30 cách tạo định danh hoàn hảo trên mạng xã hội

30 cách tạo định danh hoàn hảo trên mạng xã hội

Bộ Thông tin và Truyền thông đang tiếp thu ý kiến của người dân về dự thảo Nghị định mới về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng xã hội tại Việt Nam Điểm đáng chú ý, sẽ thêm quy định xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội qua số điện thoại di động, còn được gọi là định danh

Dự thảo cũng đề xuất tạm khóa hoặc khóa vĩnh viễn các tài khoản mạng xã hội, trang cộng đồng vi phạm nội dung. Quy định này sẽ giúp giải quyết nguồn vi phạm cơ bản và giảm thời gian và nguồn lực cho cơ quan chức năng trong việc chặn gỡ các nội dung vi phạm. Dự thảo cũng yêu cầu mạng xã hội trong nước và mạng xã hội quốc tế cung cấp công cụ tìm kiếm và quét nội dung trên nền tảng mạng xã hội theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Về quy định "định danh" đăng ký người dùng mạng xã hội, PGS. Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội cho rằng, điều này nhằm xác thực tài khoản người dùng thông qua số điện thoại di động tại Việt Nam khi đăng ký tài khoản mạng xã hội; nhằm đảm bảo tính xác thực của thông tin người dùng và tăng cường quản lý trên mạng xã hội, mang lại lợi ích cho người dùng và cơ quan quản lý. Yêu cầu xác thực qua số điện thoại di động cũng giúp tránh các trường hợp giả mạo, lừa đảo hoặc xâm phạm quyền riêng tư của người dùng trên mạng xã hội. Đặc biệt là giảm thiểu các tài khoản giả mạo hoặc các hoạt động gây hại trên mạng xã hội, từ đó giúp hạn chế thông tin sai lệch, thông tin giả mạo và thông tin không chính xác.

Xác nhận tài khoản thông qua số điện thoại giúp người dùng xác định tính chân thực của đối tác giao tiếp, từ đó tạo sự đáng tin cậy.

Ông Sơn cũng cho rằng, việc này cũng hỗ trợ cho hoạt động điều tra các hành vi vi phạm, tội phạm trên mạng xã hội nếu cần thiết. Tuy nhiên, việc thu thập, lưu trữ và sử dụng thông tin cá nhân của người dùng phải tuân thủ đúng quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân để đảm bảo quyền riêng tư và an toàn thông tin cho người sử dụng.

Gần đây, tài khoản mạng xã hội khuyết danh (hay còn được gọi là nick ảo) đã gây ra nhiều tác động tiêu cực như hoạt động lừa đảo, bôi nhọ, lan truyền thông tin sai lệch... Nếu quy định "định danh" được áp dụng, số lượng tài khoản giả mạo và gian lận trên mạng xã hội sẽ giảm đi.

Hiện nay, có hơn 66 triệu tài khoản mạng xã hội ở Việt Nam, từ Facebook, Zalo, YouTube, TikTok, Instagram... Tuy nhiên, do sự phổ biến của các nick ảo, hoạt động trên không gian mạng trở nên hỗn loạn, việc phân biệt thông tin thật và thông tin giả trở nên khó khăn. Trong nhiều trường hợp, mạng xã hội đã vô tình hoặc có chủ ý lan truyền thông tin xấu. Việc làm sạch không gian mạng là yêu cầu đúng đắn từ phía người dùng mạng xã hội cũng như xã hội. Xác định tài khoản qua số điện thoại sẽ tạo áp lực cho người dùng đảm bảo trách nhiệm khi phát ngôn hoặc chia sẻ thông tin. Đồng thời, trường hợp vi phạm sẽ bị cơ quan chức năng nhanh chóng phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, để đảm bảo không gian mạng thực sự an toàn, ngoài việc áp đặt quy định "định danh", cần đẩy mạnh việc quản lý SIM và loại bỏ hoàn toàn SIM rác, vì những SIM này vẫn là lỗ hổng cho các tài khoản giả mạo.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng việc áp dụng "định danh" đối với người sử dụng tài khoản mạng xã hội là một biện pháp văn minh đã được nhiều quốc gia thông qua. Việc này không hạn chế quyền tự do ngôn luận mà ngược lại đảm bảo việc phát ngôn hiển hữu trách nhiệm. Điều này giúp đảm bảo kết nối an toàn hơn và tăng cường tính tương tác.

Mặc dù có nhiều người lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi sai trái và vi phạm pháp luật, nhưng thực tế cho thấy chỉ như vậy là chưa đủ. Vẫn còn rất nhiều tài khoản giả mạo đang hoạt động, ẩn danh và tự do bình luận, lan truyền thông tin và hình ảnh tiêu cực, vi phạm đạo đức và truyền thống. Ngay cả việc mỉa mai và đánh giá thấp uy tín của đối thủ cạnh tranh trong thị trường cũng được tiến hành một cách dễ dàng. Tuy nhiên, khi người bị hại tìm đến cơ quan chức năng, rất khó để xác định danh tính thật, địa chỉ cư trú của đối tượng khi đó là một tài khoản giả mạo.

Theo kết quả khảo sát cuối tháng 6/2023 của công ty nghiên cứu thị trường DataReportal (Singapore), Việt Nam đứng thứ 6, thứ 7 và thứ 9 trong số 10 quốc gia có số lượng người dùng Facebook, TikTok và Youtube nhiều nhất trên thế giới, với tổng cộng 66,2 triệu người sử dụng. Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội vẫn tiếp tục, do đó, việc "định danh" thông qua số điện thoại là một biện pháp hiệu quả để xây dựng một môi trường mạng an toàn và văn minh.

Biển số định danh có phải là số căn cước công dân không?