10 vật không nên đặt gần bộ phát Wifi: Để tiết kiệm điện và tăng tốc mạng

10 vật không nên đặt gần bộ phát Wifi: Để tiết kiệm điện và tăng tốc mạng

Vị trí và các vật liệu xung quanh bộ phát Wifi có thể ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ kết nối trong nhà Hãy tránh đặt đồ kim loại, thiết bị điện tử, gương và đồ thủy tinh gần bộ phát Wifi của bạn để tránh tình trạng mạng chập chờn Sử dụng một bộ phát Wifi riêng biệt cũng là một lựa chọn đáng xem xét

Router, hay còn được gọi là bộ định tuyến, là một thiết bị cho phép người dùng chia sẻ kết nối Internet của mình với các thiết bị khác bằng sóng wifi như máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác trong nhà. Sau khi kết nối, các thiết bị này có thể truy cập mạng và đáp ứng các nhu cầu khác nhau như lướt web, đọc báo, xem phim, chơi game hoặc làm việc...

Hiện nay, việc sở hữu một bộ định tuyến Wifi trong gia đình là rất quan trọng. Ít nhất mỗi gia đình nên có một router, còn các gia đình có diện tích rộng hoặc nhà cao tầng có thể sở hữu nhiều hơn, từ 2-3 bộ router. Tuy nhiên, dù đã được trang bị và lắp đặt một cách cẩn thận và kỹ lưỡng, việc người dùng gặp phải một sai lầm nhỏ cũng có thể gây chập chờn và yếu đi mạng nhà, đồng thời gây tốn điện. Một trong những sai lầm phổ biến nhất liên quan đến vị trí lắp đặt bộ phát Wifi chung và cụ thể là các vật dụng được đặt cạnh thiết bị.

10 vật không nên đặt gần bộ phát Wifi: Để tiết kiệm điện và tăng tốc mạng

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, dưới đây là những vật dụng người dùng không nên đặt cạnh hoặc đặt gần bộ phát Wifi. 

1. Đồ kim loại

Đầu tiên, chúng ta có những đồ dùng làm từ kim loại. Những sản phẩm này có khả năng gây trở ngại cho tín hiệu mạng Wifi, dẫn đến tình trạng kết nối yếu hoặc không ổn định ngay cả khi ở trong nhà. Một ví dụ điển hình là tình huống khi người dùng đi vào thang máy. Trước đây, các chuyên gia đã nêu lên việc sóng Wifi và sóng điện thoại sẽ bị suy giảm đáng kể trong thang máy vì thang máy thường được làm từ kim loại, làm chặn tín hiệu và ảnh hưởng đến tốc độ truyền dữ liệu của mạng.

Vì vậy, để có một tín hiệu Wifi tốt, người dùng nên giữ khoảng cách xa giữa bộ phát Wifi và các đồ dùng làm từ kim loại.

2. Các thiết bị gia dụng, đồ dùng điện tử

Một trong những điều không nên làm là đặt các thiết bị gia dụng và đồ điện tử gần bộ phát Wifi. Điều này là do các thiết bị này cũng tạo ra sóng điện từ và khi đặt gần bộ phát, chúng có thể gây nhiễu sóng và làm chậm tốc độ mạng.

10 vật không nên đặt gần bộ phát Wifi: Để tiết kiệm điện và tăng tốc mạng

Không đặt bộ phát Wifi gần các thiết bị điện tử khác như tivi, máy tính... (Ảnh minh họa)

10 vật không nên đặt gần bộ phát Wifi: Để tiết kiệm điện và tăng tốc mạng

Trong danh sách những thiết bị có thể gây nhiễu sóng Wifi, lò vi sóng là một trong số đó (Ảnh minh họa).

Những thiết bị khác có thể được liệt kê trong danh sách bao gồm máy tính, tivi, tủ lạnh, lò vi sóng, dàn loa và các loại camera... Ngoài ra, việc đặt những thiết bị này lâu ngày gần bộ phát Wifi có thể làm hỏng bộ phát Wifi nhanh hơn và làm tăng nhiệt độ của chúng, dẫn đến nguy cơ tiêu thụ năng lượng cao hơn cho người dùng.

3. Gương, đồ thủy tinh

Tránh đặt các vật tráng gương như gương soi, cốc, bình nước, bình hoa, bể cá và những đồ thủy tinh gần router, vì chúng có thể làm sóng Wifi trong nhà bị chập chờn và không ổn định. Đây là lớp tráng gương của gương soi và các món đồ thủy tinh khiến sóng Wifi bị ảnh hưởng.

4. Bộ phát Wifi khác

Nếu gia đình có từ 2-3 bộ phát sóng Wifi, hãy tránh đặt chúng quá gần nhau để đảm bảo hiệu quả phát mạng tốt nhất. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng đặt các bộ phát sóng cạnh nhau và ảnh hưởng đến chất lượng mạng.

10 vật không nên đặt gần bộ phát Wifi: Để tiết kiệm điện và tăng tốc mạng

Sự đặt nhiều bộ phát Wifi cạnh nhau không chỉ không cải thiện hiệu suất mạng mà còn đem lại tác động ngược (hình ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Aman Bhatti - Giám đốc SKY Network cũng nhấn mạnh trên tờ The Sun rằng, một số đồ trang trí trong nhà như cây thông Noel hoặc bóng đèn thông minh cũng có thể gây nhiễu và ảnh hưởng đến tín hiệu của bộ phát Wifi.

Bên cạnh việc tránh đặt bộ phát Wifi gần các vật dụng đã được đề cập, để tìm vị trí lý tưởng nhất, người dùng cũng nên tham khảo "quy tắc 30cm". Cụ thể, bộ định tuyến/Router Wifi nên được đặt cách xa các vật cản như tường, đồ nội thất hoặc các thiết bị điện khác ít nhất 30cm. Điều này đơn giản nhưng sẽ giúp cải thiện hiệu suất mạng đáng kể.