4-5-1: Bí quyết cân bằng dinh dưỡng cho mọi người

4-5-1: Bí quyết cân bằng dinh dưỡng cho mọi người

Căng thẳng về thành phần calo của món ăn và tìm kiếm thực đơn ăn uống ngon khỏe đã trở thành mối quan tâm của giới trẻ hiện nay Công thức cân bằng dinh dưỡng 4-5-1 đã thu hút sự chú ý của cộng đồng, đặc biệt là những người luôn quan tâm đến việc duy trì lối sống lành mạnh Khám phá ngay để có một chế độ ăn uống cân đối!

Cộng đồng người trẻ hiện nay được coi là thế hệ "vừa muốn" - vừa muốn thể hiện năng lực trong công việc, vừa muốn có bữa ăn ngon và khỏe mạnh để duy trì vóc dáng đẹp, và vừa muốn tận hưởng thời gian tập luyện để giữ được những cơ bắp săn chắc. Tuy nhiên, trong 24 giờ mỗi ngày, không đủ thời gian để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ. Đặc biệt, vấn đề ăn uống cũng gây khó khăn - phải mua nguyên liệu từ siêu thị, nấu món gì, kết hợp thực phẩm một cách ngon lành và khoa học. Trong tình huống này, lười biếng thường được kích thích, và thường là các bạn trẻ chọn món ăn nhanh, tiện lợi mà không quan tâm đến những vấn đề cân nhắc trên.

Tuy nhiên, không thể duy trì thói quen không tốt này, bởi chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cơ thể khỏe mạnh và đẹp. Đó là lý do tại sao Personal Trainer luôn nhấn mạnh về việc cập nhật thực đơn hàng ngày. Và thực tế, ăn uống khỏe mạnh và ngon miệng không phải là điều khó khăn như bạn nghĩ. Điều này đã được chứng minh bởi các bạn trẻ áp dụng thành công công thức cân bằng dinh dưỡng 4-5-1.

4-5-1: Bí quyết cân bằng dinh dưỡng cho mọi người

Cân bằng 4 yếu tố - Phối hợp 5 nhóm thực phẩm - Chế biến 1 bữa ăn cân đối dinh dưỡng và an toàn

Công thức 4-5-1 cân bằng dinh dưỡng đang trở thành một xu hướng hàng đầu không thể bỏ qua trong năm nay. Điều đặc biệt ở công thức này là nó không yêu cầu bạn phải dành hàng giờ để tìm hiểu mà vẫn có thể áp dụng dễ dàng. PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã chia sẻ công thức 4-5-1, một cách ăn uống mà ai cũng có thể áp dụng. Công thức này đề cao việc cân bằng 4 yếu tố chính: cân bằng giữa các chất sinh năng lượng (bột đường - chất béo - chất đạm), cân bằng giữa đạm động vật và đạm thực vật, cân bằng chất béo động vật và chất béo thực vật, cân bằng vitamin và khoáng chất. Cũng để đảm bảo tính đa dạng trong chế độ ăn uống, công thức đề xuất sử dụng 8 nhóm thực phẩm chính và bạn có thể linh hoạt lựa chọn 5 nhóm trong số đó để làm mới và thay đổi thực đơn của mình. Cuối cùng, hãy nhớ rằng: một bữa ăn hoặc chế độ dinh dưỡng cần kết hợp cả các nhóm chất và thực phẩm theo các nguyên tắc đã nêu; đồng thời chú ý chọn lựa các thực phẩm an toàn để sử dụng trong quá trình chế biến (có thể là thực phẩm tươi sống hoặc thực phẩm công nghiệp).

Nếu là một người tập gym đam mê rèn luyện thể lực, luôn tập trung vào việc xây dựng thực đơn để duy trì cân nặng và khối cơ, thì không thể bỏ qua công thức dinh dưỡng cân bằng 4-5-1 này! Nhờ có siêu phẩm bí kíp 4-5-1, bạn có thể sáng tạo ra "vô số" công thức chế biến món ức gà ngon tuyệt kết hợp với nhiều nguyên liệu giàu dinh dưỡng khác nhau. Công thức này không chỉ đảm bảo cung cấp đủ calo, mà còn giữ được khẩu vị của bạn. Ví dụ, bạn có thể chế biến món ức gà xào kim chi sáng tạo bằng cách sử dụng 200g ức gà cắt thành miếng vừa ăn, áp chảo cùng với 158g cải xoăn (cải kale), 100g cà rốt thái lát mỏng, 55g kim chi và các gia vị tuỳ theo sở thích, sử dụng dầu mè để chế biến. Khi kèm theo 1 chén cơm, bạn đã cung cấp đủ 500-600 calo cần thiết cho buổi tập của mình! Hãy lưu ý tập trung vào chất lượng của calo mà bạn tiêu thụ hơn là số lượng calo, để đảm bảo thể lực trong buổi tập (nhanh hay chậm, nhẹ hay nặng).

4-5-1: Bí quyết cân bằng dinh dưỡng cho mọi người

Chế độ dinh dưỡng cân bằng theo chuẩn 4-5-1 giúp bạn trẻ có một thân hình khỏe mạnh, không ngại mệt mỏi sau hàng giờ tập luyện hăng say.

Hay nếu bạn làm việc trong văn phòng và thường xuyên gặp khó khăn khi không biết nên ăn gì mỗi ngày, đặc biệt vào những ngày có deadline gấp, thì bạn có thể áp dụng công thức 4-5-1 để giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng. Với việc lựa chọn cơm làm nguyên liệu chính cung cấp chất bột đường, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu khác từ tủ lạnh theo tỷ lệ 4-5-1 để nấu một bữa ăn đơn giản nhưng đủ dinh dưỡng, ví dụ như: rau cải xanh xào thịt bò, một quả trứng luộc, canh bắp cải nấu cùng tôm khô... Các nguyên liệu này, dựa trên nguyên tắc từ công thức 4-5-1, đảm bảo rằng bữa ăn sẽ hoàn thiện trong vòng 30 phút và mang lại đầy đủ dưỡng chất cho bạn.

4-5-1: Bí quyết cân bằng dinh dưỡng cho mọi người

Bởi vì bạn đã chủ động chuẩn bị một bữa ăn ngon, lành mạnh với sự gợi ý từ công thức 4-5-1, bạn không cần phải lo lắng về câu hỏi "Trưa nay ăn gì?" nữa.

Vào buổi xế bỗng dưng có quá nhiều tin nhắn "Em ơi…" và bạn biết rằng đêm nay sẽ thật dài để giải quyết cho hết công việc thì đương nhiên đó cũng là lúc bạn cần quyết định lấp đầy chiếc bụng đói. Và chắc chắn không còn mùi hương nào có giá trị thức tỉnh hơn là mùi hương từ một gói mì ăn liền rồi. Thật tuyệt khi có thể cùng hội đồng nghiệp húp xì xụp tô mì nóng hổi với đầy đủ các thành phần như xúc xích, thịt nguội, salad, giá sống, bắp đóng hộp... Một gói mì ăn liền khoái khẩu tưởng chừng như chỉ có thể khắc phục tạm thời cơn đói vậy mà chỉ với vài bước biến tấu theo chỉ dẫn của 4-5-1 mà ngay lập tức trở thành bữa ăn no bụng, khỏe mạnh.

4-5-1: Bí quyết cân bằng dinh dưỡng cho mọi người

Hào hứng với bữa xế "tràn topping" không lo thiếu chất, bạn trẻ có thể biến món ngon quen tên thành bữa ăn tốt cho sức khỏe dựa trên nguyên tắc 4-5-1 dễ nhớ, dễ áp dụng.

Công thức 4-5-1 sẽ đem đến cho bạn một cuộc cách mạng sáng tạo với những bữa ăn dinh dưỡng. Hãy tiến hành nghiên cứu và thực hiện ngay, không cần chờ đợi gì nữa!