4 dấu hiệu nguy hiểm khi thận bị tổn thương: Đừng bỏ qua!

4 dấu hiệu nguy hiểm khi thận bị tổn thương: Đừng bỏ qua!

Bên cạnh các triệu chứng lạnh lùng khi đi tiểu, các dấu hiệu đặc trưng trên tay và chân cũng có thể là tín hiệu đáng chú ý cho sự tổn thương thận Những dấu hiệu này bao gồm sưng tay, sưng chân, sự thay đổi không bình thường trên lòng bàn tay, cảm giác ngứa hoặc tê bì ở tay và chân, cũng như sự biến đổi khác thường của móng tay và móng chân

Tay và chân có một số dấu hiệu bất thường liên quan đến sức khỏe của thận và cần được chú ý. Các dấu hiệu này bao gồm:

1. Sưng và phù tụ trong vùng cổ tay, chân hoặc mắt cá chân.

2. Chân màu xanh hoặc tím.

3. Cảm giác vàng da hoặc ngứa ngáy trên da.

4. Khi chạm vào, bạn có thể cảm nhận được một lượng lớn nước trong các khớp.

1. Sưng bàn tay, bàn chân

Hiện tượng sưng bàn tay hoặc/và bàn chân thường là do rối loạn chức năng thận, gọi là phù nề. Nguyên nhân của việc này là do sự tích tụ quá nhiều chất lỏng trong cơ thể, và có thể xảy ra do 2 lý do khác nhau.

4 dấu hiệu nguy hiểm khi thận bị tổn thương: Đừng bỏ qua!

Tổn thương thận dẫn tới sưng phù ở bàn tay và bàn chân (Ảnh minh họa)

Có hai nguyên nhân dẫn đến phù nề tay chân. Thứ nhất, chức năng lọc và đào thải của thận bị suy giảm, gây áp lực lên mạch máu và làm cho dịch bị rò rỉ ra ngoài, dẫn đến phù nề. Thứ hai, các mạch máu nhỏ trong thận bị tổn thương, làm giảm albumin protein trong máu và áp lực keo trong máu, khiến nước thoát ra khỏi thành mạch, gây phù nề ở chân và tay.

Tuy nhiên, phù nề ở tay chân cũng có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường, bệnh gan mật, thai kỳ, dị ứng... Điểm khác biệt của phù nề do tổn thương thận là thường xảy ra ở cả hai bên một cách đối xứng. Nghĩa là phù xuất hiện đồng thời ở cả hai tay hoặc cả hai chân. Ngoài ra, phù nề do tổn thương thận còn có đặc điểm là khu vực bị phù trắng mềm, lõm khi nhấn vào. Trong giai đoạn bệnh thận tiến triển nặng, phù nề sẽ sưng tấy và gây đau.

2. Lòng bàn tay bất thường

Các dấu hiệu bất thường ở lòng bàn tay có thể cho biết thận đang bị tổn thương bao gồm: tăng tiết mồ hôi, mẩn đỏ và xuất hiện các đường sọc dọc.

Mẩn đỏ thành từng chấm trên lòng bàn tay là một dấu hiệu cho thấy thận của bạn bị tổn thương và chức năng giảm sút. Điều này xảy ra do chức năng lọc máu và loại bỏ chất thải, cũng như trung hòa axit trong thận không hoạt động đúng cách. Hiện tượng lòng bàn tay mẩn đỏ thường thấy nhiều nhất ở những người mắc bệnh thận mãn tính.

Còn nếu bạn thấy bàn tay của mình đổ mồ hôi nhiều hơn và kéo dài, hãy đi kiểm tra tình trạng suy thận. Điều này có thể do chức năng của thận trong việc thoát nước và loại bỏ chất thải bị ảnh hưởng. Thường thì, khi chúng ta uống nước, cơ thể sẽ sử dụng và tiếp thu lượng nước cần thiết, phần còn lại sẽ được thận xử lý và loại bỏ qua đường tiểu. Nhưng nếu cơ thể có sự rối loạn, nước dư thừa sẽ không thông qua quá trình này mà thay vào đó được thải ra qua đổ mồ hôi tay.

4 dấu hiệu nguy hiểm khi thận bị tổn thương: Đừng bỏ qua!

Lòng bàn tay có thể phản ánh nhiều thông tin về sức khỏe của thận (Ảnh minh họa)

3. Ngứa hoặc tê bì bàn tay, bàn chân

Cuối cùng, trên lòng bàn tay, ta có thể thấy nhiều sọc dọc. Thông thường, khi ta mở lòng bàn tay, chỉ có 3 đường chỉ tay cơ bản được nhìn rõ. Tuy nhiên, nếu ta phát hiện thấy nhiều sọc dọc rõ nét trên lòng bàn tay, đó có thể là dấu hiệu của bệnh viêm thận. Để chắc chắn, triệu chứng này thường đi kèm với những dấu hiệu khác của viêm thận như bọng mắt to và tối màu hơn, cùng cảm giác khó chịu khi đi tiểu.

Bên cạnh đó, phù nề và tê bì tay chân cũng là các triệu chứng khó tránh khỏi khi mắc phải suy thận hoặc một số bệnh lý liên quan đến thận.

Vì thận không hoạt động hiệu quả, cơ thể tích tụ một lượng lớn chất độc. Dẫn đến việc lưu thông máu không tốt, khiến các vùng cơ thể không nhận đủ dưỡng chất và gây tê bì ở tay chân. Thường xảy ra ở ngón tay và các vùng như mu gót, mắt cá chân. Hơn nữa, khi cơ thể bị chất độc tích tụ, nó sẽ cố gắng loại bỏ chúng thông qua da. Điều này có thể gây phát ban, ngứa, và thậm chí là vết loét, thay vì chỉ tê bì.

Nếu chức năng thải độc và lọc máu của thận yếu đi, các vùng da ở lòng bàn tay, kẽ chân, và lòng bàn chân sẽ cảm thấy ngứa ngáy nặng hơn. Điều này xảy ra vì urê - một sản phẩm của quá trình phân hủy protein và photpho (hoặc một số chất khoáng khác) - được tích tụ quá nhiều do thận không thể loại bỏ ra ngoài.

4. Móng tay, móng chân khác lạ

Có những dấu hiệu thường gặp trên móng tay, móng chân để phát hiện thận không khỏe và các bệnh tật, bao gồm những đường vân không bình thường và dễ gãy. Với những người có thận khỏe mạnh, móng tay của họ có kết cấu gọn gàng, màu sắc đồng đều, mịn màng và khỏe mạnh. Ngược lại, những người có thận yếu hoặc bị bệnh thường xuyên gặp phải tình trạng móng dễ gãy, kết cấu không đều và các đường vân trên móng tay có thể sần sùi lên.

4 dấu hiệu nguy hiểm khi thận bị tổn thương: Đừng bỏ qua!

Đặc biệt, móng tay và móng chân khác thường cũng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh thận (Ảnh minh họa)

Nếu thấy móng tay, móng chân có các đường sọc dọc màu đen hoặc nâu, hãy đi khám kỹ. Thường đó là dấu hiệu của suy thận, viêm thận, khiến thận tiết ra quá nhiều ure và tích tụ trong cơ thể, không thể được thải ra ngoài và phản ánh lên ở móng tay, móng chân.

Nguồn và hình ảnh: Aboluowang, UDN, ETtoday