3 loại quả chua chát: Kháng ung thư và hạ đường huyết tự nhiên

3 loại quả chua chát: Kháng ung thư và hạ đường huyết tự nhiên

Những loại quả vị chua chát này không chỉ là món ăn dinh dưỡng mà còn có tác dụng chống ung thư và hạ đường huyết tự nhiên Được mọc hoang rải rác khắp Việt Nam, chúng đã được công nhận là thuốc quý giá trong cuộc chiến chống lại bệnh tật

Ung thư và tiểu đường được coi là những kẻ giết người thầm lặng nguy hiểm nhất trên thế giới. Tuy nhiên, có nhiều cách tự nhiên để giúp giảm nguy cơ mắc cả 2 căn bệnh này - và một trong những cách đó là ăn các loại trái cây sau đây:

1. Táo mèo

Táo mèo là loại quả “đặc sản” có nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Loại quả này có hình cầu hoặc hình trứng với đường kính khoảng từ 2 – 3cm. Vì có vị chua và chát nhưng vẫn rất thanh dịu nên táo mèo còn được coi món ăn vặt quen thuộc của nhiều người. Không chỉ vậy, loại quả này còn được xem là vị thuốc quý của vùng Tây Bắc với những lợi ích nổi bật như ngăn ngừa ung thư và hạ đường huyết hiệu quả.

3 loại quả chua chát: Kháng ung thư và hạ đường huyết tự nhiên

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại quả này khi ăn tươi sẽ có tác dụng làm giảm đáng kể bệnh ung thư. Theo đó, các hợp chất phenolic cùng với các thành phần khác của các chất chuyển hóa thứ cấp trong táo mèo hoạt động như một nguồn chất chống oxy hóa nổi bật, giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Bên cạnh đó, các hợp chất tự nhiên chiết xuất từ quả táo mèo chứa polyphenol, đặc biệt là các alkaloid và flavonoid có đặc tính chống tăng đường huyết và chống tăng lipid máu nên loại quả này cũng được xem là “thần dược” cho những người có đường huyết cao.

Me rừng, còn được gọi là chùm ruột núi, là loại quả phổ biến mọc dại tại vùng rừng núi Tây Bắc nước ta. Quả có dạng hình cầu, màu xanh vàng nhạt, vị chua và đắng nhẹ, thường được chế biến thành món ăn vặt hấp dẫn. Ngoài việc là một món ngon, me rừng còn được ví như “kim cương xanh” của núi rừng với nguồn dinh dưỡng dồi dào, có lợi cho sức khỏe.

3 loại quả chua chát: Kháng ung thư và hạ đường huyết tự nhiên

Theo các nghiên cứu, me rừng không chỉ chứa hàm lượng vitamin C dồi dào mà còn có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong tất cả các loại hoa quả. Đây là 2 chất có khả năng chống ung thư mạnh mẽ, từ đó me rừng được Tạp chí Phòng chống Ung thư Châu Âu gọi là "loại quả mọng thần kỳ để điều trị và ngăn ngừa ung thư".

Ngoài ra, chất xơ dồi dào trong me rừng cũng có tác dụng làm chậm tốc độ hấp thụ đường của cơ thể, giúp kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu.

Với những công dụng tuyệt vời này, me rừng được xem là loại dược liệu quý cho mọi nhà.

3. Quả mơ

Mơ là một loại quả phổ biến tại Việt Nam với hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Quả mơ thường nhỏ, màu vàng khi chín, vị chua, hơi chát và có một hạt cứng ở giữa.

Chứa nhiều chất dinh dưỡng, mỗi 100g mơ tươi (khoảng 2 quả mơ) chứa: 9g đường; 2g chất xơ; 0,4g chất béo; 1,4g chất đạm; 0,4mg sắt; 12% Vitamin A; 8% Vitamin E; 12% Vitamin C. Thịt mơ cũng chứa tới 2,5% các axit amin, chủ yếu là: axit xirtric, axit tatric, có tác dụng kháng vi trùng lao Mycobacterium tuberculosis.

3 loại quả chua chát: Kháng ung thư và hạ đường huyết tự nhiên

Với sự giàu dinh dưỡng như vậy, quả mơ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Đối với người đang phải đối mặt với bệnh tiểu đường, việc cải thiện mức đường trong máu yêu cầu ăn uống các loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) từ 55 trở xuống. Do đó, quả mơ là một sự lựa chọn phù hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Loại quả này có chỉ số GI thấp là 30, cũng như hàm lượng calo và carbohydrate cũng rất thấp, vì vậy rất tốt cho người bị tiểu đường. Sự giàu chất xơ giúp ổn định đường huyết hiệu quả.

Mơ cũng có tác dụng chống ung thư như me rừng và táo mèo. Nghiên cứu cho thấy mơ chứa carotenoid và các hợp chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn gốc tự do và bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Hãy thêm loại quả này vào thực đơn để gia đình bạn khỏe mạnh hơn hằng ngày.

(Tổng hợp)