23 năm vô sinh tự nhiên, phát hiện nguyên nhân liên quan đến vệ sinh vùng kín

23 năm vô sinh tự nhiên, phát hiện nguyên nhân liên quan đến vệ sinh vùng kín

Sau nhiều năm mong muốn có con tự nhiên nhưng không thành công, chị H đã ngạc nhiên khi biết rằng thói quen vệ sinh của mình có liên quan đến vấn đề này

BS Phan Chí Thành cho biết rằng bác sĩ vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân trên 40 tuổi hiếm muộn 23 năm tại BV Phụ sản Trung ương. Bệnh nhân tên H, sinh sống tại Hà Nội, đã kết hôn từ khi mới 22 tuổi nhưng vẫn chưa có con. Trải qua 23 năm, vợ chồng chị H đã chạy khắp nơi để mong có con tự nhiên nhưng không thành công.

Khi tới khám, chị H mới biết rằng mình đã mắc sai lầm nhiều năm và đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếm muộn của mình. Bây giờ, với tuổi tác đã cao, vợ chồng chị quyết định thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

23 năm vô sinh tự nhiên, phát hiện nguyên nhân liên quan đến vệ sinh vùng kín

TS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo (BV Phụ sản Trung ương) đã chia sẻ về một trường hợp hiếm gặp liên quan đến vệ sinh "vùng kín" được thực hiện sai cách.

Những hậu quả tai hại của việc vệ sinh "vùng kín" không đúng cách

Khi chia sẻ với bác sĩ, chị H tiết lộ rằng cô đã từng mắc u nang buồng trứng và phải cắt bỏ một bên. Chị luôn cho rằng điều này là nguyên nhân khiến mình khó có thai. Tuy nhiên, sau khi được khám, bác sĩ Thành phát hiện ra rằng nguyên nhân thực sự khiến chị khó có thai tự nhiên là do vòi trứng bị tắc. Bác sĩ còn nhận ra rằng thói quen vệ sinh "vùng kín" sai cách của chị H có thể dẫn đến tắc vòi trứng.

Chị H thường rất kỹ càng trong việc vệ sinh "vùng kín", thậm chí còn xử lý sâu bên trong. Sau khi biết điều này, bác sĩ yêu cầu chị H ngừng thói quen này ngay lập tức, vì đó là cách làm không đúng. Khi thực hiện như vậy, chất bẩn sẽ bị đẩy lên tử cung, gây hại đến chức năng sinh sản của phụ nữ và tăng nguy cơ viêm nhiễm, tắc vòi trứng, tương tự như "dùng máy bơm đẩy cặn bã, vi khuẩn vào bên trong".

Với trường hợp của chị H, ngoài việc yêu cầu dừng ngay cách vệ sinh như vậy, BS Thành cũng khuyên vợ chồng chị nên thực hiện chuyển phôi để có con qua thụ tinh trong ống nghiệm bởi ngoài 40 tuổi, chị đã bỏ lỡ thời gian "vàng" của độ tuổi sinh sản.

23 năm vô sinh tự nhiên, phát hiện nguyên nhân liên quan đến vệ sinh vùng kín

Thụt rửa "vùng kín" không chỉ gây hại trực tiếp là làm khô rát âm đạo mà còn có thể gây vô sinh (Ảnh minh họa)

Khi lớn tuổi hơn, khả năng sinh sản giảm đi ở cả nam lẫn nữ. Phụ nữ có cơ hội mang thai cao nhất khi ở độ tuổi từ 20 đến đầu 30.

Khả năng sinh sản của phụ nữ bắt đầu giảm từ tuổi 27 và giảm nhanh chóng sau tuổi 35. Chuyên gia khuyên rằng tốt nhất là phụ nữ mang thai khi dưới 30 tuổi. Nếu trễ hơn, hãy cố gắng mang thai trước tuổi 35. Nếu sau 6 tháng cố gắng mà không mang thai, hãy đến thăm các cơ sở y tế uy tín để sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản nếu cần thiết.

Thao tác vệ sinh vùng kín không chỉ có thể gây khô rát âm đạo mà còn có thể dẫn đến vô sinh, như trường hợp đã nêu trên. Thậm chí, tôi đã gặp trường hợp một bệnh nhân bị phình to vòi trứng do viêm nhiễm do thao tác vệ sinh không đúng cách," BS Thành chia sẻ. Để bảo vệ vùng kín đúng cách...

Việc chăm sóc "vùng kín" đúng cách rất quan trọng đối với phụ nữ, từ khi còn trẻ, đến khi trưởng thành và cả khi già. BS Thành lưu ý những điều sau đây:

- Không sử dụng tay hoặc dụng cụ để rửa sâu bên trong vùng kín.

- Không nên sử dụng bất kỳ loại chất tẩy rửa nào, thậm chí cả những thứ có sẵn trong thiên nhiên như nước chanh, nước muối... Hãy chỉ sử dụng nước sạch hoặc sản phẩm vệ sinh được bác sĩ khuyên dùng.

- Sau khi vệ sinh, hãy lau khô từ phía trước ra phía sau để tránh vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo.

- Không nên vệ sinh quá nhiều trong ngày.

- Mặc đồ lót thoải mái, thấm hút tốt để giữ khô thoáng.

- Nếu thấy có bất kì dấu hiệu bất thường nào (có mùi, ngứa, tăng tiết dịch...), chị em cần đi khám để biết rõ nguyên nhân.