ không còn khả năng giãn nở như người trẻ. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng trong quá trình sinh nở.

Nguy cơ sinh non

Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng việc mang thai trong thời kỳ mãn kinh có thể dẫn đến việc sinh non. Sự khỏe mạnh của mẹ ở độ tuổi này không được đảm bảo, đặc biệt là khi cô ấy mắc các bệnh về thận, tim, xương khớp, huyết áp, đái tháo đường... Điều này có thể làm cho thai nhi chào đời sớm hơn so với thời gian bình thường.

5 điều cần biết về mang thai ở tuổi mãn kinh để bảo đảm sức khỏe cho mẹ và bé

Phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh khi mang thai đối mặt với nhiều rủi ro cho cả mẹ và em bé. (Ảnh minh họa)

Mẹ mang thai muộn, trẻ dễ bị dị tật

Theo BSCKII. Nguyễn Thị Minh Phương - Chủ nhiệm khoa Phụ sản, Bệnh viện 354, phụ nữ mang thai và sinh đẻ khi ở tuổi cao đều có thể gặp nhiều nguy hiểm và khó có một thai kỳ an toàn. Đặc biệt, nguy cơ xảy ra dị tật bẩm sinh ở thai nhi cao hơn so với khi mang thai ở độ tuổi trẻ như hội chứng Down, dị tật ở tim, phổi, cơ xương, phát triển chậm của thai nhi, tiềm ẩn rủi ro sinh non, sinh nhẹ cân, và thậm chí thai lưu...

Do vậy, những phụ nữ lớn tuổi muốn sinh con cần phải chuẩn bị cho mình một nền tảng sức khỏe tốt. Điều quan trọng là khi mang thai và sinh con ở tuổi mãn kinh, họ cần luôn tìm đến sự hỗ trợ y tế và tuân thủ những lời khuyên của bác sĩ là hoàn toàn cần thiết.

1. Phụ nữ mãn kinh có thể mang thai được không?

Theo BS. Nguyễn Thị Minh Phương, phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh không nên coi nhẹ, các chị em vẫn cần thực hiện các biện pháp tránh thai phù hợp. Trong trường hợp có hiện tượng mất kinh, chị em nên thử kiểm tra thai và đến gặp bác sĩ chuyên khoa sản phụ để được tư vấn và chọn biện pháp xử trí thích hợp.

Tham khảo một số biện pháp tránh thai an toàn và phù hợp cho phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh:

Sử dụng thuốc tránh thai nội tiết: Phương pháp này được đánh giá là an toàn và phù hợp cho phụ nữ ở mọi độ tuổi. Bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai nội tiết thông qua việc dùng đường uống hoặc tiêm và nên tìm hiểu ý kiến của bác sĩ để đảm bảo không gây hại cho cơ thể.

Phương pháp triệt sản: Phụ nữ đang ở giai đoạn mãn kinh và muốn ngăn chặn khả năng mang thai ngoài ý muốn có thể sử dụng phương pháp triệt sản bằng cách thắt ống dẫn trứng. Cặp vợ chồng cũng có thể áp dụng phương pháp triệt sản nam bằng cách thắt ống dẫn tinh. Phương pháp tránh thai này mang đến hiệu quả vĩnh viễn mà không ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ tránh thai: Hiện nay, có nhiều công cụ hỗ trợ tránh thai như vòng tránh thai, miếng dán tránh thai, bao cao su, que cấy tránh thai... Phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh có thể lựa chọn công cụ phù hợp với mình.

Ngoài ra, phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh nên thực hiện quan hệ tình dục một cách an toàn để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục và ngăn chặn khả năng mang thai, mặc dù khả năng này rất thấp.

Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể xem video đang được quan tâm.