22 tuổi gặp tai nạn não bộ vì thói quen xấu của đa số người dân

22 tuổi gặp tai nạn não bộ vì thói quen xấu của đa số người dân

Khi đang ở độ tuổi đẹp nhất cuộc đời, chàng trai 22 tuổi bị liệt nửa người do nhồi máu não Bài viết cảnh báo về thói quen xấu của nhiều người, đặc biệt là những điểm chung của bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi

Lưu Đinh, một chàng trai 22 tuổi ở Ninh Ba (Trung Quốc), đam mê chơi game và cho rằng "đi ngủ trước hai giờ đêm là lãng phí cuộc đời". Hôm đó, như thông thường, anh ta chơi game đến tận khuya. Tuy nhiên, bất ngờ anh ta cảm thấy chóng mặt, đau đầu và tay không còn linh hoạt như bình thường. Mặc dù vậy, anh ta không quá quan tâm đến những dấu hiệu này.

Cho đến ngày hôm sau, Lưu Đinh mới nhận ra rằng nửa phần cơ thể không thể di chuyển, do đó anh ta gọi người trong nhà đến giúp đỡ. Khi được đưa đi bệnh viện, phần cơ thể bên trái của anh ta không thể cử động, thời gian quan trọng để cứu chữa đã trôi qua và các bác sĩ không thể làm gì hơn. Anh ta phải nằm viện trong vài ngày trước khi gia đình buồn bã quyết định đưa anh ta về quê để điều trị.

22 tuổi gặp tai nạn não bộ vì thói quen xấu của đa số người dân

Ảnh minh họa

Bác sĩ Phần Quế Hoa, Phó khoa Thần Kinh, Bệnh viện số 2 Ninh Ba (Trung Quốc), người trực tiếp điều trị cho Lưu Đinh thở dài: "Đó là tiếc nuối khi chàng trai trẻ này mới chỉ 22 tuổi. Khi đang ở độ tuổi sung mãn nhất của cuộc đời, cậu ấy lại mắc phải tình trạng liệt nửa người do nhồi máu não. Đáng tiếc là dù chưa già, cậu ấy đã hút thuốc suốt hơn 10 năm, thích uống rượu, thức khuya và ngồi lâu. Sự kết hợp của nhiều lối sống không lành mạnh khác nhau đã dẫn đến việc cậu ấy mắc phải tình trạng nhồi máu não trong độ tuổi trẻ như vậy".

Lưu Đinh mắc phải bệnh xơ vữa động mạch nghiệm trọng. Hình thành bệnh này do sự tích tụ lipid và tăng sinh nguyên bào sợi, các thành phần này gây tổn thương nội mạc mạch máu và tạo thành mảng bám trên nội mạc động mạch. Khi mảng bám vỡ hoặc phát ra, có thể hình thành cục máu đông, gây tắc nghẽn mạch máu và dẫn tới đột quỵ.

Bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi có những điểm chung

Bác sĩ Phần Quế Hoa đã có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực thần kinh. Bà cho biết, cách đây 20 năm, các bệnh nhân đột quỵ chủ yếu là người già trên 60 tuổi, nhưng trong những năm gần đây, xu hướng có sự gia tăng đáng kể của bệnh nhân trẻ tuổi. Mỗi tháng khoa điều trị nhiều bệnh nhân đột quỵ dưới 40 tuổi. Đột quỵ ở độ tuổi trẻ được gọi là đột quỵ tuổi trẻ.

Bà cho rằng những bệnh nhân trẻ mắc đột quỵ thường có những đặc điểm chung sau đây: hút thuốc, ít vận động, thường thức khuya và có khả năng bị mắc các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, cao huyết áp mà không nhận thấy hoặc không can thiệp mặc dù đã biết rõ.

22 tuổi gặp tai nạn não bộ vì thói quen xấu của đa số người dân

Ảnh minh họa

"Trọng tâm để ngăn ngừa đột quỵ là rất quan trọng. Có thể ngăn ngừa tới 90% số ca đột quỵ". Bà cho rằng tuổi tác và yếu tố di truyền không thể can thiệp được trong số các yếu tố ảnh hưởng đến đột quỵ. Để giảm tỷ lệ mắc bệnh này, phòng ngừa tiên phát và phòng ngừa thứ phát là rất quan trọng.

Phòng ngừa tiên phát đề cập đến việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ đột quỵ trước khi bệnh xảy ra, bao gồm điều chỉnh lối sống và sử dụng thuốc. Phòng ngừa thứ phát liên quan đến sự ngăn ngừa các triệu chứng đột quỵ hiện có hoặc tái phát. Phòng ngừa đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi.

Theo báo cáo, lối sống có ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe của hệ thống mạch máu. Trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào của tổn thương mạch máu, việc duy trì một lối sống lành mạnh và quản lý các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu cùng với sự can thiệp bằng thuốc có thể có lợi và có thể làm chậm tiến triển của tổn thương mạch máu.

"Đối với đột quỵ, thời gian rất quan trọng và quyết định. Nếu bệnh nhân được đưa đến trung tâm đột quỵ sớm hơn chỉ một phút, có thể cứu được 1,9 triệu tế bào thần kinh não. Hiện nay, thời gian quyết định để xử lý đột quỵ là 4-5 giờ. Vượt quá thời gian này đồng nghĩa với mất đi một lượng lớn tế bào não tại vùng bị thiếu máu, và chúng sẽ bị tổn thương dần dần", bác sĩ Phần nói.

22 tuổi gặp tai nạn não bộ vì thói quen xấu của đa số người dân

Khi xuất hiện triệu chứng tương tự, người trẻ thường không nghĩ ngợi đến khả năng bị đột quỵ like người lớn và thường chần chừ khi điều trị. Ví dụ như trường hợp của Lưu Đinh, điều trị bị chậm gần 20 tiếng.

Mùa thu đông là thời gian mà tỷ lệ mắc bệnh đột quỵ tăng cao nhất, nguyên nhân chủ yếu là do sự giảm đột ngột của nhiệt độ, gây ra biến động huyết áp. Các bệnh nhân mỡ máu cao, huyết áp cao và đường huyết cao cần đặc biệt chú ý kiểm soát các bệnh lý tiềm ẩn và theo dõi huyết áp và đường huyết một cách cẩn thận trong mùa này.

Nguồn và ảnh: Health Network, Kknews