10 vai diễn ấn tượng của Leonardo DiCaprio

10 vai diễn ấn tượng của Leonardo DiCaprio

Vai diễn của Leonardo DiCaprio trong các bộ phim như The Wolf of Wall Street và Killers of the Flower Moon đã nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn, được tạp chí Variety công nhận

Leonardo DiCaprio được coi là một trong những diễn viên tài năng hàng đầu của Hollywood. Với gần ba thập kỷ hoạt động trong ngành, tài tử này đã khẳng định được tài năng diễn xuất của mình qua nhiều tác phẩm được coi là kinh điển. Các bộ phim mà anh tham gia đã mang về hơn 6,5 tỷ USD doanh thu phòng vé, theo số liệu thống kê từ The Numbers.

Trang Variety đã xếp hạng các vai diễn điện ảnh hay nhất của DiCaprio từ khi anh bắt đầu hoạt động diễn xuất cho đến ngày nay.

1. Once Upon a Time in Hollywood (2019)

 

Trailer "Once Upon a Time in Hollywood". Video: Sony Pictures

Trong bộ phim của đạo diễn Quentin Tarantino, nam diễn viên Leonardo DiCaprio nhập vai Rick Dalton, một diễn viên đang trên đà suy sụp với sự nghiệp. DiCaprio mang trong mình vẻ đẹp cổ điển của các ngôi sao Hollywood, cùng với việc thể hiện sự xung đột và nỗi lo âu tâm lý của nhân vật. Rick tỏ ra kiêu ngạo, có cái tôi lớn và luôn cố gắng để thành công trong nghề diễn, nhưng cũng tự đánh giá thấp bản thân nếu không thể đóng vai tốt. Trong một cảnh, khi nhân vật đọc thoại sai, anh ta mất mặt trước toàn bộ ê-kíp, nhưng DiCaprio tài tình thể hiện được cảm xúc của một người bất an trong lòng nhưng vẫn cố gắng tỏ ra tự tin.

Tại Lễ trao giải Oscar 2020, bộ phim này nhận được 10 đề cử, trong đó có đề cử Xuất sắc nhất cho đạo diễn Quentin Tarantino, Xuất sắc nhất nam diễn viên chính cho Leonardo DiCaprio và Giải Nam phụ xuất sắc cho Brad Pitt.

2. Killers of the Flower Moon (2023)

 

Trailer "Killers of the Flower Moon", công chiếu trong nước ngày 20/10. Tính đến ngày 3/11, phim thu gần 5,5 tỷ đồng, theo thống kê của Box Office Vietnam. Video: CGV

Nghệ sĩ đảm nhiệm vai diễn Ernest Burkhart, một trong những người liên quan đến vụ án thảm sát bộ tộc Osage tại Oklahoma (Mỹ) vào những năm 1920. Nhân vật này có một tâm lý phức tạp, từ một người được xem là anh hùng chiến tranh khi trở về Oklahoma sau cuộc nội chiến, đến một người chồng yếu đuối không thể bảo vệ vợ.

Vào tháng 5 vừa qua, bộ phim của đạo diễn Martin Scorsese nhận được sự hoan nghênh kéo dài chín phút tại Liên hoan phim Cannes 2023. Nhiều trang điện ảnh chuyên nghiệp dự đoán DiCaprio sẽ được đề cử cho giải Nam chính xuất sắc tại Lễ trao giải Oscar 2024.

3. The Departed (2006)

 

Trailer "The Departed". Video: Warner Bros.

Tác phẩm của Martin Scorsese là phiên bản làm lại từ bộ phim Vô gian đạo (2002). Câu chuyện xoay quanh Billy Costigan, một cảnh sát chìm (do DiCaprio đóng) được gửi vào băng nhóm do Frank Costello (Jack Nicholson) cầm đầu. Đồng thời, tên tội phạm Colin Sullivan (do Matt Damon đóng) cũng được đưa vào cơ quan cảnh sát để cung cấp thông tin cho Frank. Billy và Colin bắt đầu cuộc đấu trí để lấy thông tin tình báo và che giấu danh tính thật của mình.

DiCaprio đã dành nhiều tháng để nghiên cứu về thế giới ngầm tại New York (Mỹ). Theo Variety, diễn xuất của anh đã nâng cao giá trị của tác phẩm, mang đến sự sâu sắc cho cốt truyện. Diễn viên đã thu hút sự chú ý của khán giả trong những cảnh thể hiện tâm trạng bất an, lo sợ bị phát hiện. The Departed đã giành giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc và Kịch bản chuyển thể xuất sắc tại Oscar 2006.

4. The Wolf of Wall Street (2013)

 

Trailer "The Wolf of Wall Street". Video: Paramount Pictures

Vai diễn của Leonardo DiCaprio trong vai Jordan Belfort là một người lừa đảo chứng khoán, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân. Nhân vật này truyền tải sự tinh ranh qua cách diễn xuất và biểu cảm trên khuôn mặt, sẵn lòng làm mọi thứ để đạt được cuộc sống giàu sang. Qua diễn xuất của DiCaprio, Belfort không chỉ truyền động lực cho các nhân viên mà còn lan tỏa tới khán giả, khi nhân vật này nhìn thẳng vào camera để nói chuyện với khán giả.

Năm 2014, tác phẩm của Martin Scorsese giúp DiCaprio nhận được đề cử Oscar cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và giành giải Quả Cầu Vàng cho Nam diễn viên xuất sắc nhất trong phim ca nhạc hoặc hài kịch.

5. Romeo + Juliet (1996)

 

Trailer "Romeo + Juliet" năm 1996. Video: 20th Century Fox

DiCaprio đóng vai một người đàn ông tên Romeo trong tác phẩm của đạo diễn Baz Luhrmann. Trang Variety nhận xét rằng DiCaprio cố gắng tỏa sáng trong mọi góc quay và truyền đạt được sự mạnh mẽ và đa tình. Anh ấy đã thể hiện được sự hợp tác tốt với Claire Danes, đặc biệt là trong những cảnh gặp nhau lần đầu và hôn nhau dưới hồ bơi. Vào năm 1997, DiCaprio đã giành được giải Gấu Bạc cho Diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Berlinale lần thứ 47.

6. The Revenant (2015)

 

Trailer "The Revenant". Video: CGV

Nhân vật Hugh Class trong phim của đạo diễn Alejandro González Iñárritu được Variety xác định là một trong những vai diễn đòi hỏi nhiều thách thức nhất trong sự nghiệp của tài tử DiCaprio. Với ít lời thoại, anh chủ yếu sử dụng ngôn ngữ hình thể để thể hiện. Cảnh anh đấu với con gấu và chứng kiến con trai bị sát hại gây ấn tượng mạnh với khả năng truyền tải cảm xúc của DiCaprio.

Theo Sydney Morning Herald, trong một số phân đoạn, nghệ sĩ phải bơi qua dòng sông lạnh trong thời tiết -30 độ và ăn gan sống. Sau bốn lần được đề cử Oscar với hạng mục diễn xuất, tài tử đã đạt được chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp với giải thưởng Nam chính xuất sắc tại lễ trao giải năm 2016.

7. Cuộc Đời Cậu Bé Này (1993)

 

Trích đoạn phim "This Boy's Life". Video: Warner Bros.

Nghệ sĩ đóng vai chính lần đầu tiên - Toby Wolff - trong bộ phim This Boy's Life của đạo diễn Michael Caton-Jones. Dựa theo cuốn hồi ký cùng tên của nhà văn Tobias Wolff, bộ phim kể về mối quan hệ giữa cậu bé Toby và người cha dượng tàn ác. Toby trải qua những năm tháng tuổi trẻ đen tối, bị lạm dụng nhưng luôn khao khát khám phá thế giới.

"Angie Errigo, của tạp chí Empire, viết: "DiCaprio đã thu hút sự chú ý của khán giả khi hóa thân thành một người đàn ông". Theo trang Film4, Robert De Niro và Ellen Barkin đã thể hiện vai diễn của họ một cách hoàn hảo, nhưng chỉ có DiCaprio mới thực sự tỏa sáng."

8. Bắt Lấy Tôi Nếu Có Thể (2002)

 

Trích đoạn từ bộ phim "Catch Me If You Can" năm 2002. Video: DreamWorks

Dựa trên một câu chuyện có thực, bộ phim của đạo diễn Steven Spielberg kể về cuộc đua giữa nhân viên FBI Carl Hanratty (Tom Hanks) và tên lừa đảo Frank Abagnale Jr. (DiCaprio). Frank đã ăn cắp hàng triệu đô la và đi du lịch bằng máy bay miễn phí bằng cách giả mạo làm phi công, bác sĩ, luật sư... khi mới chỉ 17 tuổi.

Trang MovieFreak nhận xét rằng bộ phim What's Eating Gilbert Grape (1993) đã giúp DiCaprio chứng minh khả năng tiến xa trong sự nghiệp của mình. Nghệ sĩ đã thể hiện ý chí và quyết tâm của nhân vật thông qua nhiều hành động và biểu cảm, từ ngây thơ đến ranh mãnh.

 

Đoạn video này ghi lại cảnh Gilbert (Johnny Depp) đánh vào Arnie (Leonardo DiCaprio) trong bộ phim "What's Eating Gilbert Grape" năm 1993, do hãng Paramount Pictures sản xuất.

Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Peter Hedges và do đạo diễn Lasse Hallström chỉ đạo. Câu chuyện xoay quanh cuộc sống của Gilbert (Johnny Depp), một người nam thanh niên 24 tuổi làm việc tại cửa hàng thực phẩm, phải đảm nhận việc chăm sóc cho người mẹ bị béo phì (Darlene Cates) và người em thiểu năng trí tuệ, Arnie Grape (DiCaprio), tại một thị trấn nhỏ ở Trung Tây nước Mỹ.

Tài tử đã được đề cử Oscar ở hạng mục Nam phụ xuất sắc đầu tiên năm 1994 nhờ diễn xuất tự nhiên. David Ansen của tạp chí Newsweek đã nhận xét rằng tài tử đã gây ấn tượng với các trường đoạn như leo lên bồn nước của thị trấn hoặc bị cảnh sát bắt.

10. Revolutionary Road (2008)

 

Kate Winslet và Leonardo DiCaprio đóng vai chính trong bộ phim "Revolutionary Road". Video: DreamWorks.

Bộ phim do đạo diễn Sam Mendes thực hiện và lấy bối cảnh vào những năm 1950, xoay quanh câu chuyện của gia đình Frank Wheeler (Leonardo DiCaprio) và April Wheeler (Kate Winslet). Theo Variety, hai diễn viên đã tạo nên sự kết hợp tuyệt vời trong việc tái hiện các tình cảm phức tạp của một cặp vợ chồng tỏ ra hạnh phúc mặt ngoài nhưng lại mong muốn thoát khỏi những ràng buộc của cuộc sống hôn nhân. Trong vai người chồng thông minh và thành công về việc kiếm tiền, DiCaprio đã thể hiện một cách tuyệt vời sự ích kỷ của nhân vật thông qua cách diễn xuất và cảm nhận không thể hiểu được khát vọng của vợ mình.

Quế Chi (theo Variety)