2023 - năm phim Việt phá kỷ lục trăm tỷ đồng

2023 - năm phim Việt phá kỷ lục trăm tỷ đồng

Nhà bà Nữ và Lật mặt 6 đã mang đến một năm 2023 đầy kỷ lục cho ngành công nghiệp phim Việt, với doanh thu vượt ngưỡng trăm tỷ đồng

Các tác phẩm nổi tiếng đã tạo ra một kết quả sáng sủa cho ngành công nghiệp phim Việt trong năm, vượt trội so với các phim nước ngoài.

Vào giữa tháng 12, bộ phim 18+ "Người vợ cuối cùng", do đạo diễn Victor Vũ chỉ đạo và diễn viên chính là Kaity Nguyễn, đã vượt mốc 100 tỷ đồng. Điều này là lần đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp phim Việt Nam, có sáu bộ phim nội địa nằm trong danh sách có doanh thu cao nhất, bao gồm "Nhà bà Nữ" (458 tỷ đồng), "Lật mặt 6" (272 tỷ đồng), "Đất rừng phương Nam" (140 tỷ đồng), "Siêu lừa gặp siêu lầy" (121 tỷ đồng), "Chị chị em em 2" (121 tỷ đồng) và "Người vợ cuối cùng".

Trái với năm ngoái, các bộ phim của Việt Nam đứng đầu doanh thu năm 2022 (97 tỷ đồng) giảm xuống vị trí thứ sáu trong khi top 5 phim có doanh thu cao đều thuộc dự án Hollywood và Hàn Quốc.

Theo ông Nguyễn Khánh Dương, người sáng lập Box Office Vietnam - một đơn vị quan sát độc lập về phòng vé, tính đến giữa tháng 12, doanh thu của phòng vé Việt Nam đạt 3.449 tỷ đồng, tăng lên từ con số 2.840 tỷ đồng năm ngoái. Tổng doanh thu của top 6 bộ phim Việt Nam ưa thích nhất chiếm 35% tổng doanh thu trong nước.

Trong danh sách các bộ phim ăn khách nhất trong năm, Nhà bà Nữ và Lật Mặt 6 đã góp phần lớn vào sự sôi động của phòng vé. Vào dịp Tết Quý Mão, bộ phim của Trấn Thành đã tạo ra cơn sốt lớn, vượt qua mốc 200 tỷ đồng chỉ sau 7 ngày ra rạp, nhanh hơn cả Bố Già (năm 2021, cùng do Trấn Thành đồng sản xuất và đạo diễn) là 10 ngày. Theo ước tính của CJ - công ty phân phối, có tới hai triệu người xem Nhà bà Nữ trong thời gian đó.

Được biết, tác phẩm cũng lập kỷ lục với doanh thu một ngày lên tới 35 tỷ đồng và có số lượng suất chiếu trong ngày cao nhất mọi thời đại (hơn 4.500 suất trên toàn quốc). Chỉ sau 23 ngày ra rạp, phim đã vượt qua doanh thu của Bố Già (420 tỷ đồng) để trở thành tác phẩm có doanh thu cao nhất mọi thời của điện ảnh Việt Nam với 421 tỷ đồng.

 

Trailer phim "Lật Mặt 6". Video: CGV

Chỉ ba tháng sau, Lý Hải lại một lần nữa ghi dấu ấn thành công với phim "Lật Mặt 6". Ra mắt vào dịp lễ 30/4-15, phim "Lật Mặt 6" đã tạo nên cơn sốt khi giành được hai phần ba doanh thu phòng vé trong kỳ nghỉ lễ. Theo đại diện của CGV - hãng phát hành phim, ước tính có hơn 1,2 triệu lượt người xem phim trong bốn ngày đầu ra rạp. Chỉ sau một tuần công chiếu, phim vẫn giữ vị trí hàng đầu trước bom tấn của Marvel "Vệ Binh Dải Ngân Hà 3". Với doanh thu đạt 272 tỷ đồng - theo thông tin từ Box Office Vietnam, "Lật Mặt 6" đã trở thành bộ phim Việt Nam ăn khách thứ ba trong lịch sử, sau "Nhà Bà Nội" và "Bố Già".

2023 - năm phim Việt phá kỷ lục trăm tỷ đồng

Trấn Thành (trái) và Lý Hải - hai nhà sản xuất nổi bật của phim Việt năm qua. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mặc dù thắng đậm, phim Việt đã trải qua một năm ồn ào liên quan đến chất lượng. "Đất rừng phương Nam" (đạo diễn Quang Dũng) là một trong những tác phẩm gây nhiều tranh cãi từ phía khán giả. Trước khi phát hành, quá trình tuyển diễn viên và tạo hình nhân vật đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt, tạo hình của bác Ba Phi (Trấn Thành) và Võ Tòng (Mai Tài Phến) bị nhiều khán giả phê phán vì không đạt, cũng như diễn viên thiếu kinh nghiệm so với phiên bản truyền hình "Đất phương Nam".

Sau vài ngày công chiếu, nhiều ý kiến cho rằng phim đã nâng tầm vai trò của một số bang hội, và ekip phim đã phải chỉnh sửa các chi tiết bị chỉ trích là "sai lệch lịch sử". Tên Nghĩa Hòa đoàn đã được sửa thành Nam Hòa đoàn, và Thiên Địa hội đã trở thành Chính Nghĩa hội trong các đoạn thoại liên quan. Phim đã thu về doanh thu 140 tỷ đồng, thấp hơn kỳ vọng của nhà sản xuất khi Trấn Thành trước đó hy vọng dự án sẽ đạt 300 tỷ đồng để có kinh phí sản xuất các phần tiếp theo.

 

Hậu trường cảnh hành động của Võ Tòng trong "Đất rừng phương Nam". Video: Galaxy

Nhiều tác phẩm "trăm tỷ" đã mắc phải lỗi về kịch bản. Với phim Nhà bà Nữ, Trấn Thành đã bị nhận xét lạm dụng lối thoại ồn ào, theo hình thức đấu khẩu của các nhân vật. Phần sau của kịch bản Lật Mặt 6 có sự đuối sức trong câu chuyện về nhóm bạn tranh nhau tờ vé số độc đắc. Tình huống nhóm nhân vật đánh nhau, truy đuổi rồi gặp nạn và vào bệnh viện liên tục lặp lại, tạo cảm giác nhàm chán. Cuối cùng, khi bất ngờ lớn nhất bị lật tẩy, nhân vật giải thích khiến người xem cảm thấy kém thuyết phục.

Không ít bộ phim có nội dung 18+ gây tranh cãi, trong đó có Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng). Bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện về hai mỹ nhân Ba Trà, Tư Nhị - hai mỹ nhân nổi tiếng đầu thế kỷ 20. Tuy nhiên, thông điệp của phim mờ nhạt và không nhất quán. Phim cổ vũ nữ quyền bằng cách xây dựng nhân vật Tư Nhị (Ngọc Trịnh đóng) như một cô gái biết phấn đấu, tuy nhiên tâm lý của nhân vật này có nhiều điểm mâu thuẫn. Cô ấy muốn thoát khỏi cuộc sống gái làng chơi, nhưng để bước vào thế giới thượng lưu, cô lại sẵn sàng sử dụng cơ thể làm phương tiện tiến thân. Phim cũng bị chỉ trích về việc lạm dụng cảnh "nóng" và nhiều câu thoại gây cười dựa trên yếu tố giới tính. Trên VnExpress, khán giả đã đánh giá bộ phim ở mức 3,8/10 điểm.

2023 - năm phim Việt phá kỷ lục trăm tỷ đồng

Phim "Người vợ cuối cùng" là một trong hai phim Việt đạt doanh thu 100 tỷ đồng năm 2023. Ảnh: Lotte

Tương tự, bị nhiều khán giả đánh giá là một tác phẩm tái xuất của Victor Vũ sau hai năm nhưng dàn trải và thiếu điểm nhấn. Đề tài về thân phận người vợ lẽ thời xưa đã được khai thác nhiều trên phim truyền hình và điện ảnh, nhưng cách kể chuyện và dẫn dắt của Victor Vũ không tạo ra đột phá. Dù đầu tư về bối cảnh, cách triển khai của đạo diễn kém kịch tính so với tiểu thuyết gốc "Hồ oán hận" của nhà văn Hồng Thái.

Đạo diễn Charlie Nguyễn thừa nhận rằng điểm yếu lớn nhất của ngành công nghiệp phim Việt Nam hiện nay là kịch bản. Ông cho biết rằng đội ngũ biên kịch trong nước đã bị tụt lại một bước lớn so với các đối thủ quốc tế, bao gồm cả Hollywood, do đã mất nhiều thời gian để bắt kịp. Do đó, khán giả Việt Nam ngày càng nhận ra sự chênh lệch khi tiếp xúc với các tác phẩm điện ảnh quốc tế chất lượng.

 

Hậu trường Victor Vũ dựng bối cảnh làng thời phong kiến trong "Người vợ cuối cùng". Video: Lotte

Mai Nhật