2 kiểu bất đũa nên tránh nếu không muốn bị bệnh lượt ghé thăm

2 kiểu bất đũa nên tránh nếu không muốn bị bệnh lượt ghé thăm

Đừng để những món đồ trang trí trên bàn ăn gây hại cho sức khỏe Bài viết này tập trung vào hai kiểu bát đũa không nên sử dụng: bát làm từ nhựa melamine kém chất lượng và đũa tre/gỗ bị mốc Hãy chọn những sản phẩm an toàn và bảo vệ sức khỏe của bạn

1. Bát đĩa làm bằng nhựa melamine kém chất lượng

Những bát đĩa làm bằng nhựa melamine có ngoại hình sáng và hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu mua phải sản phẩm kém chất lượng hoặc sử dụng không đúng cách trong thời gian dài, có thể gây hại cho sức khỏe.

Những đồ dùng bằng nhựa an toàn thường được làm từ nhựa melamine, một chất tổng hợp từ melamine và formaldehyde. Mặc dù cả hai chất này đều có độc tính, nhưng khi kết hợp thành nhựa melamine, chúng trở nên an toàn cho sức khoẻ.

Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, nhiều nhà sản xuất thường sử dụng ure thay vì nhựa melamine để tạo ra nhựa ure formaldehyde với giá thành rẻ hơn. Bề mặt bên ngoài được phủ bằng một lớp bột trắng melamine mould compound.

Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, những dụng cụ ăn uống được làm bằng loại nhựa chất lượng thấp này sẽ giải phóng formaldehyde gây hại cho sức khỏe con người. Sử dụng lâu dài có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hoá, hô hấp và đặc biệt là trong trường hợp nặng, có thể dẫn đến các bệnh về máu (bạch cầu) và ung thư.

2 kiểu bất đũa nên tránh nếu không muốn bị bệnh lượt ghé thăm

Bên cạnh đó, việc sử dụng quá nhiều sản phẩm làm từ nhựa melamine trong thời gian dài cũng không nên. Bởi khi sử dụng trong thời gian dài, các thành phần gây hại có trong bát đĩa sẽ dần bong tróc và thấm vào thực phẩm, gây tác động xấu đến sức khỏe. Ví dụ, có thể gây khó thở, tổn thương hệ thần kinh trung ương, tổn thương chức năng gan thận và thậm chí là gây ung thư.

Hơn nữa, bát đĩa làm từ nhựa melamine cũng có giới hạn về khả năng chịu nhiệt. Nếu nhiệt độ vượt quá 120 độ C, các chất độc hại có thể tan ra và khi nhiệt độ vượt quá 250 độ C, sẽ sinh ra khí độc, gây hại trực tiếp đến sức khỏe của con người.

Lưu ý để đảm bảo an toàn khi sử dụng bát đĩa nhựa melamine, bạn có thể kiểm tra chất lượng sản phẩm bằng cách đổ một ít chất có tính axit vào bát đĩa. Sau 24 giờ, nếu không thấy hiện tượng ố vàng hoặc đen thì chứng tỏ sản phẩm đạt chất lượng tốt.

Thêm vào đó, nếu bạn mua sản phẩm bát đĩa từ nhỏng tin cậy, bạn sẽ thấy nhãn nhỏ trên đó hiển thị rõ ràng thành phần, cách sử dụng và lưu ý cần biết khi sử dụng. Khi mua các sản phẩm không có nhãn hoặc nhãn không rõ ràng, hãy đề phòng.

Bên cạnh đó, khi sử dụng bát đĩa được làm từ nhựa melamine, cũng cần lưu ý một số điểm.

- Không được đưa vào lò vi sóng hoặc lò nướng để làm nóng thức ăn vì chúng không chịu nhiệt tốt. Hãy tuân theo hướng dẫn về nhiệt độ được ghi trên sản phẩm để tránh làm biến dạng bát đĩa do nhiệt độ cao.

- Ngoài ra, khi sử dụng hãy nhẹ nhàng để tránh làm trầy xước bề mặt, đồng thời tránh việc giải phóng các chất độc hại.

- Bảo quản nơi khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

2. Đũa tre/gỗ bị mốc

Đũa làm từ tre gỗ có nhiều ưu điểm như nhẹ nhàng, dễ cầm nắm, và làm từ vật liệu tự nhiên, hấp dẫn nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian, những chiếc đũa tre "lớn tuổi" có thể chưa nhiều vi khuẩn nguy hiểm cho sức khỏe như Staphylococcus Aureus và E.coli, gây ra các triệu chứng tiêu chảy và nôn mửa.

Đáng lo ngại nhất là aflatoxin. Đây là chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm cho gan, gây hại đến sức khỏe con người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, aflatoxin có độc tính gấp 68 lần so với asen. Sự tích tụ lâu dài của chất này có thể dễ dàng gây tổn hại và nguy hiểm cho cơ thể.

2 kiểu bất đũa nên tránh nếu không muốn bị bệnh lượt ghé thăm

Chính vì lý do đó, khi lưu trữ đũa tre/gỗ nên đảm bảo môi trường khô ráo và thông thoáng, và không sử dụng quá 3-6 tháng. Trong môi trường ẩm ướt, đũa tre/gỗ có thể bị mốc và hư hại ngay cả khi không sử dụng trong thời gian dài. Khi thấy đũa tre/gỗ đổi màu, có đốm nấm mốc, biến dạng hoặc có mùi chua, nên thay ngay. Đồng thời, việc thay thế các loại đũa khác và thớt gỗ sau một khoảng thời gian dài sử dụng, ngay cả khi không có những biểu hiện bất thường, cũng rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.

Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều loại đũa tre được sơn màu bên ngoài. Tuy có vẻ đẹp mắt, nhưng các sản phẩm kém chất lượng này có thể chứa chất gây ung thư như chì, benzen khi gặp nhiệt độ cao.

Đồng thời, các đũa nhựa từ PVC cũng dễ bị biến dạng và thải ra khí độc gây hại cho sức khỏe ở nhiệt độ cao.

Nguồn: aboluowang