4 dấu hiệu ngón tay tiên tri ung thư gan và phổi – Gợi ý xét nghiệm sớm

4 dấu hiệu ngón tay tiên tri ung thư gan và phổi – Gợi ý xét nghiệm sớm

Ngón tay phản ánh tình trạng sức khỏe, bao gồm cả ung thư Những dấu hiệu như mụn nước, uốn cong đầu ngón tay, ngón tay dùi trống và thay đổi màu da hoặc móng tay là những tín hiệu cần chú ý, có thể tượng trưng cho chất độc tích tụ và cần sớm tầm soát ung thư gan và phổi

Chúng ta thường sử dụng ngón tay trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng quan tâm và thường xuyên chăm sóc và kiểm tra chúng. Điều này đáng tiếc vì những dấu hiệu bất thường trên ngón tay có thể giúp phát hiện sớm bệnh tật, bao gồm cả ung thư.

Ngoài ung thư da, ung thư phổi và ung thư gan được xem là những loại ung thư có thể gây ra những thay đổi rõ rệt nhất trên ngón tay. Khi những cơ quan này bị rối loạn hoặc mắc bệnh, đồng nghĩa với việc độc tố tích tụ trong cơ thể, không thể được loại bỏ và điều này có thể được phản ánh qua các dấu hiệu trên các ngón tay.

Vì vậy, nếu phát hiện ngón tay có 4 bất thường này thì tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ, đặc biệt là đi khám sàng lọc ung thư gan và phổi sớm:

1. Ngón tay mọc nhiều mụn nước

Nhiều người thường không quan tâm đến những mụn nước mọc ở ngón tay. Trong trường hợp mụn mọc ít, họ thường bỏ qua nó, đến khi mụn mọc quá nhiều hoặc mọc tập trung thành các cụm mới, họ mới bắt đầu tìm cách xử lý. Thông thường, họ thường tự đi mua các loại thuốc chống ngứa, thuốc mỡ hay các loại thuốc chống dị ứng da để bôi lên ngón tay.

4 dấu hiệu ngón tay tiên tri ung thư gan và phổi – Gợi ý xét nghiệm sớm

Mụn nước li ti, được nhóm lại từng đám ở ngón tay, có thể là hiện tượng cho thấy gan của bạn gặp vấn đề (Ảnh minh họa).

Tuy vậy, các nghiên cứu cho thấy đây có thể là tín hiệu báo động từ các cơ quan nội tạng của bạn, đặc biệt là gan. Nếu bạn gặp vấn đề mụn nước xuất hiện thành các đám, mang đến cảm giác ngứa ngáy hoặc liên tục mọc trở lại sau khi điều trị, đừng đổ lỗi cho dị ứng hoặc "bản năng", có thể là gan của bạn đã chứa quá nhiều chất độc và bị quá tải.

Ở giai đoạn bị các bệnh về gan, đặc biệt là ung thư gan, một triệu chứng phổ biến là xuất hiện mụn nước và da vàng. Dù đã nặn hết dịch trong mụn, nhưng vết thương thường mất rất lâu để lành và thường dẫn đến hiện tượng bong tróc da trong thời gian dài. Mụn nước do gan thường mọc ở 2 rìa ngón tay, gần phần đầu ngón tay.

2. Đầu ngón tay uốn cong

Theo y học, trạng thái móng tay uốn cong của bạn có nghĩa là móng hướng lên trên, đồng thời có phần đầu móng rộng và phần gần chân móng hẹp, tạo thành một vòng cung có cảm giác lõm xuống.

4 dấu hiệu ngón tay tiên tri ung thư gan và phổi – Gợi ý xét nghiệm sớm

Có những dấu hiệu không bình thường trên ngón tay có thể tiết lộ nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe (Hình ảnh minh họa)

Hiện tượng này cho biết rằng một hoặc nhiều cơ quan trong cơ thể đang bị viêm nhiễm ở mức độ nhất định, cho thấy có sự tích tụ quá mức các chất độc từ thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh. Chức năng miễn dịch của những cơ quan này không thể chống đỡ được sự phá huỷ từ các chất độc, dẫn đến viêm nhiễm.

Ngoài vấn đề về đầu ngón tay không bình thường, người bệnh thường có thể có những triệu chứng bổ sung như "nổi giận" dễ dẫn đến cáu gắt. Nguyên nhân của vấn đề này là do gan quá tải hoặc suy giảm chức năng, gây chậm quá trình thải độc làm tạo nên trạng thái nóng bên trong cơ thể và tâm trạng không ổn định. Thường liên quan đến các bệnh nặng về gan hoặc thận. Trong một số trường hợp, người mắc ung thư phổi cũng có thể gặp tình trạng đầu ngón tay bị uốn cong, kèm theo sưng hoặc đau nhẹ, tê hoặc râm ran, như cảm giác kim châm do mạch máu thiếu oxy.

3. Ngón tay “dùi trống”

Theo khuyến cáo của tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh Quốc, triệu chứng của sưng hoặc phù nề ở các đầu ngón tay không bình thường thường gặp ở các bệnh nhân mắc các bệnh lý tim hoặc phổi, và gan quá tải. Trạng thái này được y học gọi là "hội chứng ngón tay dùi trống". Nó chỉ là sự thay đổi hình dạng của ngón tay và móng tay, làm tăng kích thước chỉ ở phần đầu của ngón tay. Quá trình thay đổi này thường trải qua 3 giai đoạn khác nhau:

- Ban đầu, chân móng trở nên mềm và da cạnh chân móng bóng hơn.

- Sau đó, móng bị cong hơn bình thường khi nhìn từ hai bên, còn gọi là dấu hiệu Scary Mouth.

- Ở giai đoạn cuối, phần cuối ngón tay sẽ phồng lên và trở nên nhô ra nên được gọi là ngón tay dùi trống.

Hiện tượng này thường xuất hiện ở khoảng 30% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, do đó, nếu bạn không bị chấn thương nhưng có dấu hiệu của "ngón tay dùi trống", hãy ngay lập tức đến bệnh viện để được thăm khám sớm.

4 dấu hiệu ngón tay tiên tri ung thư gan và phổi – Gợi ý xét nghiệm sớm

Ngón tay có hình dáng giống dùi trống là một biểu hiện phổ biến để cảnh báo về bệnh ung thư phổi và các vấn đề nghiêm trọng về gan (Ảnh minh họa)

Ngón tay có hình dáng giống dùi trống cũng là một dấu hiệu thường gặp ở những người mắc bệnh gan. Tình trạng này thường xảy ra do bệnh gan hoặc xơ gan, đặc biệt thường gặp ở những người có bệnh gan do uống quá nhiều rượu. Các triệu chứng khác của ngón tay có hình dáng giống dùi trống do vấn đề ở gan thay vì ở phổi bao gồm màu da tay vàng hơn, móng tay chuyển màu hoặc có sọc bất thường, bị gồ ghề và dễ gãy.

4. Màu da ngón tay hoặc móng tay thay đổi

Ngón tay đột nhiên trở nên rõ ràng vàng là biểu hiện thường liên quan đến các bệnh liên quan đến sự rối loạn chuyển hóa, đặc biệt là các bệnh liên quan đến gan. Ngoài ung thư gan, sự thay đổi màu sắc của ngón tay cũng có thể là dấu hiệu của ung thư phổi.

Theo y học cổ truyền, phổi được coi là cơ sở của khí huyết và trạng thái của phổi được thể hiện thông qua nhiều yếu tố, bao gồm cả ngón tay. Khi khí huyết bị tắc nghẽn và không cung cấp đủ khí cho phổi, sẽ xảy ra những hiện tượng như ngón tay bị tái hoặc thậm chí đau nhức, đặc biệt là khi thời tiết lạnh. Ngón tay trở nên nhợt nhạt và trắng bệch thường liên quan đến thiếu máu và các bệnh tim mạch.

4 dấu hiệu ngón tay tiên tri ung thư gan và phổi – Gợi ý xét nghiệm sớm

Nếu ngón tay hoặc/và móng tay ngày càng có màu vàng, đây có thể là dấu hiệu của ung thư gan (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, sự thay đổi màu sắc của ngón tay có thể do mắc phải hội chứng Raynaud. Đây là một tình trạng mà các động mạch nhỏ bị co thắt do sự rối loạn về mạch máu và thần kinh, có thể gây ra hiện tượng thiếu máu và cung cấp oxy không đủ cho những vùng da cụ thể. Đồng thời, nó cũng có thể gây ra tổn thương do thiếu máu cục bộ, viêm tủy xương, nhiễm trùng huyết và những bệnh lý khác.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Daily Mail, Sohu