Nhìn lại thị trường chuyển nhượng: Những bức tranh ít được biết đằng sau thương vụ từ Kai Havertz đến Mason Mount

Nhìn lại thị trường chuyển nhượng: Những bức tranh ít được biết đằng sau thương vụ từ Kai Havertz đến Mason Mount

Thị trường chuyển nhượng đang trải qua giai đoạn thổi giá quá mức khi nhiều CLB đã chi số tiền khó tin để mua cầu thủ tiềm năng như Kai Havertz, Rasmus Hojlund, Mason Mount, Moises Caicedo, Malcom và Romeo Lavia trong kỳ chuyển nhượng 2023

Năm 2023 chứng kiến nhiều thương vụ chuyển nhượng đáng chú ý từ các CLB trên toàn cầu. Bên cạnh những thương vụ được coi là xứng đáng với số tiền bỏ ra, cũng xuất hiện những trường hợp cầu thủ bị định giá quá cao đến mức không hợp lí.

Kai Havertz (Chelsea đến Arsenal, 65 triệu bảng)

Havertz là người ghi bàn duy nhất giúp Chelsea vượt qua Man City để đăng quang tại Champions League mùa 2020/2021. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những khoảnh khắc tỏa sáng hiếm hoi của cầu thủ người Đức trong đội bóng thành London.

Sau 3 năm thi đấu tại Chelsea, Havertz chỉ ghi được 32 bàn thắng và đã nhiều lần khiến người hâm mộ thất vọng vì những cơ hội bỏ lỡ không thể tin được. Vì vậy, việc Arsenal chi đến 65 triệu bảng để mua Havertz khiến nhiều người đặt dấu hỏi.

HLV Mikel Arteta có thể sẽ thử nghiệm Havertz ở một vị trí thấp hơn so với thời điểm anh thi đấu cho Chelsea. Tuy nhiên, đội bóng Arsenal đã sở hữu nhiều cầu thủ tiền vệ chất lượng. Việc chi số tiền lớn đến như vậy cho Havertz không thực sự cần thiết cho CLB.

Nhìn lại thị trường chuyển nhượng: Những bức tranh ít được biết đằng sau thương vụ từ Kai Havertz đến Mason Mount

Hojlund đã có sự tiến bộ đáng kể trong mùa giải trước khi khoác áo Atalanta. Tuy nhiên, tiền đạo người Đan Mạch chỉ ghi được 9 bàn thắng trong giải vô địch quốc gia. Với tuổi đời 20, Hojlund được coi là một tài năng triển vọng, cần thời gian để rèn luyện và phát triển.

Mặc dù vậy, MU đã quyết định chiêu mộ Hojlund với giá 73 triệu bảng, biến anh trở thành bản hợp đồng đắt giá thứ 6 trong lịch sử CLB.

Rasmus Hojlund (Atalanta đến MU, 73 triệu bảng)

Mason Mount (Chelsea đến MU, 60 triệu bảng)

Đáng chú ý hơn, dù biết rằng Hojlund đã từng gặp chấn thương trước đó, CLB vẫn quyết định mạo hiểm. Hiện tại, đội chủ sân Old Trafford sẽ phải chờ ít nhất đến tháng 9 để chào đón tái xuất của cầu thủ sinh năm 2003.

Mùa trước, Mount đã không có thành công. Tiền vệ người Anh chỉ ghi được 3 bàn sau 35 lần ra sân trên mọi đấu trường và dần mất đi vị trí chính thức cả ở CLB và tuyển quốc gia.

Vì vậy, MU đã hơi vội vàng khi chi tiêu 60 triệu bảng để đưa Mount đến một cầu thủ không có phong độ cao. Trong trận đấu đầu tiên ở Ngoại hạng Anh tuần trước, Mount không thể hiện được bản thân trên sân đó là lý do MU bị Wolves áp đảo giữa tuyến giữa.

Nếu không cải thiện phong độ sớm, Mount sẽ nhanh chóng bị đẩy lên băng ghế dự bị tại MU.

Nhìn lại thị trường chuyển nhượng: Những bức tranh ít được biết đằng sau thương vụ từ Kai Havertz đến Mason Mount

Moises Caicedo (Brighton đến Chelsea, 115 triệu bảng)

Caicedo là một tài năng có tiềm năng lớn. Với 21 tuổi, cầu thủ người Ecuador đã ghi bàn tại World Cup năm trước. Mùa trước, Caicedo đã có những màn trình diễn ấn tượng, giúp Brighton lần đầu tiên trong lịch sử tham dự Cúp châu Âu.

Tuy nhiên, số tiền 115 triệu bảng mà Chelsea đã bỏ ra cho cầu thủ này vẫn quá lớn. Transfermarkt chỉ định giá chuyển nhượng Caicedo khoảng 64 triệu bảng. Cần nhớ rằng, Caicedo vẫn chưa phải là một ngôi sao, anh chỉ mới thi đấu duy nhất 45 trận tại Ngoại hạng Anh.

Sandro Tonali, 23 tuổi, người chơi cho tuyển quốc gia Ý và đã có những đóng góp quan trọng giúp AC Milan tiến vào bán kết Champions League mùa trước. Thậm chí, anh chỉ được gia nhập Newcastle với giá bằng một nửa số tiền mà Caicedo đã được chuyển nhượng.

Nhìn lại thị trường chuyển nhượng: Những bức tranh ít được biết đằng sau thương vụ từ Kai Havertz đến Mason Mount

Malcom (Zenit đến Al-Hilal, 51 triệu bảng)

Malcom được công nhận là một trong số những thương vụ thất bại nhất của Barca trong thập kỷ qua. Sau khi chuyển đến chơi bóng cho Zenit, cầu thủ người Brazil đã trở lại phong độ và ghi được 23 bàn trong 27 trận mùa trước, giúp đội bóng Nga đăng quang ngôi vô địch.

Tuy nhiên, mức giá 51 triệu bảng vẫn quá cao đối với Malcom. Với số tiền đó, đội bóng có thể chiêu mộ một cầu thủ hàng đầu. Ví dụ, mùa hè này, nhà vô địch World Cup Alexis Mac Allister cũng chỉ được chuyển đến Liverpool với giá 40 triệu bảng.

Dù sao, Al Hilal cũng có thể thỏa mãn khi Malcom đã hòa nhập tốt. Trong trận gần nhất, cầu thủ 26 tuổi đã ghi được một cú hat-trick.

Romeo Lavia (Southampton đến Chelsea, 58 triệu bảng)

Lavia chỉ thi đấu duy nhất 29 trận tại Premier League. Mặc dù vậy, cầu thủ trẻ 19 tuổi đã gây cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Liverpool và Chelsea trong kỳ chuyển nhượng này. Kết quả cuối cùng, Chelsea đã thành công khi chi số tiền lên đến 58 triệu bảng.

Bất chấp việc Lavia có tiềm năng lớn, số tiền trên có vẻ hơi điên rồ. Cần phải lưu ý rằng mùa trước đó, Lavia đã thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự cho Brighton. Tuy nhiên, dù đã cống hiến, đội bóng này vẫn phải xuống hạng với tổng cộng 73 bàn thua.

"Pep Guardiola đã cho Lavia rời Man City vì ông hiểu rằng cầu thủ này không có nhiều cơ hội thi đấu tại sân vận động Etihad. Lạ thay, chỉ sau một năm, cả Chelsea và Liverpool đều đồng ý trả số tiền lớn để có được sự phục vụ của Lavia, theo nhận định của Goal."