3 bí quyết từ những vùng đất sống lâu nhất hành tinh giúp bạn có cơ thể trường thọ

3 bí quyết từ những vùng đất sống lâu nhất hành tinh giúp bạn có cơ thể trường thọ

Tiết lộ 3 bí quyết từ những vùng xanh sống lâu nhất thế giới để có một cơ thể trường thọ: 1 Vận động tự nhiên; 2 Ăn uống lành mạnh; 3 Giữ cân bằng và sử dụng cân hàng ngày

1. Để việc vận động diễn ra tự nhiên

Để duy trì sức khỏe tốt, không nên ngồi yên cả ngày mà nên duy trì sự vận động liên tục, điều này là một trong số những bí quyết của những người sống ở "vùng xanh". Họ đã xây dựng thói quen di chuyển và vận động thể chất hàng ngày.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ trên 140.000 người cao tuổi cho thấy, so với những người ít vận động hoặc không vận động, những người đi bộ 6 giờ mỗi tuần có nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch, bệnh hô hấp hoặc ung thư thấp hơn. Thậm chí chỉ cần đi bộ hai giờ mỗi tuần cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh và giúp bạn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

3 bí quyết từ những vùng đất sống lâu nhất hành tinh giúp bạn có cơ thể trường thọ

Một nghiên cứu về cộng đồng người Amish tại Bắc Mỹ đã chỉ ra rằng phụ nữ trong cộng đồng này đi bộ trung bình 14.000 bước mỗi ngày, trong khi đàn ông đi bộ trung bình 18.000 bước mỗi ngày. Cả nam và nữ đều đi bộ trung bình 10.000 bước trong những ngày nghỉ. Điều này cho thấy người Amish có mức độ hoạt động thể chất cao hơn và cũng có tỷ lệ béo phì thấp hơn.

Vì vậy, cần tìm cách để việc vận động và đi bộ trở nên tự nhiên và dễ dàng hơn. Một cách điển hình là khuyến khích tự di chuyển và vận động sau mỗi 20 phút ngồi yên, thay vì chỉ tập trung vào thời gian cố định để tập thể dục trong ngày.

Hãy đầu tư vào các đôi giày thoải mái và đặt giày chạy bộ ở vị trí dễ thấy, chẳng hạn gần cửa hoặc ở những điểm dễ tìm thấy để thúc đẩy việc đi bộ nhiều hơn. Thay vì sử dụng các phương tiện như ô tô hay xe máy, bạn có thể đi bộ hoặc đạp xe đến những điểm lấy phương tiện giao thông công cộng. Điều này cũng là một thói quen hữu ích giúp tăng cường hoạt động vận động và kéo dài tuổi thọ của người dân sống trong khu vực xanh.

2. Hãy ngồi xuống sàn nhà nhiều hơn

Trong số các vùng xanh trên trái đất, Okinawa, Nhật Bản là một trong những nơi nổi tiếng với sự sống lâu và khỏe khoắn của người cao tuổi. Một trong những điều bí mật cho tuổi thọ cao ở đây là thói quen ngồi dưới sàn để đọc sách, ăn uống, trò chuyện hoặc thư giãn. Tuy nhiên, thói quen này đã ít được duy trì hiện nay.

Người dân ở đây thường xuyên đứng lên và ngồi xuống hàng chục hoặc hàng trăm lần mỗi ngày khi ngồi trên mặt đất. Đây là cử chỉ tự nhiên cho chân, bàn chân, lưng và cơ tự nhiên của cơ thể. Ngồi trên mặt đất cũng giúp cải thiện vị trí tổng thể, tăng sự mềm mại và linh hoạt của cơ thể.

3 bí quyết từ những vùng đất sống lâu nhất hành tinh giúp bạn có cơ thể trường thọ

Nghiên cứu đã cho thấy rằng, việc ngồi hoặc đứng không cần hỗ trợ từ sàn nhà có thể kết hợp với tuổi thọ. Việc ngồi trên sàn cũng cung cấp lợi ích cho sự khỏe mạnh của cơ xương.

Vì vậy, khi đọc sách, làm việc, nói chuyện qua điện thoại hoặc thư giãn, thử đặt vài chiếc đệm xuống sàn và ngồi trên đó thay vì ngồi trên ghế. Nếu bạn không thể ngồi xuống ngay lập tức, hãy thử ngồi trên quả bóng yoga hoặc ghế bệt có tựa để cơ bắp trở nên mạnh mẽ hơn.

Việc ngồi trên sàn giúp tập trung vào đùi, cơ mông và lưng dưới khi đứng lên và ngồi xuống. Ngoài ra, nắm giữ tư thế thẳng lưng cũng giúp cải thiện tư thế và đốt thêm 130 calo mỗi giờ. Điều này cũng là bí quyết để sống lâu của người Okinawa.

3. Đặt cân ở nơi dễ nhìn thấy và sử dụng cân hàng ngày

Hãy mua một cái cân và đặt nó ở nơi dễ nhìn thấy. Tuy cân nặng chỉ là một trong số các chỉ số sức khỏe và không phải là chỉ số quan trọng nhất, nhưng đề nghị bạn thường xuyên kiểm tra cân nặng. Việc kiểm soát cân nặng quan trọng để giảm cân thành công. Theo dõi tiến trình giảm cân không chỉ giúp cảm hứng mà còn đưa ra quyết định liên quan đến cân nặng và sức khỏe tổng quan.

Vận động thường xuyên có thể giúp ngăn chặn tình trạng tăng cân. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Y học Hành vi quốc tế, người trưởng thành bị thừa cân có thể giảm đi 4,5 kg nếu họ kiên nhẫn theo dõi cân nặng của mình hàng ngày trong vòng hai năm. Ngoài việc tự cân, bạn cũng có thể ghi lại quá trình tiến bộ của mình bằng các phương pháp sau:

- Sử dụng máy đo lượng mỡ trong cơ thể để đo khối lượng mỡ và cơ

- Chú ý xem quần áo có còn vừa vặn không

3 bí quyết từ những vùng đất sống lâu nhất hành tinh giúp bạn có cơ thể trường thọ

- Đo vòng eo

- Thường xuyên chụp ảnh cân nặng của bạn

Thường thì, buổi sáng sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn sáng là thời điểm tốt nhất để cân nặng. Bạn cũng nên ghi lại sự thay đổi trong số cân. Trọng lượng cơ thể có thể thay đổi trong ngày, trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt, hoặc phụ thuộc vào những gì bạn ăn vào ngày hôm trước. Vì vậy, đừng quá căng thẳng nếu cân nặng của bạn tăng lên một chút.

Nguồn: edh.tw