3 loại rau gia vị hữu ích cho sức khỏe, ai cũng nên có trong vườn

3 loại rau gia vị hữu ích cho sức khỏe, ai cũng nên có trong vườn

Các loại rau gia vị như hành, kinh giới và tía tô không chỉ làm tăng hương vị cho món ăn mà còn có tác dụng chữa bệnh đáng kinh ngạc Hành diệt khuẩn mạnh, kinh giới hạ sốt và chống viêm, tía tô bảo vệ dạ dày Điều này khiến mỗi gia đình nên trồng ít nhất một cây trong nhà

Hành - gia vị diệt khuẩn mạnh

Bác sĩ Vũ cũng chia sẻ rằng kinh giới thường được sử dụng để chữa ho, ho khan, tiêu chảy, tức ngực, đau dạ dày và tăng cường sức đề kháng. Đối với tía tô, nó được coi là một loại thuốc quý trong y học cổ truyền để điều trị ho, viêm họng, đau răng và cảm lạnh.

Hồi phục khỏe từ cảm mạo, nhức đầu, và ngạt mũi có thể thực hiện như sau: Hành giã nát, thêm vào nồi nước sôi để xông hơi, hoặc thêm vào cháo nóng để ăn giúp khoẻ hơn nhanh chóng.

Hành có tác dụng tự nhiên như một loại kháng sinh nhờ chứa acid malic, phytin và alylsunfit, cùng với tinh dầu (đặc biệt là allicin, có tác dụng diệt khuẩn mạnh mẽ).

- Hội chứa cảm mạo, nhức đầu, ngạt mũi: Hành 30g, đậu xị 15g, sinh khương 10g, chè hương 10g. Cho tất cả vào nước 300ml, đun sôi, lọc bỏ bã, uống khi còn nóng. Sau khi uống xong, phủ chăn kín để ra mồi hôi.

- Chữa cảm mạo ở trẻ em: Hành 60g, sinh khương 10g. Giã nát cả hai thứ, thêm vào một cốc nước sôi, hít hơi và xông vào miệng và mũi, làm vài lần mỗi ngày mà không cần uống.

3 loại rau gia vị hữu ích cho sức khỏe, ai cũng nên có trong vườn

Kinh giới - hạ sốt, chống viêm

Kinh giới còn được biết đến với các tên gọi khác như kinh giới tuệ, giả tô, khương giới.

Theo bác sĩ Vũ, lá kinh giới chứa nhiều tinh dầu, các hoạt chất chống oxy hóa và chống viêm. Lá kinh giới có mùi thơm dễ chịu, vị cay nồng.

Rau kinh giới, chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng ức chế một số loại virus. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng rau kinh giới giúp hạ sốt, chống viêm, giảm đau và làm dịu tâm trạng khi sử dụng đúng liều lượng.

Theo y học cổ truyền, kinh giới có vị cay và tính ôn. Nó được sử dụng để chữa các triệu chứng phát sốt do cảm lạnh, kích thích ra mồ hôi và làm ấm dạ dày cũng như hệ tiêu hóa. Liều lượng hàng ngày nên là 6-12g dưới dạng thuốc sắc hoặc thuốc bột.

3 loại rau gia vị hữu ích cho sức khỏe, ai cũng nên có trong vườn

Một số bài thuốc hay có sử dụng kinh giới:

- Chữa cảm cúm mùa hè, say nắng, nhức đầu, sốt: Dùng 3-10g kinh giới sắc nước uống.

- Thay thế thuốc chữa cảm: Kinh giới, tía tô, hương nhu, ngải cứu, hoắc hương, mỗi loại bằng nhau. Sắc nước nhiều lần, cô đặc thành cao, và tạo viên bằng hạt ngô. Uống khoảng 7-8 viên khi bị cảm.

- Chữa cảm cúm: Kinh giới sao vàng tán nhỏ. Sử dụng 6-8g khi bị cảm.

- Thanh nhiệt, phòng cảm mùa hè: Sử dụng nước rau kinh giới, gạo lứt, đậu xanh nấu cháo. Mỗi ngày ăn 2-3 lần.

Tía tô - bảo vệ dạ dày

Tía tô có tên gọi lá tía tô (Tô diệp), cành non hoặc cành già (Tô ngạnh), quả cây (Tô tử).

3 loại rau gia vị hữu ích cho sức khỏe, ai cũng nên có trong vườn

Theo bác sĩ Vũ, tía tô chứa tinh dầu, flavonoid, acid hữu cơ hữu ích cho sức khỏe. Loại cây này có vị cay, tính ôn, có tác dụng phát tán phong hàn, giải uất, hóa đờm và an thai. Nó cũng được sử dụng để chữa ngoại cảm phong hàn, nôn mửa và động thai.

- Tía tô cũng được dùng để chữa ho, cảm mạo, bảo vệ đường tiêu hóa, giảm đau và giải độc. Liều lượng là 5-10g tía tô dạng thuốc sắc. Bạn cũng có thể thêm tía tô vào cháo nóng để giúp giải cảm.

- Giảm triệu chứng rối loạn dạ dày, giảm đau và nguy cơ sảy thai. Sử dụng 5-10g cành tía tô giúp cải thiện lưu thông khí.

- Quả tía tô: Giảm hiện tượng khó thở, ho và tăng cường tiêu hóa. Điều trị: ho và khó thở do nghẹt đờm, táo bón. Liều dùng: 3-10g.

- Để chữa bệnh cảm cạo, sốt, nhức đầu, đau xương khớp, bạn có thể sử dụng hỗn hợp gồm lá tía tô, nhân sâm, trần bì, chỉ xác, cát cánh, cam thảo, mộc hương, bán hạ, can khương, tiền hồ. Mỗi loại 2g, pha cùng 600ml nước. Sau khi sắc còn 200ml, chia uống thành 3 lần trong ngày.

- Bác sĩ Vũ nhấn mạnh rằng người có triệu chứng biểu hư (nóng có mồ hôi), nên tránh sử dụng lá tía tô.