4 cách giúp bạn sống thọ và vẫn thể hình như người chuyên nghiệp

4 cách giúp bạn sống thọ và vẫn thể hình như người chuyên nghiệp

Cụ bà Janet Gibbs, 102 tuổi, sống tại cộng đồng hưu trí Bolton Clark ở Úc, không chỉ sống ở một vùng không nổi tiếng với tuổi thọ cao nhưng còn có những thói quen đáng học hỏi, bao gồm chơi thể thao, dành thời gian với bạn bè kém tuổi, ăn thực phẩm lành mạnh, và duy trì tình trạng tâm trí và cơ thể luôn hoạt động

Janet Gibbs đã 102 tuổi và cho biết rằng bà không hề nuối tiếc. Bà cho rằng thái độ tích cực này là một trong nhiều lý do khiến bà có thể sống lâu như vậy.

Gibbs đã sống hầu hết cuộc đời tại Úc và không sống ở một trong những Vùng Xanh trên thế giới - những nơi tập trung nhiều người sống trên trăm tuổi nhất. Tuy nhiên, bà chia sẻ nhiều thói quen giống với các thành viên của cộng đồng đó, những người có xu hướng ăn uống lành mạnh, tập thể dục hàng ngày và dành nhiều thời gian cho bạn bè và gia đình thay vì lo lắng về công việc.

Gibbs sinh năm 1921 ở New Zealand, vài ngày trước khi chương trình phát thanh đầu tiên của đất nước này được phát sóng, trước khi chuyển đến Úc khi bà mới 3 tuổi. Trong suốt 50 năm qua, bà đã chơi golf, làm y tá, nuôi ba đứa con trai và đi khắp thế giới, từ Vương quốc Anh quay trở lại Úc. Bây giờ bà sống trong một viện dưỡng lão do tổ chức phi lợi nhuận Bolton Clarke điều hành và là thành viên của Câu lạc bộ Centenarian, nơi tổ chức các sự kiện và ghi lại câu chuyện của những người cư ngụ hơn 100 tuổi.

4 cách giúp bạn sống thọ và vẫn thể hình như người chuyên nghiệp

Gibbs cho biết bà tin rằng hạnh phúc đã giúp bà sống lâu như vậy.

Bà cho biết với Insider rằng bí quyết sống lâu và khỏe mạnh chính là "hãy hạnh phúc". Mặc dù có vẻ đơn giản, nghiên cứu đã chứng minh rằng những điều làm ta hạnh phúc, như duy trì mối quan hệ tốt, có thể có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ.

Dan Buettner, người tiên phong nghiên cứu về các Vùng xanh, cho rằng tăng cường tuổi thọ đôi khi không cần quá phức tạp và thực tế, rất thú vị. Người dân ở Blue Zones thường thưởng thức rượu vang và đồ ngọt một cách điều độ, không hạn chế carbohydrate và ưu tiên niềm vui. Ngoài yếu tố di truyền, đây là năm điều mà bà Gibbs tin rằng có thể kéo dài tuổi thọ.

Chơi thể thao

Gibbs nói rằng "việc tập thể dục rất quan trọng" và cô ấy tin rằng mọi người nên tham gia vào một số hoạt động thể thao.

Không có gì bí mật khi tập thể dục thường xuyên là tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu cho thấy rằng những người tham gia vào hoạt động thể dục tim mạch từ 150 đến 300 phút mỗi tuần có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 32% trong suốt 10 năm nghiên cứu.

Và không bao giờ là quá muộn để tham gia một môn thể thao mới. Gibbs bắt đầu chơi golf ở độ tuổi 30 sau khi đứa con đầu lòng chào đời và tiếp tục chơi golf cho đến khi bà 86 tuổi. Bà cũng chơi ném bóng trên cỏ và từng chơi bóng rổ, khúc côn cầu và quần vợt.

Dành thời gian với bạn bè kém tuổi

Gibbs cũng dành nhiều thời gian với bạn bè, đặc biệt là một người kém bà 10 tuổi, người mà bà cho rằng đã giúp bà giữ được tuổi trẻ. Bà cho biết lễ sinh nhật yêu thích của bà là bữa tối dành cho bạn bè và gia đình, điều đó không có gì lạ nhưng bà đánh giá cao việc dành thời gian cho những người thân yêu của mình.

Mối quan hệ chặt chẽ được coi là rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ. Giáo sư Rose Anne Kenny, người sáng lập Nghiên cứu về lão hóa theo chiều dọc của người Ireland tại Đại học Trinity Dublin (Ireland), cho biết giao tiếp xã hội cũng quan trọng như tập thể dục để kéo dài tuổi thọ.

Kenny khuyến nghị mọi người nên thực hiện sở thích của mình trong môi trường nhóm, giống như việc chơi ném bóng trên cỏ của Gibbs, để kết hợp lợi ích của việc tập thể dục với việc giao lưu.

Ăn thực phẩm lành mạnh

Gibbs cho biết bà luôn cẩn thận về việc ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe và nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ.

Ở hầu hết các Vùng xanh, mọi người ăn chế độ ăn nhiều chất xơ, nhiều carbohydrate với đầy đủ rau củ và thực phẩm nguyên chất, và Insider trước đây đã báo cáo rằng Pearl Taylor, một người sống trăm tuổi, cho rằng tuổi thọ của bà một phần là do không bao giờ ăn thực phẩm đóng gói.

Ăn kiêng theo lối ăn Địa Trung Hải, bao gồm nhiều loại thực phẩm thiên nhiên như rau củ và dầu ô liu, được xem là một cách ăn lành mạnh nhất và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tuân theo chế độ ăn này có thể kéo dài tuổi thọ đến 10 năm.

Chế độ ăn DASH cũng tương tự, thường được đề xuất cho người có huyết áp cao, giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về nhận thức ở phụ nữ sau tuổi 70.

Giữ cho tâm trí và cơ thể của bạn hoạt động

"Hãy tiếp tục hoạt động, đó là điều quan trọng", Gibbs nói, nhấn mạnh vào cả tâm trí và cơ thể của bà. Bà luôn thích đọc sách để giữ cho trí não luôn hoạt động và chuyển sang đọc sách trên máy tính bảng khi bà già đi.

Đối với hoạt động thể chất, Gibbs cho biết bà đặt mục tiêu đi bộ quanh vườn sáu lần mỗi ngày ngoài việc đi dạo quanh khu nhà vào buổi chiều hàng ngày.

Giáo sư Heidi Tissenbaum, chuyên về sinh học phân tử, tế bào, và ung thư tại Đại học Massachusetts (Hoa Kỳ), trước đó đã chia sẻ với Insider rằng việc duy trì hoạt động của cả tâm trí và cơ thể là yếu tố quan trọng đối với tuổi thọ. Việc thực hiện nhiều chuyển động và kích thích khác nhau cũng rất quan trọng. (Nguồn: Daily Mail, Insider)