10 lý do khiến người dùng lựa chọn iOS thay vì Android

10 lý do khiến người dùng lựa chọn iOS thay vì Android

Android có hệ sinh thái đa dạng và linh hoạt, hỗ trợ nhiều thiết bị và ứng dụng đa dạng So với iOS, Android có sự tuỳ biến cao, giúp người dùng tùy chỉnh và kiểm soát thiết bị theo ý muốn

10 lý do khiến người dùng lựa chọn iOS thay vì Android

Từ khi Apple giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên và HTC Dream chạy Android của Google ra mắt một năm sau đó, hai hệ điều hành di động này đã tạo ra một sự cạnh tranh gay gắt. Các đối thủ cạnh tranh khác như Windows Phone và Blackberry đã bị đẩy sang một bên, chỉ còn hai gã khổng lồ đối đầu nhau, mỗi bên được hậu thuẫn bởi một "đội quân" người dùng luôn ra sức bảo vệ hệ điều hành mà mình lựa chọn.

Có rất nhiều lý do chính đáng khiến người dùng chọn iPhone hơn Android, nhưng Android cũng có những điểm mạnh riêng để thu hút khách hàng đến với hệ điều hành của Google. Trong khi người trung thành với Apple có thể tin tưởng vào tính đồng nhất và ổn định của iPhone - cùng với hệ sinh thái đẳng cấp và thị trường phụ kiện đa dạng - thì những người trung thành với Android lại đánh giá cao khả năng tùy chỉnh, đa dạng lựa chọn và tích hợp với các dịch vụ của Google đa dạng hơn. Đây là 10 lý do hàng đầu khiến người dùng Android nói rằng họ thích hệ điều hành này hơn iPhone.

1. Nhiều lựa chọn thiết bị với mức giá đa dạng hơn

10 lý do khiến người dùng lựa chọn iOS thay vì Android

Trong số tất cả các công nghệ trong cuộc sống của chúng ta, smartphone có thể nói chính là sản phẩm thân thuộc nhất. Điện thoại là kết nối của bạn với bạn bè và gia đình. Đó là chiếc camera bạn sẽ sử dụng để ghi nhớ những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời mình. Nó thậm chí còn có thông tin ngân hàng của bạn. Việc lựa chọn một thiết bị phù hợp với nhu cầu của bạn có thể trở nên quan trọng hơn khi tính đến tất cả những điều đó.

Người dùng Android có nhiều lựa chọn trên thị trường từ nhiều hãng khác nhau, giúp họ có thể lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu cá nhân. Trong khi đó, Apple chỉ cung cấp một số lựa chọn iPhone mỗi năm.

Nếu muốn sở hữu iPhone mới nhất, bạn sẽ gặp hạn chế về lựa chọn. Chỉ có iPhone 15, iPhone 15 Pro, và iPhone 15 Pro Max để chọn. Mặc dù đều là các sản phẩm tốt, nhưng đều thuộc vào một dòng sản phẩm cụ thể. Ngược lại, các nhà sản xuất điện thoại Android cung cấp một loạt các sản phẩm từ bình dân đến cao cấp, thậm chí cả điện thoại màn hình gập, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng, miễn là họ không cần sử dụng hệ điều hành iOS.

Sau đó là việc xem xét về ngân sách. Một số mẫu điện thoại Android có thể có giá rất cao, thậm chí cao hơn cả chiếc iPhone 15 Pro Max cao cấp nhất của Apple. Tuy nhiên, nhiều chiếc điện thoại Android có giá rẻ hơn nhiều so với chiếc iPhone rẻ nhất. Cho dù bạn muốn chi 100 USD hay 2000 USD, chắc chắn rằng có một chiếc điện thoại Android trong tầm giá.

10 lý do khiến người dùng lựa chọn iOS thay vì Android

Trên iOS có tính năng đa nhiệm, nhưng Android cho phép người dùng nâng cao trải nghiệm sử dụng. Trên các phiên bản gần đây của hệ điều hành di động của Google, người dùng dễ dàng xem nhiều ứng dụng cùng lúc ở chế độ chia đôi màn hình và cửa sổ, giống như trên máy tính. Các nhà sản xuất như Samsung còn phát triển tính năng Samsung DeX, biến Android thành môi trường giống Windows, tối ưu hóa cho chuột và bàn phím khi thiết bị kết nối với màn hình ngoài.

iPhone thiếu khả năng hiển thị nhiều ứng dụng cùng lúc, dẫn đến việc không thể thực hiện các tác vụ như chạy email và trò chuyện công việc đồng thời để sao chép thông tin qua lại. Không phải do iPhone thiếu sức mạnh đa nhiệm - ngược lại, chip iPhone của Apple thường là bộ xử lý điện thoại mạnh nhất trên thị trường - mà dường như đó là sự lựa chọn của công ty để không hỗ trợ đa nhiệm như Android.

3. Thông báo tốt hơn

10 lý do khiến người dùng lựa chọn iOS thay vì Android

Một trong những tính năng chính của hệ điều hành Android từ các phiên bản đầu tiên là quản lý thông báo, và Google đã liên tục cải thiện tính năng này trong những năm qua. Mặc dù iOS đã cải thiện hệ thống thông báo của mình, nhưng vẫn chưa đạt được sự linh hoạt mà Android cung cấp.

Khi bạn vuốt xuống từ trên cùng của điện thoại Android, bạn sẽ mở ngăn thông báo và các thông báo của bạn sẽ được hiển thị trong danh sách. Cách này đã được thiết kế từ những ngày đầu của Android và vẫn được giữ nguyên, nhưng Google đã bổ sung thêm nhiều tính năng và khả năng kiểm soát cho người dùng.

Trên phiên bản hệ điều hành mới nhất của Google, Android 14, người dùng có thể trả lời tin nhắn trực tiếp từ ngăn thông báo, một tính năng mà iOS vẫn chưa cung cấp. Ngoài ra, Android cung cấp sự kiểm soát thông báo chi tiết hơn, cho phép người dùng chọn mức độ truy cập thông báo của ứng dụng cũng như loại thông báo mà ứng dụng có thể gửi.

4. Trợ lý ảo Google

10 lý do khiến người dùng lựa chọn iOS thay vì Android

Mỗi năm, Marques Brownlee, một nhà đánh giá công nghệ nổi tiếng, thường thực hiện video so sánh về trợ lý giọng nói trên thiết bị di động, đánh giá về thời gian hoàn thành các nhiệm vụ cũng như độ chính xác của chúng. Năm nay, như hầu hết các năm, người chiến thắng là rất rõ ràng: Google Assistant vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh, cung cấp nhiều chức năng hơn so với các trợ lý thông minh khác, bao gồm cả Siri. Apple đã công bố trợ lý giọng nói trên iPhone lần đầu tiên trên iPhone 4S. Tuy nhiên, đến gần năm 2024, Siri vẫn bị đánh giá là có trải nghiệm mờ nhạt hơn so với Google Assistant.

Mặc dù có ứng dụng Google Assistant dành cho iPhone, nhưng tính năng này được tích hợp trực tiếp vào điện thoại Android với dịch vụ Google Play, nghĩa là nó có nhiều tính năng hơn và có khả năng truy cập các chức năng cốt lõi. Trợ lý của Google có thể thay đổi nhiều cài đặt thiết bị hơn và hiểu rõ hơn các lệnh theo ngữ cảnh, chẳng hạn như yêu cầu trợ lý Google "Tìm nhà hàng Thái gần nhất" rồi hỏi trợ lý "Nhà hàng nào hiện đang mở cửa?" Nó cũng có thể xử lý nhiều lệnh cùng một lúc, như nói "Bật đèn phòng ngủ và đặt chúng ở độ sáng 50%".

Ngoài ra, Trợ lý Google còn mở rộng ra ngoài Android, với loa Nest và màn hình thông minh liên kết với nhau. Mặc dù Apple cung cấp HomePod tương tự,  nhưng nó đắt hơn và ít tính năng hơn, hầu như chỉ hoạt động với các sản phẩm và dịch vụ của chính Apple. Trong tương lai gần, Google sẽ bổ sung chatbot AI của mình, Bard, vào Trợ lý để khiến nó hoạt động hiệu quả hơn nữa.

5. Tùy chỉnh màn hình chính

10 lý do khiến người dùng lựa chọn iOS thay vì Android

Trong quá khứ, việc tùy chỉnh màn hình chính của iPhone hạn chế hơn đáng kể. Bạn chỉ có thể sắp xếp ứng dụng theo ý muốn, đặt chúng vào các thư mục hoặc thay đổi hình nền. Tuy nhiên, trong các bản cập nhật gần đây, Apple đã mở rộng các tùy chọn tùy chỉnh hơn cùng với việc bổ sung các widget. Mặt khác, người dùng Android vẫn có lợi thế với khả năng tùy chỉnh màn hình chính mở rộng đáng kể trên hệ điều hành của Google.

Android cho phép người dùng tự do sắp xếp ứng dụng ở bất kỳ vị trí nào trên màn hình và có nhiều tiện ích tương tác có thể được tùy chỉnh. Với ứng dụng như KWGT, người dùng có thể tạo ra các tiện ích tùy chỉnh để thay thế hoàn toàn các biểu tượng ứng dụng. Nếu bạn có ý tưởng cho giao diện chính của riêng mình, bạn có thể thực hiện được theo sở thích, mặc dù cần mất một ít công sức và thời gian.

Hơn nữa, người dùng Android không bị buộc phải sử dụng màn hình mặc định. Có nhiều trình tạo điện thoại thay thế, từ Nova Launcher phổ biến đến các lựa chọn khác. Thậm chí, nếu muốn, bạn còn có thể biến diện thoại Android của mình trở nên giống như một bản sao của iPhone bằng cách sử dụng iOS 17 launcher.

6. Quản lý file một cách linh hoạt

10 lý do khiến người dùng lựa chọn iOS thay vì Android

Nếu bạn muốn quản lý file từ máy tính, bạn có thể kết nối Android và quản lý hệ thống file của nó như bạn kết nối bất kỳ ổ USB nào khác. Trên hầu hết các thiết bị, tính năng này hoạt động tương tự như việc kết nối ổ USB hoặc ổ SSD di động.

Ngoài ra, bạn có thể quản lý hệ thống tệp của thiết bị Android từ chính thiết bị đó, khiến nó trở thành một chiếc máy tính bỏ túi phong cách hơn iPhone. Nhiều điện thoại Android cũng hỗ trợ thẻ nhớ mở rộng thông qua khe cắm Micro SD, giúp bạn dễ dàng di chuyển tệp giữa thiết bị và thẻ nhớ hoặc lưu trữ ứng dụng và tệp trực tiếp trên thẻ. Bạn thậm chí có thể kết nối ổ USB hoặc SSD vào cổng USB-C của thiết bị Android và sử dụng chúng như trên máy tính.

Trái với người dùng Apple, người dùng Android thường thích sự tiện lợi khi có thể sử dụng điện thoại của họ như một thiết bị lưu trữ tệp linh hoạt.

7. Tích hợp Google

10 lý do khiến người dùng lựa chọn iOS thay vì Android

Android được phát triển bởi Google, có nghĩa là hệ điều hành này tích hợp tốt hơn với các dịch vụ của chính Google như Gmail và Docs. Thực tế, hầu hết các thiết bị Android đều được cài sẵn các ứng dụng của Google như Drive, Lịch và Gmail, cùng với việc đồng bộ hóa tài khoản Google trong quá trình thiết lập. Với những người thường xuyên sử dụng nhiều dịch vụ của Google, Android là hệ điều hành hấp dẫn hơn nhiều so với iOS.

Google Assistant đã được tích hợp sẵn trên các thiết bị Android và liên kết chặt chẽ với các sản phẩm khác của hãng. Bạn có thể yêu cầu điện thoại tìm kiếm trên Google Keep, Gmail, Drive, và nhiều ứng dụng khác để hiển thị kết quả hoặc giao diện liên quan đến thiết lập nhà thông minh Google Home của bạn.

Tất nhiên, người dùng iPhone cũng có thể sử dụng nhiều sản phẩm của Google. Hầu hết đều có sẵn trên App Store, bao gồm cả Google Assistant. Tuy nhiên, trên iPhone, chúng hoạt động tách biệt nhau hơn thay vì được tích hợp chặt chẽ với nhau qua hệ điều hành, điều này khiến chức năng của chúng bị hạn chế.

8. USB-C

10 lý do khiến người dùng lựa chọn iOS thay vì Android

Với sự xuất hiện của dòng iPhone 15, Apple cuối cùng đã nâng cấp cổng kết nối trên iPhone lên USB-C. Công ty không chỉ đơn giản làm như vậy để đồng bộ iPhone với dòng MacBook và iPad của mình. Thay vào đó, cổng kết nối hiện đại hơn này được Apple bổ sung trên iPhone để tuân thủ yêu cầu của Liên minh Châu Âu. Mặc dù được hoan nghênh, sự thay đổi này chỉ ảnh hưởng đến những người mua iPhone mới. Bất kỳ ai có iPhone 14 trở xuống vẫn bị mắc kẹt với tiêu chuẩn Lightning đã 10 năm tuổi.

Trong khi đó, người dùng Android đã lâu đã được hưởng sự tiện lợi của cổng USB-C. Hầu hết các thiết bị hiện đại đều hỗ trợ sạc qua cổng này, cho phép họ mang theo chỉ một sợi cáp để sạc laptop, máy tính bảng, điện thoại và tai nghe. Họ cũng có thể sử dụng các phụ kiện và thiết bị ngoại vi như bàn phím, chuột, micro, hub, ổ USB... Điều này mang lại rất nhiều thuận tiện.

Tuy nhiên, đây không phải là lợi thế vĩnh cửu của Android. Khi số lượng người dùng iPhone nâng cấp lên các thiết bị mới càng ngày càng tăng, cổng Lightning sẽ dần biến mất và cả người dùng Android và iPhone đều có thể sạc thiết bị bằng cùng một loại dây cáp.

9. Cài đặt ứng dụng từ nguồn bên ngoài

10 lý do khiến người dùng lựa chọn iOS thay vì Android

Một trong những lợi ích quan trọng khi sử dụng Android là khả năng cài đặt ứng dụng từ các nguồn khác ngoài cửa hàng chính thức là Google Play. Tương tự như trên máy tính, bạn có thể tải xuống ứng dụng Android từ bất kỳ nguồn nào trên mạng và cài đặt chúng bằng tệp APK. Tuy nhiên, đối với Apple, không có cách nào hợp pháp để cài đặt ứng dụng từ ngoài App Store. Có nhiều ứng dụng hữu ích, bao gồm cả trình chặn quảng cáo và theo dõi hệ thống, không thể tìm thấy trong cửa hàng Play nhưng người dùng Android vẫn có thể sử dụng khi cài đặt từ nguồn khác. Tất nhiên, bạn cần phải cẩn thận khi cài đặt các tệp APK, nhưng bạn vẫn có quyền tự do đó.

Apple khẳng định việc cho phép người dùng iOS cài đặt ứng dụng từ các nguồn chưa được xác minh là một nguy cơ về an ninh. Mặc dù điều này có lý do, nhưng đôi khi người dùng am hiểu về công nghệ và muốn cài đặt ứng dụng từ nguồn không phải App Store nhưng Apple không cho họ sự lựa chọn.

Mọi thứ có thể thay đổi sớm, vì hệ sinh thái khép kín của Apple đã trở thành mục tiêu của các vụ kiện và những yêu cầu mới từ các tổ chức khác nhau.

10. Cảm biến vân tay

10 lý do khiến người dùng lựa chọn iOS thay vì Android

iPhone đã đưa cảm biến vân tay trở nên phổ biến từ khi là chiếc điện thoại đầu tiên sở hữu tính năng này. iPhone 5S được trang bị máy quét vân tay được Apple đặt tên là Touch ID. Nó được tích hợp vào nút home và giúp việc mở khóa thiết bị trở nên đơn giản chỉ bằng cách nhấn nút đó.

Tuy nhiên, sau 10 năm, cảm biến vân tay trên iPhone đã không còn trong bất kỳ sản phẩm nào của Apple nữa. Thay vào đó, Face ID được tích hợp, tính năng sử dụng loạt cảm biến bên trong Dynamic Island để xác định các đặc điểm trên khuôn mặt. Dù có vẻ như là tính năng tương lai, việc giữ điện thoại gần mặt có thể không tiện lợi bằng việc quét dấu vân tay.

Trong khi đó, ngày nay, khó để tìm một chiếc điện thoại Android không có cảm biến vân tay. Nhiều nhà sản xuất, như Samsung, thậm chí còn tích hợp trực tiếp vào màn hình.

Nếu khuôn mặt của bạn bị che bởi khẩu trang hoặc khăn quàng cổ hoặc nếu bạn ở trong phòng quá tối để tính năng quét khuôn mặt hoạt động tốt, thì việc sử dụng ngón tay cái để mở khóa điện thoại là một giải pháp thuận tiện hơn. Ngoài ra, việc sửa chữa hoặc thay thế cảm biến vân tay cũng ít tốn kém hơn việc sửa Face ID.