15 công trình điện ảnh đáng xem về giới

15 công trình điện ảnh đáng xem về giới

TP HCM- Các tác phẩm Mê Thảo - thời vang bóng và Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng sẽ được chiếu trong tuần phim về giới, từ ngày 23/10 đến 13/11 Khám phá những câu chuyện đầy cảm xúc về cuộc sống và những thách thức mà phụ nữ đang đối mặt trong xã hội hiện đại

Chương trình "Nữ hay không nữ" được khởi đầu bằng bộ phim tài liệu "Finding Phong" (2015), do Trần Phương Thảo và Swann Dubus đồng làm đạo diễn. Câu chuyện nói về quá trình chuyển giới của Lê Ánh Phong, một nghệ sĩ thiết kế làm việc tại Nhà hát Múa rối Thăng Long (Hà Nội).

Vào ngày 23/10, hơn 100 người đã tham dự buổi chiếu tác phẩm này. Đạo diễn Trần Phương Thảo, người đã nhận giải Grand Prix tại Liên hoan phim Jean Rouch 2015 (Pháp), cho biết sau buổi chiếu, việc trò chuyện cùng khán giả đã giúp cô tái hồi tưởng về quá trình làm phim và nhận thấy tác phẩm đã tác động tích cực đến mọi người.

 

Trong phim "Mê Thảo - thời vang bóng" của đạo diễn Việt Linh năm 2002, nghệ sĩ chèo Thanh Hoài đã trình bày bài hát "Tống biệt". Video: Hãng phim Giải Phóng.

Cùng với đó, có nhiều tác phẩm khác như "Hạt mưa rơi bao lâu" (2005) và "Tâm hồn mẹ" (2011) cũng xoay quanh câu chuyện về thân phận phụ nữ. "Mê Thảo - thời vang bóng" dựa trên truyện "Chùa Đàn" của Nguyễn Tuân, thể hiện tình yêu giữa ông Nguyễn và người phụ nữ đã qua đời, đồng thời tạo ra nhiều xung đột trong khu ấp Mê Thảo.

Hạt mưa rơi trong thời kỳ thế kỷ 19, xoay quanh câu chuyện về cô gái tên là Lý An, người khát khao tự do và muốn thoát khỏi những ràng buộc của xã hội. Tâm hồn của cô được truyền cảm hứng từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, mô tả cuộc sống của mẹ Lan (Hồng Ánh) và con gái Thu (Phùng Linh Thoại). Trong câu chuyện, Lan là một người yếu đuối và đắm chìm trong tình yêu, trong khi đó, con gái của cô chị đã trưởng thành trước tuổi.

Sự kiện cũng giới thiệu 10 phim ngắn của những nhà làm phim trẻ, như Chu Ánh Nguyệt, La Ái Anh, Nguyễn Thị Xuân Trang và Hồ Thanh Thảo.

Tuần phim kết thúc với bộ phim Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng (2014), do đạo diễn Nguyễn Thị Thắm chỉ đạo, vào ngày 13/11. Tác phẩm kể về những người chuyển giới trong cung đường nghèo khó, mong muốn được công nhận và tôn trọng từ cộng đồng.

Buổi chiếu sẽ diễn ra tại rạp Cinestar Hai Bà Trưng (quận 1, TP HCM), và dự kiến sẽ miễn phí vé. Tuy nhiên, khán giả cũng có thể hỗ trợ ban tổ chức - câu lạc bộ Sân khấu và Điện ảnh thuộc Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - bằng cách góp phần vào chi phí trước khi đến xem phim.

 

Trailer "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng". Video: CGV

Các nhà làm phim và khách mời sẽ trò chuyện tương tác với khán giả trong mỗi buổi chiếu, bao gồm đạo diễn Việt Linh, Phạm Nhuệ Giang, Đoàn Minh Phượng, Nguyễn Hoàng Điệp, và Tiến sĩ Ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam Nguyễn Thị Minh.

Tiến sĩ Hồ Khánh Vân - chủ tịch ban tổ chức - nhận định rằng chương trình này mang ý nghĩa quan trọng trong việc nhấn mạnh về bình đẳng giới và tôn vinh đóng góp của người phụ nữ trong sự phát triển của xã hội.